Một bức ảnh hài hước liên quan đến cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo trên Haivl. Ảnh: chụp màn hình.

Haivl.com ra mắt cách đây hơn 2 năm, từ tháng 5/2012, do Võ Thanh Quảng, sinh viên Đại học FPT sinh năm 1989, người Nghệ An sáng lập.

Theo như cách nói của Võ Thanh Quảng, Haivl ra đời “sau một thời gian dài ấp ủ (khoảng 36 tiếng) trong sự ngỡ ngàng, bàng hoàng và hoang mang của gia đình, bạn bè và bà con lối xóm”.

Haivl được phát triển từ "Appvl" (một fanpage “có tiếng” và được nhiều người biết đến là dùng đủ chiêu trò, thủ thuật để câu like). Và trong những ngày đầu, Haivl.com chỉ có 1 uploader thoả sức… tung hoành, mỗi ảnh được 10 like đã… “mừng rơi nước mắt”.

Những ai để ý đến sự phát triển của Haivl có lẽ cũng còn nhớ, Haivl ra mắt giữa bối cảnh có khá nhiều “đàn anh” cạnh tranh. Có thể kể đến những cái tên như Cab.vn hay Epic.vn. Nếu không đặc điểm gì nổi bật so với Cab.vn và Epic.vn, thì đương nhiên, Haivl sẽ rất khó tìm được đất sống.

Tuy nhiên, dù sinh sau đẻ muộn nhưng Haivl.com của Võ Thanh Quảng đã nhanh chóng chọn cho mình con đường phát triển riêng khi đi theo mô hình ăn khách của 9Gag.com - một mạng xã hội nổi tiếng thế giới dành cho những người… thích cười.

Và thực tế đã chứng minh. Trong khi Cab.vn vẫn quá “dựa dẫm” vào trào lưu Rage comics (những mẩu truyện tranh ngắn sử dụng một nhóm các nhân vật sẵn có để “chế” thêm cho gây cười), chỉ “quanh quẩn” với vài khuôn mặt gây nhàm chán cho người đọc rồi nhanh chóng đi đến chỗ thất bại; hay Epic.vn với nội dung đa số sưu tầm từ Internet, một phần là tự chế với cách làm thiếu sáng tạo cũng dần đi đến cái kết tương tự như Cab.vn, thì Haivl lại có sự tăng trưởng thần kì.

Chỉ sau 1 năm, Haivl đã thu hút được cộng đồng hàng triệu độc giả, hàng trăm nghìn uploader để mang đến tiếng cười cho người Việt mỗi ngày.

Nội dung trên trang web này liên tục là sự sáng tạo với những hình ảnh vui, ảnh chế, clip hài hước… cho phép chính những thành viên tham gia (độ tuổi trung bình từ 15-30 tuổi) cũng có thể chia sẻ.

Do thu hút được một cộng đồng trẻ hàng triệu người và được cập nhật nhanh chóng bởi chính cộng đồng năng động này, thông tin trên Haivl liên tục được làm mới, diễn đạt một cách gần gũi, trào phúng…

Thậm chí, ngay cả những hình ảnh, câu chuyện 18 + (như Kim chi và Củ cải, Siêu nhân quốc xẻng…) tuy có phần nhạy cảm, bị dư luận cho rằng đã đi quá đà, cổ suý cho lối sống không lành mạnh nhưng thực tế lại rất ăn khách, được nhiều người tìm đọc để giải trí, trở thành một trong những nội dung được đọc nhiều nhất trên Haivl.

Ngoài ra, đội ngũ làm Haivl cũng liên tục đưa ra những công nghệ hỗ trợ cộng đồng người dùng truy cập thuận tiện nhất như xây dựng ứng dụng cho hệ điều hành Android, iOS, tối ưu cho các trình duyệt Internet trên máy tính…

Truy cập vào Haivl.com, người đọc cũng có thể dễ dàng trở thành người “góp gạo thổi cơm chung”, thoả sức sáng tạo ra nội dung và đăng tải lên website để “hóng” những lượt like, comment hay vote của các thành viên khác.

Những người điều hành Haivl cũng biết cách “kích thích” sự sáng tạo, nhiệt tình của thành viên khi tung ra các hoạt động như bình chọn những thành viên (mà theo cách gọi của Haivl là danh hài) được “Like” nhiều nhất, “thưởng nóng” bằng tiền mặt hoặc thẻ cào điện thoại cho các “danh hài” có xếp hạng cao nhất…

Haivl đã nhanh chóng thành công tại Việt Nam chỉ sau khoảng 1 năm ra đời. Chỉ trong vòng 1 năm đã đạt đến 2 triệu lượt visit mỗi ngày, mang về 60 triệu visit mỗi tháng. Đây được xem là một kì tích với đội ngũ nhân sự chỉ có 5 người.

Hiện nay, Haivl.com đứng thứ 15 tại Việt Nam theo xếp hạng của Alexa, fanpage Facebook có 4,4 triệu Like, 15,7 nghìn người theo dõi trên Twitter. Haivl đã chính thức lọt vào Top 15 trang website được truy cập nhiều nhất ở Việt Nam, cùng Google và Facebook.

Đương nhiên, doanh thu của trang web này cũng không hề nhỏ. Theo ước tính chưa đầy đủ, Haivl đem về doanh thu khoảng 9 tỉ đồng mỗi năm.

Thành công của Haivl là một hiện tượng trong làng web Việt, và cùng đó Haivl cũng là một trang web đáng để cho những ai đang khởi nghiệp học hỏi.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)