Yahoo vừa tiếp tục "cự tuyệt" lời trả giá mới của Microsoft nhằm mua lại bộ phận tìm kiếm của Yahoo. Nỗ lực mang thông điệp tối hậu thư "chấp nhận hay rời bỏ" này là sự kết hợp giữa Microsoft và nhà đầu tư chính Carl Icahn.

Người khổng lồ Internet cho rằng lời trả giá mới này không có gì đảm bảo sẽ tốt đẹp hơn ợp đồng quảng cáo tìm kiếm mà hãng vừa ký với Google hồi đầu tháng 6 vừa qua. Và Yahoo vẫn lặp lại thông điệp sẵn lòng bán toàn bộ công ty cho người khổng lồ phần mềm Microsoft với giá cuối là 33 USD/cổ phiếu, mức giá mà Microsoft đã "bỏ nhỏ" vào 2 tháng trước khi tuyên bố rút lui khỏi thương vụ thâu tóm Yahoo.

Hiện chưa thể đánh giá hết tính nghiêm túc trong nỗ lực mới nhất này của Microsoft và nhà đầu tư Icahn. Theo phát ngôn của Chủ tịch Yahoo Roy Bostock, "mức trả giá "hấp dẫn hơn" mà tôi được nghe bao gồm 2,3 tỉ USD doanh thu quảng tìm kiếm mỗi năm và đảm bảo trong 5 năm, một mức cải thiện tốt hơn so với lời trả giá mua bộ phận tìm kiếm của Microsoft trước đó.

Mức giá này được Microsoft và Icahn đưa ra trong thứ 6 tuần trước, với thời hạn trả lời trong vòng 24 tiếng và không có cơ hội thương thuyết nào khác. Microsoft cũng từ chối đàm phán với ban giám đốc điều hành của Yahoo, chủ yếu nhằm ép quyền điều hành Yahoo được chuyển giao sang cho Icahn và ban điều hành dự kiến của đại cổ đông này.

Ông Bostock cho rằng lời đề nghị này là "lố bịch và vô trách nhiệm". "Sau khi họ tự thảo luận với nhau (Microsoft và Icahn) mà không có sự tham gia của Yahoo!, Carl Icahn và Microsoft đã đưa ra cho chúng tôi một đề nghị ‘hoặc chấp nhận, hoặc ra đi’. Theo đó, chúng tôi sẽ phải tái cấu trúc lại toàn công ty, chuyển giao bộ phận kinh doanh tìm kiếm đáng giá của mình cho Microsoft và chuyển toàn bộ phần còn lại cho Carl Icahn, buộc chúng tôi phải trả lời trong vòng chưa tới 24 tiếng."

"Quả là lố bịch khi nghĩ rằng ban điều hành Yahoo sẽ chấp nhận lời đề nghị này. Với thái độ "cơm không lành, canh không ngọt" rất khó đoán từ Microsoft, chúng tôi sẽ không nhắm mắt theo đuổi một thương vụ mà các cổ đông của chúng tôi không quan tâm ở mức cao nhất.

Nhưng khó để tin rằng Icahn, người đang tìm cách thay thế ban điều hành Yahoo và Giám đốc đồng sáng lập Jerry Yang, và đồng minh mới Microsoft thực sự trông đợi Yahoo chấp nhận lời đề nghị với nhiều chi tiết vẫn còn rất mù mờ. Vậy đâu là chủ ý của lời đề nghị?

Nỗ lực trong chính sách đối đầu của Icahn và Microsoft là nhằm thâu tóm bộ phận tìm kiếm của Yahoo. Phóng viên Henry Blodget của Silicon Alley Insider cho rằng, “đây không phải là một lời trả giá nghiêm túc. "Chúng tôi nghĩ rằng nó đơn giản chỉ giúp Microsoft và Icahn có nhiều thứ để ca thán hơn trong những tuần sắp tới cuộc họp cổ đông của Yahoo". Blodget, một cổ đông Yahoo cho biết anh sẽ vẫn bỏ phiếu chống lại quan điểm thay máu toàn bộ ban điều hành Yahoo của Icahn.

Theo những nguồn tin gần gũi với các cuộc thương lượng, Icahn và Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã có vài cuộc thảo luận qua điện thoại với Chủ tịch Yahoo Bostock. Ban điều hành Yahoo đã tổ chức một cuộc họp kéo dài 5 tiếng nhưng đã kết luận lời đề nghị này không thể sánh với thoả thuận giữa Yahoo với Google về quảng cáo tìm kiếm.

Nghe thì có vẻ lời đề nghị của Microsoft có giá hơn, nhưng rõ ràng Microsoft và Icahn chí ít đang muốn chứng tỏ rằng họ rất sẵn lòng trả tiền. Điều đó có thể khiến ban điều hành Yahoo khó khăn hơn trong việc thuyết phục các cổ đông nghe theo ý mình.

Quan trọng hơn, thoả thuận này sẽ chuyển giao quyền điều khiển ban điều hành Yahoo cho Icahn, điều mà Yahoo cho rằng là quá mạo hiểm khi giao cho người thiếu kinh nghiệm điều hành tập đoàn Internet khổng lồ này.

(Theo Vietnamnet/BusinessWeek)



Bình luận

  • TTCN (0)