Model mới của BlackBerry có thiết kế rất khác biệt so với các smartphone đang có mặt trên thị trường. Ảnh: Duy Nguyễn.

BlackBerry vừa giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu Passport với giá 15,5 triệu đồng. Trong khi đến cuối tháng 10, bản thương mại mới chính thức bán, thì những model xách tay đã có mặt trên thị trường ở mức 17 triệu đồng.

Khen chê về kiểu dáng

So về thiết kế, mẫu smartphone mới của Dâu đen khác biệt với các đối thủ. Trong khi những siêu phẩm như Sony Xperia Z3, HTC One M8, Samsung Galaxy Note 4, LG G3, hay cả iPhone 6 và 6 Plus đều có thiết kế mềm mại với các góc cạnh được bo tròn, thì BlackBerry Passport lại đi ngược xu thế với thiết kế vuông vức, to bản.

Những fan của máy cho rằng, trong khi các smartphone đều có thiết kế hao hao giống nhau, thì Passport lại ấn tượng và vẫn giữ được nhiều nét đặc trưng của BlackBerry.

Trong một số bình luận, độc giả Trâm Phạm nhận xét: “Mỗi người có cách nhìn khác nhau, riêng tôi thấy nó đẹp và khác biệt với nhiều dòng điện thoại na ná nhau hiện nay”. Một fan của Dâu đen cũng cho biết: “Bàn phím QWERTY đặc trưng của BlackBerry vẫn được giữ lại trên thiết kế này, thêm vào đó là khả năng cảm ứng trên bàn phím. Đây thực sự là một siêu phẩm”. Trên một diễn đàn công nghệ, nick name Imcuong4u đánh giá: “Đẹp, sang, cá tính cho những ai sở hữu model này”.

Tuy nhiên, cũng không ít người tỏ ra lạ lẫm với thiết kế này. Nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng: “Nó trông giống một cái bếp điện hơn là một smartphone”. Nickname Lin Kin Park viết: “Mới nhìn mình cứ tưởng máy tính cá nhân Casio”.

Thiết kế của BlackBerry Passport được nhiều người nhận xét, nó chỉ có thể nhắm đến nhóm người dùng là những nam doanh nhân. Độc giả ThuyVy Cts viết: “Máy trông hơi to và cồng kềnh, có lẽ vì nó giống một cái túi áo vest nên không phù hợp với giới nữ hay dân công sở”. Độc giả Trần Trung băn khoăn: “Tôi e là nó sẽ không vừa túi quần tôi, khi ngồi xe hay di chuyển nó sẽ rất cồng kềnh và cộm”.

Đồng quan điểm với nhiều người, độc giả Quang Thuần nhận xét: “Có lẽ BlackBerry phải mất 1 thời gian dài để thay đổi thói quen người dùng từ thiết kế đến giao diện khá kén chọn. Nó chưa đáp ứng nhu cầu của số đông”.

Giao diện, phần mềm khó dùng nhưng độc đáo

Ngược lại với những ý kiến trái chiều về thiết kế, giao diện và các phần mềm trên model này không vấp phải quá nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dùng. Những fan của "Dâu đen" đã quen với hệ điều hành OS, còn những người không dùng, hiển nhiên chẳng thể nhận xét được nhiều.

Độc giả Anh Kiệt cho biết: “Nếu như không chạy theo số lượng ứng dụng, thì mình thấy hệ điều hành của BlackBerry chạy khá ổn định. Theo mình, nó chỉ xếp sau iOS, vì Android quá nhiều rác và quảng cáo. Còn về cấu hình thì quá khủng rồi”.

Chung nhận định trên, người dùng Lê Quang Thanh cho biết: “ BlackBerry là hãng điện thoại mang lại nhiều cảm xúc và niềm tự hào cho người dùng nhất. Hiện tại, có quá nhiều mẫu cảm ứng chạy iOS, Androids, Windows Phone, nhưng thực sự trải nghiệm trên bàn phím QWETY và ROM BlackBerry rất tuyêt. Hệ điều hành quá hiểu người dùng, tự do up hay mod ROM, cài ứng dụng, bẻ khóa mạng... Đây là những điểm mình ưng ý và thích nhất trên Passport”.

Ảnh
Ngay dưới màn hình cảm ứng vuông 4,5 inch là bàn phím QWERTY, cho phép cảm ứng ngay trên bề mặt phím.

Đánh giá chung về ứng dụng và giao diện, nick name NghiaTrong91 chia sẻ trên một diễn đàn: “Tôi đã phải khá chật vật để làm quen với hệ điều hành của BlackBerry, tuy nhiên, khi đã quen thì nó rất thú vị và dễ chịu”.

Người chê đắt, kẻ khen rẻ

Giá bán là một trong những điểm được quan tâm nhất của Passport. Trong khi bản thương mại sẽ được BlackBerry bán ra vào cuối tháng 10 này thì những chiếc Passport xách tay đã có mặt trên thị trường mức 17 triệu.

Một vài người cho rằng, mức 15,5 triệu đồng rẻ hơn dự kiến và chấp nhận được. Họ sẽ chờ mua khi có hàng. Độc giả Tran Hoang cho biết: "Giá vừa phải rồi, mình sẽ chờ đến 25 để mua”. Người dùng ThaiHung cũng bình luận: “Sẽ mua ngay khi có hàng, nhìn trong hình thì không ấn tượng lắm, nhưng thật sự bị cuốn hút khi thấy một người bạn dùng”.

Tuy nhiên, vài người cũng tỏ ra khá băn khoăn khi quyết định mua hay không. Nickname Awakawa chia sẻ: “Chắc phải đợi đến đầu hoặc giữa năm sau xem thế nào đã. Những lần rớt giá trước của Z10 và Q10 là đủ sợ rồi”.

Nick name Cadenlid nhận xét: “Hồi Z10 mới ra cũng để giá 16,5 triệu, một năm sau còn 4,5 triệu. Q10 mới ra cũng bán 17,5 triệu, giờ còn hơn 5 triệu. Passport mới ra giá 15,5 triệu, đợi 1 năm nữa xem còn bao nhiêu”.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều người, khi một năm trở lại đây, các smartphone của BlackBerry phải liên tục hạ giá để cạnh tranh với các đối thủ. Người đọc Oanhon thì lại đánh giá: “Con này có sự khác biệt nhiều, nó có thể hạ giá nhưng không như Z10 hay Q10”.

Trên một diễn đàn công nghệ, nickname Rongxike nhận xét vui: “80% các comment vào nhận xét đều không có tiền, chờ 1, 2 năm nữa mua”. Đây là ý kiến chung của nhiều người dùng. Trừ những fan ruột của "Dâu đen", còn lại, phần lớn người dùng tỏ ra khá thận trọng khi bỏ ra 1 số tiền lớn để mua chiếc điện thoại độc đáo này.

Bạn có mua BlackBerry Passport khi ra mắt

  • Có, vì sự "độc", lạ trong thiết kế và hấp dẫn về cấu hình
  • Không, nó không có gì đặc sắc

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)