Trụ sở NSA ở Fort Meade, Mỹ

Tại một hội nghị bàn tròn ở Califonua vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng những tiết lộ về Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã tiến hành giám sát nguyên thủ các nước giống như đã xây một bức tường ngăn chặn Internet toàn cầu và sẽ khiến các nước yêu cầu dữ liệu về người dùng phải được lưu trữ tại máy chủ được đặt tại nước mà công dân họ sinh sống.

Hội nghị bàn tròn này quy tụ được giám đốc điều hành của nhiều hãng lớn như Google, Facebook, Microsoft, Dropbox và công ty đầu tư mạo hiểm Greylock Partners để bàn về những ảnh hưởng lên kinh tế đối với giám sát thông tin của chính phủ Mỹ cũng như những ảnh hưởng của nó đến các tập đoàn Internet lớn. Các chuyên gia cho rằng việc giám sát thông tin là cần thiết nhưng giám sát quá mức hay giám sát như do thám thông tin sẽ khiến người dùng mất lòng tin vào các công ty Mỹ và sẽ dẫn đến các hãng này sẽ phải tăng chi phí trong hoạt động.

Hơn nữa, các chuyên gia còn nhận định khi niềm tin vào Internet bị phá vỡ không chỉ xấu đối với các công ty Mỹ mà còn gây ra khó khăn cho bất kì ai dự định bắt đầu một dự án kinh doanh trên mạng.

Theo Facebook, Internet được thiết kế để làm việc không có biên giới và không bị giới hạn về địa lý, kết quả của việc phải đặt dữ liệu người dùng tại các máy chủ ở nhiều quốc gia sẽ làm Internet chậm đi và tính cá nhân hóa cũng giảm. Các công ty Internet sẽ phải đầu tư nhiều hơn khi phải đặt nhiều trung tâm dữ liệu trên toàn cầu và do giá thành cao, sẽ ngăn cản các nước nghèo tiếp cận với Internet.

Theo Dropbox, đây cũng là tin xấu với các doanh nghiệp nhỏ, thí dụ một doanh nghiệp nhỏ lắp đặt thiết bị máy chủ ở Đức mà chỉ được phục vụ người sử dụng ở nước này thì doanh nghiệp này không bao giờ phát triển được.

Tuy nhiên, có vẻ các công ty Mỹ đang quá lo lắng cho hoạt động kinh doanh của họ và có thể dẫn đến một chính sách bảo hộ cho các sản phẩm Internet của Mỹ vì nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Mỹ đã quá gần gũi với cuộc sống hàng ngày trên toàn cầu.

Một số cho biết hiện thượng viện Mỹ đang xem xét dự luật cải tổ NSA và dự kiến thông qua trong năm nay, nhưng trong chương trình làm việc của thượng viện vẫn chưa có lịch cụ thể cho nội dung này.

Theo Nhandan.




Bình luận

  • TTCN (0)