Bác sỹ Joshua Landy, người sáng lập ra ứng dụng “Instagram dành cho bác sỹ”

Bác sĩ Joshua Landy được xem là người đầu tiên trên thế giới phát minh ra ứng dụng “Instagram dành cho bác sĩ” (Instagram for Doctors), một ứng dụng trên iOS và Android cho phép các chuyên gia sức khỏe trên toàn cầu có thể chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về hình ảnh trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. Tất nhiên, vì đây là ứng dụng cho y tế nên các hình ảnh không dễ thương và đẹp như hình ảnh đang được chia sẽ trên mạng xã hội thông thường.

Ứng dụng của ông vừa là nguồn tài liệu quý giá cho giáo dục sinh viên y khoa vừa là công cụ đắc lực cho nhiều chuyên gia y tế trong khám chữa bệnh. Một bác sĩ sau khi chụp bản X quang với nhiều nghi vấn có thể sử dụng ứng dụng này để lấy ý kiến của nhiều chuyên gia khác trong cùng lĩnh vực. Sinh viên cũng có thể sử dụng ứng dụng này để kiểm tra kiến thức khi chẩn đoán bệnh.

Bác sĩ Joshua Landy cho rằng với ứng dụng này dường như tạo ra một hành lang tư vấn trực tuyến (corridor consult online); trước đây, thường các bác sĩ khi gặp trường hợp khó phải đi dọc hành lang và hỏi “Xin chào, cho phép tôi hỏi bạn một câu hỏi, tôi có bệnh nhân với trường hợp x, y, z”; bạn thảo luận về ca khó, so sánh các ý kiến và trao đổi thêm các trường hợp về các ca khó mà bạn đã gặp phải. Với ứng dụng này, bác sĩ có thêm một công cụ tư vấn mới.

Vào tháng 8 năm nay, sau khi được hỗ trợ 4 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Union Square Ventures, số lượng chuyên gia y tế đăng kí đã tăng gấp đôi, lên 150.000 người. Số tiền đầu tư này bao gồm cả việc quảng bá cho ứng dụng, chủ yếu quảng bá trên Twitter và Tumblr.

Ban đầu, dự án được đầu tư 2 triệu đô la Canada. Ngoài bác sĩ Landy còn có chuyên gia phát triển phần mềm Richard Penner và giám đốc điều hành Gregory Levey đã huy động đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm để thực hiện dự án.

Tất cả bắt đầu vào mùa hè năm 2012, khi bác sĩ Landy tham gia dự thính ở đại học Stanford, nơi mà ông để ý thấy bác sĩ rất thích sử dụng điện thoại thông minh. Bác sĩ Landy cho biết, điều mà ông nhận thấy là truyền thông qua mạng xã hội đã bắt đầu ảnh hưởng đến cách cư xử trong bệnh viện.

Thật vậy, một khảo sát của Hiệp hội Y tế Canada (CMA) được xuất bản vào cuối năm đó, cho thấy gần 40% bác sĩ tham gia mạng xã hội, 45% tham gia thảo luận trực tuyến và 96% thường dùng Google để tìm kiếm thông tin về y tế.

Ứng dụng này đã được sử dụng ở Bắc Mỹ, UK and Ireland. Hiện châu Âu đang có kế hoạch cho phép sử dụng ứng dụng này vào cuối năm 2014.

Theo Nhandan.




Bình luận

  • TTCN (0)