Wikipedia vốn vẫn được biết đến là một bách khoa toàn thư trực tuyến khá đầy đủ, hữu ích và quan trọng là miễn phí, không đòi hỏi một đồng thù lao nào với mục đích cao cả là truyền bá tri thức cho loài người.

Nắm rõ được những lợi ích cũng như đóng góp to lớn đó của Wikipedia cho nhân loại, những người dân tại thị trấn nhỏ Slubice với hơn 18.000 nhân khẩu, phía Tây Ba Lan, đã có thành ý xây dựng hẳn một đài tưởng niệm để vinh danh bộ bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia.

Họ đã đóng góp tổng cộng 47.000 zloty Ba Lan, tương đương với 14.200 USD, để xây dựng nên tượng đài tưởng nhớ Wikipedia.

Trung tâm tượng đài vẫn là bức tượng với chiều cao dưới 1,9 mét có hình dáng của 4 người đang đứng giơ tay để đỡ một quả cầu với nhiều mảnh ghép khác nhau tượng trưng cho biểu tượng của Wikipedia. Tất cả bức tượng đều được làm từ sợi thực vật và nhựa thông, sau đó được ép lại và tô màu đồng.

Dự kiến, tượng đài sẽ được công bố chính thức vào ngày 22/10 tới và được đặt tại quảng trường trung tâm thị trấn Slubice.

Được biết, ý tưởng ban đầu để xây dựng nên bức tượng này được đưa ra bởi Krzysztof Wojciechowski, giám đốc của trường ĐH Collegium Polonicum ở Slubice khi ông muốn bày tỏ lòng ngưỡng mộ và sự đánh giá cao quy mô và các dịch vụ của Wikipedia.

Bên cạnh đó, các thiết kế cho bức tượng trên cũng được thực hiện bởi họa sĩ người Armenia có tên Mihran Hakobjan, người cũng đã tốt nghiệp từ một trường ở Slubice.

Với hơn 1 triệu bài viết tiếng Ba Lan, Wikipedia phiên bản Ba Lan đang là trang phổ biến thứ 12 của Wikipedia, và cho đến nay nó vẫn đang còn rất phổ biến tại quốc gia châu Âu này.

Cuối cùng, theo như tuyên bố của ông phó Thị trưởng thị trấn Slubice cho biết, bức tượng sẽ như là một món quà cảm ơn đến toàn bộ cộng đồng tác giả Wikipedia đang làm việc quên mình vì lợi ích của nhiều người khác. Đồng thời, nó cũng phản ánh những lí tưởng chung của thị trấn Slubice và góp phần thu hút thêm du khách tới tham quan, thưởng lãm trong thời gian tới.

Nguồn Slashgear.



Bình luận

  • TTCN (0)