Các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore, cho biết công nghệ pin mới mà họ phát triển sử dụng một loại vật liệu mới dạng keo làm từ TiO2 để thay thế than chì truyền thống được sử dụng làm cực dương (hoặc cực âm) trong pin lithium-ion. TiO2 là hợp chất dồi dào trong tự nhiên, giá rẻ và an toàn, thường có trong đất. Nó thường được sử dụng như một phụ gia thực phẩm hoặc trong các loại kem chống nắng để hấp thụ tia cực tím có hại.

Thường được sử dụng trong điện thoại di động, máy tính bảng, và xe điện, pin lithium-ion nạp lại thường kéo dài khoảng 500 lần sạc. Trong khi đó pin mới có thể hoạt động với 10.000 chu kì phóng nạp.

Trong tự nhiên, TiO2 có dạng hình cầu, nhóm nghiên cứu NTU đã tìm ra phương pháp biến đổi TiO2 thành các ống nano nhỏ, mỏng hơn so với đường kính sợi tóc con người hàng ngàn lần. Điều này làm tăng tốc độ phản ứng hóa học xảy ra trong pin mới, cho phép sạc siêu nhanh.

Ảnh
PGS. Chen Xiaodong cùngvới chuyên viên nghiên cứu Tang Yuxin và nghiên cứu sinh Deng Jiyang.

PGS. Chen Xiaodong, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, với công nghệ pin mới thì việc sạc xe điện chỉ mất 5 phút, ngang bằng với thời gian bơm xăng cho xe ô tô hiện nay. Chủ sở hữu xe điện có thể tiết kiệm nhiều chi phí thay thế ắc quy và cung cấp năng lượng cho xe của họ chỉ trong một vài phút. Điều quan trọng không kém là chúng ta có thể cắt giảm đáng kể chất thải độc hại được tạo ra khi pin không còn sử dụng, bởi vì pin của các nhà nghiên cứu có thể kéo dài tuổi thọ hơn mười lần pin lithium-ion hiện tại.

Công nghệ sáng chế pin mới đã thu hút sự quan tâm của nhiều ngành công nghiệp. PGS. Chen hi vọng rằng thế hệ pin sạc mới sẽ nhanh chóng được tung ra thị trường trong hai năm tới. Đây cũng có thể là một giải pháp quan trọng trong việc khắc phục các vấn đề năng lượng lâu dài liên quan đến điện di động. PGS. Chen và nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng một khoản tài trợ Proof-of-Concept (PoC) để xây dựng một nguyên mẫu pin quy mô lớn.

Nguồn Dailymail.



Bình luận

  • TTCN (0)