Công ty Ánh Dương có số lượng taxi lên tới hàng nghìn chiếc. Ảnh: Internet.

Trong hai ngày 24 và 25/9/2014, đoàn thanh tra liên ngành giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng lực lượng cảnh sát chống tội phạm công nghệ (C50) đã kiểm tra đột xuất, phát hiện ba công ty vi phạm bản quyền phần mềm bao gồm: Công ty TNHH Ánh Dương (trụ sở tại 648 Nguyễn Trãi, Quận 5, TP.HCM), công ty Đường Biên Hòa ( Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai), công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn – Mỹ Xuân (Khu Công nghiệp Mỹ Xuân A, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Tại trụ sở chính của các doanh nghiệp kể trên, cơ quan chức năng đã phát hiện lượng lớn phần mềm không bản quyền của Microsoft bao gồm: 37 phiên bản Microsoft Windows như Microsoft Windows XP Professional Edition, Microsoft Windows 7 Ultimate đến Windows Server 2003 Enterprise Edition.

Ngoài ra còn có 165 phiên bản Microsoft Office bao gồm các bộ Microsoft Office 2010 Professional Plus, Microsoft Office 2013 Professional Plus, Microsoft Office 2010 Enterprise Edition,…; 3 phiên bản Microsoft SQL Server, và một số phần mềm khác như AutoCAD, Adobe,…

Theo cơ quan chức năng, ngoài việc bị ảnh hưởng về uy tín, các doanh nghiệp cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo Nghị định số 99/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/10/2013, các doanh nghiệp vi phạm có thể bị xử phạt ở mức tối đa 500 triệu đồng.

Phần mềm lậu được biết đến là một trong những con đường chính tin tặc thường lợi dụng để khai thác lỗ hổng an toàn hoặc cài đặt mã độc để làm bàn đạp tấn công xâm nhập hệ thống, có thể dẫn tới làm gián đoạn thông tin, phá hoại hệ thống hay đánh cắp dữ liệu.

Trong khoảng chưa đầy một tuần từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 vừa qua, Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (Bộ TT&TT) đã ghi nhận các cuộc tấn công mạng vào hơn 700 website tại Việt Nam.

Ông Vũ Quốc Khánh – Giám đốc VNCERT khuyến cáo người sử dụng và những nhà quản trị trang web nên xem xét việc sử dụng các phần mềm chính hãng, cập nhật các bản vá thường xuyên, kịp thời để giảm thiểu các nguy cơ có thể xảy ra.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)