Ô tàng hình. Ảnh: Kickstarter.com.

Мộт nhóm nghiên cứu sinh thuộc Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh, Trung Quốc đã phát minh loại ô tàng hình thay thế cho ô vải truyền thống. Với cơ chế sử dụng luồng gió thổi công suất lớn, chiếc ô hình cây đuốc có thể che mưa bằng cách thay đổi hướng của các giọt nước rơi từ trên cao xuống. Nhóm lên ý tưởng từ tháng 7/2012 và thực hiện sản phẩm này trong hai năm.

Đầu ô phình to hình củ hành chứa động cơ nhỏ xíu bên trong. Nó hút không khí từ một đầu và thổi ra qua các lỗ nhỏ ở đầu còn lại với tốc độ cao tạo thành một lá chắn vô hình. Trước đó, nhóm nghiên cứu hoàn thành mẫu thử nghiệm sau một tháng thực hiện. Tuy nhiên, chiếc ô ban đầu có thiết kế quá cồng kềnh. Hai mô hình sau được đánh giá tốt hơn nhờ sự giúp đỡ của các tiến sĩ từ Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh.

Các nhà nghiên cứu sản phẩm che mưa bằng không khí này chủ yếu dành cho phụ nữ với 3 loại khác nhau. Mô hình thứ nhất dài khoảng 30 cm và có thể hoạt động liên tục trong 15 phút. Loại thứ 2 dài 50 cm và thời gian chắn mưa khoảng 30 phút. Loại còn lại dài 81 cm và cũng có thời gian sử dụng trong nửa giờ.

Ô có thể che chắn khoảng không gian có đường kính khoảng 1 m và đủ che cho 1 – 2 người. Thiết bị hoạt động bằng pin lithium và có giá ban đầu khoảng 88 USD.

Ô tàng hình có thể che mưa trong điều kiện gió mạnh, không làm khuất tầm nhìn của người dùng và không ướt nhẹp khi mang chúng vào nhà. Tuy nhiên, nhược điểm là nó nặng tới gần một kg. Trong quá trình sử dụng, nước mưa bắn ra có thể ảnh hưởng tới người xung quanh, tiếng ồn lớn và người dùng chỉ có thể sử dụng trong khoảng thời gian ngắn.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng cải thiện sản phẩm để nó hoàn thiện và tiện ích hơn đối với người sử dụng.

Theo Zing.



Bình luận

  • TTCN (0)