Ông Jerry Huang, Giám đốc Tiếp thị mảng Sản phẩm tiêu dùng chia sẻ về chiến lược phát triển của hãng.

Tương tự những hãng công nghệ lớn thì Huawei cũng gặp khó khăn trong những năm gần đây. Báo cáo tài chính năm 2014 cho thấy lợi nhuận năm 2013 của Huawei giảm 47% và nếu loại trừ phần nghiệp vụ mới hướng đến người dùng cuối, thì doanh thu của hãng cũng chỉ tăng trưởng ở mức một con số.

Đại diện Huawei cho biết điều này cũng là bình thường vì tất cả đều nằm trong vòng tuần hoàn phát triển lên - xuống và đây là vấn đề chung của tất cả doanh nghiệp. Ngoài ra, trong khoảng 5 năm tới tình hình kinh tế thế giới cũng không có nhiều lạc quan.

Tập trung chiến lược kinh doanh

Sau thị trường Trung Quốc, Huawei hiện đã phát triển nghiệp vụ tại thị trường châu Âu với nhiều khách hàng doanh nghiệp lớn và xét tổng thể vẫn luôn có sự tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, các hệ thống viễn thông Huawei cung cấp cũng bước vào giai đoạn bảo trì có thu phí và mảng dịch vụ này hiện chiếm khoảng 70% doanh thu của hãng. Điều này giúp hãng duy trì sự tăng trưởng hàng năm vào khoảng 10%.

Về mảng thiết bị người dùng cá nhân, cụ thể là smartphone thì Huawei cũng đặt mục tiêu sẽ có khoảng 80 triệu sản phẩm xuất xưởng trong năm 2014. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Huawei đã xuất xưởng được khoảng 52 triệu smartphone trong năm 2013, tăng khoảng 62% so với năm trước đó và xếp vị trí thứ ba sau Apple (15,3%) và Samsung (31,3%).

Mục tiêu trong tương lai gần là hãng sẽ tiếp tục giữ vững vị trí thứ ba như hiện nay, nhưng sẽ rút ngắn khoảng cách thị phần với Samsung và Apple. Song song đó là việc tách ra khỏi nhóm số đông có cùng mức thị phần như HTC, Nokia, LG, Lenovo, BlackBerry…

Ảnh
Ascend P6 của Huawei đã từng được coi là mọt trong những mẫu smartphone mỏng nhất thế giới hồi năm 2013.

Để đạt được mục tiêu nói trên, trong thời gian tới Huawei sẽ giới thiệu trực tiếp đến người dùng nhiều mẫu smartphone mới thay vì cung cấp theo đơn hàng của các nhà mạng. Cụ thể tại Việt Nam, hãng sẽ ra mắt các sản phẩm cao cấp như Ascend Mate 7, Ascend P7 và Ascend P7 phiên bản Arsenal - một trong những câu lạc bộ bóng đá thành công nhất tại Anh Quốc.

Ascend P7 Arsenal có thiết kế mang đậm phong cách Arsenal, từ biểu tượng đặc trưng của câu lạc bộ nổi bật ở mặt sau máy cho đến giao diện hệ điều hành cũng như các ứng dụng được hãng cài đặt sẵn. Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ đầu tư nhiều hơn vào hoạt động Marketing trong chiến lược toàn cầu và các hoạt động thể thao.

Về mảng Enterprise, Huawei chỉ mới khởi đầu trong vài năm gần đây và nhận thấy vẫn có cơ hội chia sẻ thị phần cùng những hãng khác. Vì vậy, dù nền kinh tế thế giới đang gặp khó khăn nhưng hãng vẫn dự kiến doanh thu khoảng 3 tỉ trong năm 2015, tăng khoản 50% so với mục tiêu của năm 2014 là 2 tỉ USD.

Đầu tư công nghệ tương lai

Dự kiến Huawei sẽ đầu tư khoảng 4 tỉ USD cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ Băng thông rộng cố định (FBB) trong 3 năm tới. Việc đầu tư này sẽ tập trung vào các sản phẩm và giải pháp hỗ trợ cho các đối tác để có thể cung cấp những trải nghiệm dịch vụ mới cho những người dùng cuối.

Hãng luôn chú trọng đến những nhu cầu của khách hàng và gia tăng giá trị thông qua sự sáng tạo và những công nghệ lõi. Băng thông rộng cố định như là một định hướng then chốt để đầu tư chiến lược và sẽ tiếp tục gia tăng quy mô đầu tư vào những công nghệ liên quan, những sản phẩm và giải pháp cốt lõi. Việc đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ những công nghệ tiên tiến sẽ giúp đối tác tăng cường năng lực cạnh tranh và giảm chi phí vận hành chung.

Ảnh
Ascend P7 Arsenal là phiên bản đặc biệt được Huawei thiết kế dành riêng cho các fan hâm mộ Arsenal.

Huawei dự báo trong 3 năm tới sẽ là một bước ngoặt cho sự phát triển băng thông rộng cố định. Ngành công nghiệp Băng thông rộng cố định (FBB) toàn cầu được xây dựng nhằm đáp ứng sự gia tăng đầu tư cho ICT. Những công nghệ hiện tại đang thay đổi, mã hóa hình ảnh hiệu quả cao thế hệ kế tiếp đang dần hoàn thiện, chi phí sản xuất nội dung và màn hình độ phân giải 4K dần phổ biến hơn và sự phát triển của ngành công nghiệp video 4K, tất cả đang định hướng cho những giải pháp mới.

Khi công nghệ LTE và 5G tiếp tục được triển khai, các nhà cung cấp dịch vụ mạng cần xây dựng các hệ thống mạng hiệu năng cao, chất lượng cao để đảm bảo trải nghiệm hàng đầu cho khách hàng. Công nghệ băng thông rộng sẽ thúc đẩy việc triển khai dữ liệu lớn, các trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây để đáp ứng các nhu cầu của họ.

Đối với thế hệ mạng di động tiếp theo, Huawei sẽ giới thiệu công nghệ 4.5G trong năm 2016 nhằm cung cấp cho người dùng các video độ phân giải ultra HD, công nghệ 3D holographic. Đây cũng là tiền đề cho việc phát triển công nghệ 5G kế tiếp.

Công nghệ 4G hiện vẫn có thể người dùng kết nối nhanh chóng với bạn bè, chia sẻ dữ liệu tốc độ cao ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Trong 2 năm tới, công nghệ 4.5 G được triển khai sẽ mang đến tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và các tính năng ưu việt hơn so với công nghệ 4G hiện nay. Nó cũng sẽ mở ra một cơ hội khai thác doanh thu mới cho các nhà mạng khi băng rộng di động trở nên ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2016, việc nghiên cứu công nghệ 4.5 G Huawei bắt đầu bằng cách theo sát các công bố của tổ chức 3GPP cho LTE và LTE-Advanced. Các hình thức tiêu chuẩn hóa 4.5G là một phần của hoạt động này và dự kiến sẽ được hoàn thành trong công bố 13/14 của 3GPP.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)