Bản thử nghiệm Windows 10 Techical Preview vừa được Microsoft tung ra cách đây ít lâu và hãng cũng đang tích cực thu thập ý kiến người dùng nhằm hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh việc nhận phản hồi ngay trên HĐH, họ cũng đã đưa ra một trang web nhận phản hồi khác là UserVoice. Trước đây, trang web này được sử dụng cho đánh giá của người dùng về Cortana trên Windows Phone 8.1 nhưng hiện UserVoice cũng đã được “trưng dụng” cho phản hồi người dùng Windows 10.

Dưới đây là 10 yêu cầu hàng đầu cho các tính năng mới mong muốn sẽ xuất hiện trên bản chính thức của Windows 10 trên UserVoice:

1. Thêm tab cho File Explorer

Không ngạc nhiên khi tính năng này được rất nhiều người dùng mong muốn sở hữu bởi sự tiện dụng của nó. Tương tự như duyệt theo tab trên trình duyệt web, việc thao tác bằng tab trên File Explorer sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là thuận tiên trong thao tác và tiết kiệm thời gian trên một cửa sổ duy nhất thay vì mở nhiều cửa sổ như hiện nay.

Nếu ở thời điểm hiện tại, cũng đã có nhiều phần mềm từ bên thứ ba hỗ trợ điều này cho Windows. Tuy nhiên, việc tích hợp sẵn duyệt tab cho File Explorer sẽ tốt hơn nhiều.

2. Đưa trình cập nhật Driver (trình điều khiển) vào Windows Update

Ngày nay, hầu hết những ai cài mới Windows đều phải “mò mẫm” từng Driver để cài cho máy tính của mình. Ở các phiên bản gần đây, Microsoft cũng đã bước đầu bổ sung việc cập nhật Driver thông qua Windows Update nhưng vẫn chưa rõ ràng và đầy đủ, thậm chí người dùng phải cần sự hỗ trợ từ phần mềm và trang web bên thứ ba. Với những ai am hiểu, việc cài Driver mới là bình thường nhưng với người dùng phổ thông, điều này trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Hiện các nhà cung cấp máy tính khi bán ra họ sẽ đưa kèm đĩa Driver, hoặc hỗ trợ trên trang web của họ. Nhưng việc bổ sung trình cập nhật Driver trực quan, đơn giản và tiện lợi lên Windows Update sẽ được người dùng đón nhận hơn.

3. Lịch Ba tư

Đối với Microsoft, tính năng này có vẻ bình thường nhưng trên trang UserVoice, nó đã nhận được 983 phiếu đề xuất để nó xuất hiện trên phiên bản chính thức của Windows 10.

4. Đưa Aero Glass trở lại

Apple đã tích hợp hiệu ứng trong suốt cho OS X Yosemite và người dùng Windows cũng đang kêu gọi Microsoft hãy đưa trở lại Aero Glass – một tính năng quen thuộc hiển thị cửa sổ dạng trong suốt trên Windows Vista và Windows 7 giúp giao diện trở lên “lung linh” hơn. Tuy nhiên lên Windows 8, Microsoft “vứt bỏ” nó nhằm “phẳng hóa” giao diện và tập trung cho cải thiện tuổi thọ pin.

Trên UserVoice, lượng người dùng yêu cầu tính năng này trở lại đã lên đến hàng triệu.

5. Thiết kế lại, hoặc thay mới toàn bộ biểu tượng Windows

Windows đã rất nhiều năm “trung thành” với loạt biểu tượng (icon) của mình. Tuy nhiên theo nhiều ý kiến, điều này là đã khá nhàm chán. Mặc dù hệ thống biểu tượng được Microsoft làm mới “nhẹ” qua từng phiên bản HĐH nhưng đôi khi, ta vẫn dễ dàng nhận thấy một biểu tượng… từ 20 năm về trước.

6. Notepad tốt hơn

Ứng dụng Notepad.exe cơ bản trong Windows đã không thực sự thay đổi trong những năm qua. Trong khi đó, Paint lại được làm mới thường xuyên cả giao diện lẫn tính năng. Rất nhiều người dùng cần đến Notepad và mong muốn được trải nghiệm ứng dụng này 1 cách chuyên nghiệp mà không cần cài thêm phần mềm bên thứ ba như Notepad++. Việc không hỗ trợ chỉnh sửa dòng mã lệnh, nút undo hoạt động không như mong muốn,… và giao diện quá đơn giản là những thứ cần khắc phục.

7. Miễn phí

Microsoft là một công ty phần mềm và thật buồn cười nếu như yêu cầu hãng miễn phí Windows. Tuy nhiên với xu thế “miễn phí” như hiện nay, cũng như Microsoft dần giảm phụ thuộc vào HĐH Windows, thật tốt nếu hãng làm điều này. Hiện cũng đã có khá nhiều ý kiến trên UserVoice mong muốn phiên bản tiếp theo của Windows không thu phí người dùng cá nhân. Hoặc chí ít, họ miễn phí Windows 7 hoặc Windows 8 và đây sẽ là động thái khôn ngoan để tránh việc Windows 7 trở thành một Windows XP tiếp theo.

8. Ghim mọi thứ lên StartScreen

Màn hình Start của Windows 8 hỗ trợ kiểu Metro-style và cho phép ghim ứng dụng dạng Live tile lên giao diện này. Và trên Windows 10, người dùng đang mong muốn bất kì thứ gì lên màn hình Start, dù cho đó là app, tập tin, thư mục,…

9. Tự chỉnh âm thanh cho từng ứng dụng cụ thể

Bắt đầu từ Windows Vista, Microsoft đã cho phép tinh chỉnh âm thanh từng phần mềm. Nhưng vẫn còn khá nhiều cá nhân muốn nhiều hơn, ví như việc ánh xạ từng phần mềm với đầu ra âm thanh cụ thể, ví dụ như thông báo hệ thống ra loa ngoài nhưng nhạc có thể phát ra đường tai nghe (tính năng này rất hay khi sử dụng trong môi trường văn phòng).

10. Gộp cài đặt (PC Settings) với Control Panel

Với việc để “mỗi người một nơi”, việc thiết lập hệ thống sẽ rườm rà hơn rất nhiều và điều này đã tồn tại từ Windows 8 và vẫn chưa cải thiện ở bản Technical Preview trên Windows 10. Do đó, đã có nhiều người dùng yêu cầu gộp thống nhất 2 tính năng này lại nhằm giúp việc cài đặt tốt hơn, đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn. Đã có một câu hỏi rằng: Tại sao tôi lại đi forget một mạng ở PC Settings và lại phải vào Control Panel để thay đổi và thiết lập lại địa chỉ IP? Và câu hỏi này đang được người dùng mong Microsoft trả lời.

11. Cung cấp Plugin và Extension cho Internet Explorer

Đây chính là 2 điểm mấu chốt khiến IE tụt hậu so với Chrome và Firefox. Dù IE đã có một số Add-on nhưng nó quá cơ bản, không phong phú để khiến nhiều người dùng “để ý”. Do đó, Microsoft cần cung cấp Plugin và Extension cho IE trước khi quá muộn, có thể trên IE 12 chẳng hạn.

Bạn mong muốn tính năng nào sẽ có mặt trên Windows tiếp theo?

  • Thêm tab cho File Explorer
  • Đưa trình cập nhật Driver (trình điều khiển) vào Windows Update
  • Lịch Ba tư
  • Đưa Aero Glass trở lại
  • Thiết kế lại, hoặc thay mới toàn bộ biểu tượng Windows
  • Notepad tốt hơn
  • Miễn phí
  • Ghim mọi thứ lên StartScreen
  • Tự chỉnh âm thanh cho từng ứng dụng cụ thể
  • Gộp cài đặt (PC Settings) với Control Panel
  • Cung cấp Plugin và Extension cho Internet Explorer

Nguồn Theverge.




Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Hải Nguyễn  1
Chà, nghe mà không hiểu mình đang đọc về nguyện vọng Windows 10 hay đang đọc về bản giới thiệu tính năng của một distro linux nữa đây??