Theo Gartner, thị trường máy tính bảng đã hạ nhiệt chứ không còn nóng bỏng như những năm về trước. Doanh số máy tính bảng bán ra trên toàn cầu trong năm nay đạt 229 triệu chiếc, Gartner dự đoán trong một báo cáo mới đây của hãng. Doanh số này tăng 11% so với năm ngoái. Mặc dù mức tăng trưởng đó không quá tệ nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức tăng trước của năm ngoái lên tới 55%. Vì vậy, năm nay thị trường máy tính bảng được dự đoán sẽ suy giảm nghiệm trọng.

Vậy lí do giảm là gì? Đầu tiên là thị trường máy tính bảng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các thiết bị thay thế. Chẳng hạn như smartphone màn hình lớn, hay kĩ nguyên phablet đang trở nên phổ biến và đang hút người tiêu dùng – những người trước đây có ý định mua máy tính bảng. Nhưng Gartner cũng nhận thấy các loại thiết bị di động cũng là đối thủ lớn đối với các máy tính bảng truyền thống.

“Một số người dùng không thay mới máy tính bảng của họ bằng máy tính bảng mới, họ lại hướng đến các thiết bị lai 2 trong 1, điều này làm tăng thị phần của thị trường cao cấp siêu di động lên 22% vào năm 2014, và dự đoán lên 32% vào năm 2018, Giám đốc nghiên cứu của Gartner - Ranjit Atwal cho biết trong một tuyên bố.

Lí do thứ hai phải kể tới, người dùng tablet hiện tại có xu hướng ít thay thế thiết bị của họ hơn. Gartner thống kê rằng tới năm 2018 ngành công nghiệp tablet sẽ chỉ có thêm 90 triệu người mua mới và 155 triệu người mua thay thế thiết bị tablet của họ.

Thị trường điện thoại di động sẽ tiếp tục tăng trong năm nay nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ các smartphone mức bình dân hơn, Gartner cho biết. Doanh số bán smartphone cơ bản được dự báo sẽ nhảy vọt lên 52%, trong khi các smartphone “tiện ích” sẽ tăng gấp đôi. Các thiết bị “White-box” là những sản phẩm không phải của các thương hiệu nổi tiếng thường chỉ phổ biến tại các thị trường nội địa và có mức giá rẻ.

Thị trường đang ưa chuộng những nhà cung cấp các smartphone có giá thấp hơn, Gartner nhận định. Xu hướng này trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt trong quý 2/2014 khi hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc hàng đầu đã tăng doanh số bán hàng và thị phần.

Sự gia tăng các smartphone giá rẻ cũng đang làm gia tăng thị phần smartphone toàn cầu trong tổng số điện thoại di động nói chung, dự kiến đạt 71% trong năm nay, tăng 17% so với năm ngoái. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng, Cozza dự đoán, 90% điện thoại bán ra trong năm 2018 sẽ là smartphone.

Đánh giá tổng thể thị trường thiết bị, Gartner dự báo doanh số bán PC, máy tính bảng, thiết bị siêu di động và điện thoại di động gộp lại sẽ đạt con số 2,4 tỉ chiếc trong năm nay, tăng 3,2% so với năm ngoái. Lực cản lớn nhất trên thị trường sẽ là PC truyền thống. Phân khúc này sẽ chứng kiến doanh số giảm từ 296 triệu chiếc trong năm ngoái xuống còn 276 triệu chiếc trong năm nay và 261 triệu chiếc trong năm tới.

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)