Elizabeth Holmes hiện có khối tài sản 4,5 tỉ USD. Ảnh: Fortune.

Để lập công ty riêng, Holmes đã xin số tiền bố mẹ tiết kiệm để nộp học phí cho mình. Đến nay, công ty của cô có tỉ phú Larry Ellison làm nhà đầu tư và cả một số cựu quan chức Chính phủ trong hội đồng cố vấn.

"Tôi nghĩ là rất nhiều người trẻ cũng có ý tưởng và phát hiện tuyệt vời, nhưng họ thường chờ đợi. Tôi chỉ bắt đầu sớm hơn họ một chút thôi", Holmes cho biết trên CNN. Cô hiện là nữ tỉ phú trẻ nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD - theo Forbes.

Công ty của cô - Theranos nhắm vào thị trường xét nghiệm có quy mô 76 tỉ USD. Ngành công nghiệp này chưa có nhiều đột phá, do hoạt động thử máu vẫn chưa thay đổi từ khi các phòng thí nghiệm hiện đại xuất hiện vào thập niên 60.

Ý tưởng của cô là không cần các dụng cụ như ống nghiệm, băng gạc và thời gian chờ lấy kết quả dài đằng đẵng cho các xét nghiệm. Chỉ cần một chiếc kim lấy máu xếp trong chiếc hộp nhỏ như đồng xu. Do đó khoảng 70 phép xét nghiệm có thể thực hiện chỉ bằng một giọt máu và trong thời gian ngắn hơn nhiều phương pháp truyền thống.

Holmes cho rằng đơn giản hóa việc này sẽ giúp mọi người xét nghiệm máu dễ dàng và chẩn đoán bệnh sớm hơn. Cô lấy cảm hứng từ bố - ông Christian Holmes IV - người đã dành cả đời làm công tác cứu trợ nhân đạo.

"Tôi lớn lên trong căn nhà toàn ảnh những trẻ em ở các vùng khó khăn trên thế giới. Việc này đã khiến tôi tự nhủ mình phải làm được điều gì đó. Sau này, tôi nhận ra lập công ty chính là cách có thể tạo ra ảnh hưởng trực tiếp", cô cho biết.

Sau đó, cô lập ra Theranos Wellness Center, bày biện bên trong bằng những tờ tạp chí hấp dẫn, mở nhạc nền êm dịu, và cam kết thử máu không đau. Mục tiêu của Holmers là mỗi người Mỹ đều có thể tiếp cận một trung tâm trong vòng 8 km.

Theranos đã hợp tác với chuỗi hiệu thuốc Walgreens để thực hiện việc này. Vì vậy, các trung tâm của họ cũng được xây trong cửa hàng của Walgreens. Họ đã có các trung tâm tại California và Arizona, với kế hoạch mở rộng tới tất cả 8.200 cửa hàng Walgreens trên cả nước.

"Chúng tôi sẽ mang việc xét nghiệm đến gần hơn với mọi người vàthay đổi giờ làm việc, để kể cả cuối tuần hay nửa đêm bạn cũng có thể đến thử máu. Bạn sẽ không phải nghỉ làm trong ngày", Holmes cho biết.

Holmes cũng là người ủng hộ minh bạch trong chăm sóc y tế. Vì vậy, Theranos đã niêm yết giá với tất cả 1.000 phép xét nghiệm trên website. Những mức giá này thường rẻ hơn phương pháp truyền thống.

Theo Hiệp hội Các phòng xét nghiệm y khoa Mỹ, hơn 7 tỉ cuộc xét nghiệm đã được thực hiện tại Mỹ mỗi năm và các kết quả này đóng góp 80% vào quyết định chẩn bệnh. Tuy nhiên, chi phí đắt đỏ và sự sợ đau đã khiến nhiều bệnh nhân ngần ngại làm các bài xét nghiệm cần thiết.

Holmes hiểu rất rõ điều đó. "40-60% người Mỹ ngày nay không làm các xét nghiệm cần thiết như bác sĩ yêu cầu, do họ thường không đủ tiền chi trả, hoặc chỉ đơn giản là sợ kim đâm. Chính tôi cũng thấy rằng châm kim và lấy máu người khác chẳng khác nào biện pháp tra tấn", cô nói.

Theo VnExpress.



Bình luận

  • TTCN (0)