Tác giả Nguyễn Trung Thái giới thiệu về "Tạp chí Thai' Computer", ứng dụng vừa đoạt giải Nhì liên hoan Tin học dành cho người mù lần thứ nhất.

Ngày 22/10/2014, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải liên hoan Tin học dành cho người mù lần thứ nhất với chủ đề: “Biết Tin học để cuộc sống tốt hơn”.

Được phát động từ tháng 2/2014, liên hoan Tin học dành cho người mù lần thứ nhất là hoạt động được Hội người mù Việt Nam tổ chức nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp cận, ứng dụng CNTT trong toàn Hội. Từ tháng 2 - 9/2014, các tỉnh, thành Hội đã tích cực hưởng ứng, mở các lớp đào tạo, ôn luyện và tổ chức liên hoan tại địa phương mình để chọn những thí sinh xuất sắc nhất dự vòng thi chung khảo.

Trong 2 ngày 20 - 21/10/2014, vòng chung khảo liên hoan Tin học dành cho người mù lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 thí sinh đến từ 30 tỉnh, thành Hội trong cả nước. Vòng chung khảo của liên hoan gồm 4 nội dung thi: bình chọn các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác ứng dụng CNTT, phần thi dành cho các cán bộ Hội; phần thi dành cho các hội viên trẻ, học sinh, sinh viên; và thi phần mềm ứng dụng sáng tạo phục vụ người mù.

Kết quả, ở nội dung thi phần mềm ứng dụng sáng tạo phục vụ cho người mù, Ban tổ chức (BTC) đã trao 2 giải Nhì (không cho giải Nhất) cho 2 thí sinh Nguyễn Trung Thái và Nguyễn Văn Điền, tác giả của 2 sản phẩm “Tạp chí Thai’Computer” và “Phần mềm quản lí hội viên”.

Theo đánh giá, 2 sản phẩm này đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chí Ban giám khảo đề ra: phần mềm phải có tính hữu dụng cao, phục vụ cho cuộc sống và công việc của người khiếm thị, có tính sáng tạo, đồng thời phải đạt được mức độ hoàn thiện nhất định để có thể áp dụng trong thực tế một cách dễ dàng.

Trong đó, “Tạp chí Thai’Computer” đã được xuất bản định kì hàng tháng, cho đến nay đã được 10 kì. Không chỉ là nơi chia sẻ phần mềm, kinh nghiệm, thủ thuật về tin học dành cho người khiếm thị, “Tạp chí Thai’Computer” còn chuyển tải những thông tin liên quan đến công nghệ, tiện ích cho người khiếm thị thông qua các bài viết,hướng dẫn chi tiết, giúp bạn đọc dễ hiểu và dễ thao tác. Đặc biệt, tạp chí còn có các tệp tin hướng dẫn bằng âm thanh giúp cho người khiếm thị dễ tiếp cận.

Là phần mềm hỗ trợ quản lí hội viên tại các chi hội cơ sở, “Phần mềm quản lí hội viên” có 3 menu chính: cập nhật, thống kê và tìm kiếm. Dựa trên các số liệu được nhập vào cơ sở dữ liệu qua menu cập nhật, ứng dụng có thể tổng hợp, đưa ra các kết quả thống kê cũng như hỗ trợ tìm kiếm các thông tin liên quan đến hội viên.

Ảnh
Đại diện Ban tổ chức trao 2 giải Nhất các phần thi dành cho cán bộ Hội và dành cho Hội viên trẻ, học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, BTC cũng đã trao 2 giải Nhất và 4 giải Nhì cho các cá nhân đạt kết quả cao ở phần thi kĩ năng ứng dụng CNTT dành cho cán bộ Hội và dành cho các Hội viên trẻ, học sinh, sinh viên. Ngoài ra, BTC cũng trao 43 giải Khuyến khích cho các cá nhân. Ba đơn vị có thành tích xuất sắc về ứng dụng CNTT giành được giải tập thể là Hội người mù TP.Hà Nội, Quảng Trị và TP.HCM.

Bộ TT&TT đã quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 3 tập thể, 6 cá nhân đạt thành tích cao tại Vòng chung khảo liên hoan Tin học dành cho người mù lần thứ nhất.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)