iPhone 3G, con dế được mong đợi nhiều nhất trên thị trường đã đến tay người dùng trong tuần qua. Hãy cùng TTCN lướt qua những kết quả đánh giá của website công nghệ hàng đầu CNET về thiết kế cũng như những tính năng nổi bật của chiếc smartphone quả táo 3G hấp dẫn này.

Ưu điểm:  kết nối 3G tốc độ cao, định vị GPS, hỗ trợ các ứng dụng của hãng phát triển thứ 3, hỗ trợ nhiều dịch vụ email, MobileMe... cùng các tính năng nỗi bật khác của phiên bản iphone 2,5G hiện tại

Khuyết điểm: một số khuyết điểm tồn tại từ iPhone 2,5 G như camera chỉ 2 Mpixel và không hỗ trợ quay video...

Thiết kế bề ngoài

Ảnh
iPhone 3G vs. iPhone 2.5G

Nhìn từ mặt trước thì iPhone 3G gần tương tự như phiên bản 2,5G nhưng với lớp viền kim loại màu bạc mỏng hơn và tinh tế hơn. Bề mặt kim loại trơn trượt phía sau được thay thế bằng lớp nhựa bóng chất lượng cao với 2 màu đen và trắng nổi bật. Tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn thích lớp vỏ kim loại sang trọng của phiên bản trước. iPhone 3G mỏng hơn ở 2 cạnh, nhưng lại dầy hơn 1 chút tại trung tâm (0.48" so với 0.46" của iPhone 2,5G), thiết kế này giúp cho cảm giác khi cầm iPhone chắc chắn và dễ dàng hơn. Kích thước 5.5"x2.4" tương tự nhưng trọng lượng nhẹ hơn 1 chút (4.7 ounces) so với phiên bản 2.5G.

Màn hình cảm ứng rộng 3,5" độ phân giải cao 480x320 pixels tương tự phiên bản 2.5G luôn là ưu điểm của iPhone so với các đối thủ cạnh tran trên thị trường: rộng, sáng, sắc nét, màu sắc rực rỡ và.. công nghệ cảm ứng chạm độc đáo và nhạy cảm.

Kết nối mạng di động 3G

Tuy 3G không phải là mới đối với các smartphone khác trên thị trường, nhưng chắc 3G trong iPhone lại là công nghệ được mong đợi và đem lại nhiều tiện dụng nhất.

Ảnh
Lướt web với mạng 3G

Tốc độ lướt net, đồng bộ dữ liệu email... tăng lên đáng kể. Trong thử nghiệm của CNET với mạng của AT&T, iPhone 3G luôn đạt tốc độ  từ 300 đến 500 Kbps so với tốc độ tối đa của mạng 2.5G EDGE khoãng 100 Kbps là một cải thiện vượt bậc. iPhone 3G tải trang web WorldofWarcraft.com (khá nặng với các ứng dụng multimedia) mất 47 giây so với kết quả 2 phút 45 giây của phiên bản 2.5G.

Định vị GPS

Các thiết bị GPS thông thường sử dụng tín hiệu từ tối thiểu 3 vệ tinh GPS để xác định vị trí và thường gặp khó khăn trong các trường hợp tín hiệu GPS không tốt hay không có (trong các tòa nhà, trung tâm thành phố nhiều nhà cao tần, đường hầm...). iPhone 3G sử dụng công nghệ Assited GPS cho phép cải thiện các hạn chế của công nghệ GPS bằng cách sử dụng các tín hiệu trợ giúp từ mạng di động và mạng Wi-Fi để hiệu chỉnh, hỗ trợ khi không có tin hiệu GPS hay tín hiệu không chính xác (độ chính xác sẽ không cao như GPS khi tín hiệu tốt).

Ảnh
Định vị A-GPS với Google Map

GPS trong iPhone kết hợp khá tiện lợi và chính xác với dịch vụ Google Map, tuy nhiên tốc độ refresh không cao (không tốt khi tốc độ di chuyển cao trên xe hơi...) và không cung  cấp được các tính năng dẫn đường như các thiết bị GPS rời truyền thống. Mong rằng các ứng dụng bản đồ số tới ưu cho iPhone của nhà phát triển thứ 3 sẽ khắc phục được giới hạn này.

Hỗ trợ dịch vụ Email Microsoft Exchange

Một tính năng quan trọng của iPhone nhằm hướng đến đối tượng khách hàng thương gia là việc hỗ trợ ứng dụng Microsoft Exchange: quản lý và đồng bộ email Outlook, lịch công tác, sổ danh bạn...  được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp lớn.

Ảnh
Hỗ trợ Exchange

Bên cạnh các tài khoản email truyền thống được hỗ trợ như  Gmail, Yahoo, AOL...bạn dễ dàng quan sát thấy 2 dịch vụ mới là Microsoft Exchange và MobiMe của Apple.

Khi sử dụng mạng Wi-Fi, tốc độ đồng bộ là gần như tức thời (nếu lượng email của bạn không quá khổng lồ) và tốc độ là chấp nhận được với mạng di động 3G. Tuy nhiên có 1 vấn đề là khi bạn rời khỏi vùng phủ sóng Wi-Fi maé quá trình đồng bộ dữ liệu chưa hoàn thành, chương trình không biết hoàn tất quá trình đồng bộ 1 cách tự động qua mạng di động 3G mà sẽ chấm ngưng tác vụ và bạn phải thực hiện lại.

MobileMe

Ảnh
MobileMe sử dụng công nghệ Ajax

iPhone 3G hỗ trợ  dịch vụ mới MobileMe (phải trả phí) khá thú vị và tiện dụng. MobileMe cho phép đồng bộ Mac's Mail, địa chỉ Address Book và tất cả các ứng dụng iCal của MAC như: liện lạc, lịch, e-mail messages, photos và cả bookmarks của trình duyệt Safari. Lợi điểm của MobileMe so với Exchange là cho phép bạn đồng bộ dễ dàng cả lịch làm việc, liên lạc... cá nhân và công việc một cách dễ dàng.

Ứng dụng từ Apple Store

Ảnh
Apple Store trên iPhone

Các ứng dụng dàng cho iPhone của Apple và các nhà phát triển khác (cả miễn phí và có phí) được tải và hỗ trợ dễ dàng qua Apple Store. Khi mở iTunes Store, bạn có thể dễ dàng vào Apple Store với cách sắp xếp dữ liệu tiện dụng theo phong cách iTunes. Ứng dụng được xếp theo Category, tên, tính năng và danh sách Top 25 ứng dụng nổi bật. Có tổng cộng hơn 27 category ứng dụng cho iPhone khác nhau được giới thiệu trên Apple Store.

Ứng dụng được mua và tải về từ Apple Store khá nhanh khi sử dụng Wi-Fi và chậm hơn khi sử dụng 3G và EDGE. Nhưng với các ứng dụng lớn hơn 10 MB, tốt nhất bạn nên dùng mạng Wi-Fi để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Nemo NGUYEN (Theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (4)
Nguyễn Trọng Tân  2

đọc lứot qua thấy Iphone 3G có vẻ các ứng dụng của nó rất hay, không biết là thực tế thì thế nào? có giống Iphone trước không?

Nemo Nguyen  21665

Ngoại trừ 3G và GPS, các ứng dụng hay tính năng về phần mềm mới khác của iphone 3G thì đều có thể đợi để update firmware iPhone 2,5G để có được thôi mà.

goodsmart.com.vn

IP 3G có thêm nhiều tính năng mới thông qua hệ điều hành 2.0. Về kiểu dáng thì iPhone 2.5Gb có vỏ bằng nhôm vẫn thích hơn.

mptu  325

- Trên App Store có khá nhiều soft, số lượng miễn phí cực nhiều. Khi cài thì hơi khác với installer một chút nhưng nhìn có vẻ văn minh hơn. Nhưng có lẽ không bằng installer ở chỗ có báo update mới. Không biết có phải tuỳ quốc gia mà soft nhìn thấy trên App Store khác nhau hay không nhưng mình tìm lòi mắt không thấy cái soft eBay Mobile như hình trên.
- Kiểm nghiệm một chút về GPS, khi tìm kiếm vị trí hiện tại đang đứng thì khá là tốt, tìm rất nhanh. Nhưng đáng tiếc là khu vực chỉ ra quá rộng, khi phóng to xem chi tiết thì không thể xác định được mình đang ở đâu trên một vùng lớn như vậy.
- Số lượng chuông nhạc không phong phú, không xứng đáng với một cái máy chuyên chứa nhạc. Rung không được mạnh lắm.
- Hình nền vẫn như vậy, không thêm không bớt.
- Camera trung bình.
- Phím home ấn không được nhậy, phải nhấn mạnh tay (thử trên 2 máy đều thấy vậy).
- Xem trang web tiếng Việt hiển thị ổn, nhưng vẫn thiếu flash, tệ quá.