Trước tiên, ngành công nghiệp tablet vẫn rất khổng lồ. Hãng nghiên cứu Gartner dự doán đến cuối năm 2014 sẽ có trên 250 triệu tablet được tiêu thụ trên toàn cầu – một con số ấn tượng đối với bất cứ thiết bị điện tử tiêu dùng nào, ngoại trừ smartphone.

Tuy vậy, vẫn có những lí do khiến các nhà sản xuất tablet lo lắng. Doanh số tablet đang chững lại, lượng iPad bán ra hàng năm giảm sau 3 năm liền bùng nổ. Sau đây là 5 lí do giải thích vì sao thị trường tablet lại diễn biến như thế.

1. Không ai biết tablet dùng để làm gì

Tablet là thiết bị giải trí? Thiết bị hỗ trợ cá nhân? Hay để làm việc? Thật khó nói. Với các nhà marketing, họ muốn tablet có thể dùng để làm việc. Surface 3 có thể thay thế laptop. iPad có ích cho các nhà nghiên cứu khí hậu và sinh học biển. Samsung Galaxy Pro để ghi nhớ lịch làm việc và tổ chức các file? Nhưng liệu có ai thực sự muốn những cái này trên một chiếc tablet?

Có lẽ là không. Gần như mọi tablet bán chạy nhất trên Amazon là loại máy màn hình nhỏ, giá rẻ. Những người mua tablet vẫn đang rất bối rối. Họ có lẽ không quan tâm nhiều về hiệu suất công việc, nhưng các nhà sản xuất lại chi hàng triệu USD để thuyết phục họ mua một chiếc tablet để tiện lợi hơn trong việc báo cáo và quản lí file!

2. Phablet, chứ không phải tablet, là những thiết bị tuyệt vời

Chiếc iPad đầu tiên (2010) có vẻ rất phù hợp: nó lớn hơn điện thoại, nhưng không cồng kềnh như laptop – sản phẩm tuyệt vời để đọc sách và lướt web sau giờ làm việc. Hơn nữa, lúc đó, điện thoại màn hình 4.5 inch hầu như chưa có, nên một chiếc tablet 7-10 inch thực sự thu hút.

Nhưng bây giờ là năm 2014, và điện thoại đã nhanh hơn, thông minh hơn, to lớn hơn. Trên 80% điện thoại mới ra trong năm 2014 đều có màn hình hơn 4.5 inch, và các thiết bị chủ lực lại càng to hơn. Sự khác biệt lớn nhất của tablet đã bị lu mờ, trong khi phablet chiếm thị phần ngày càng cao và được người dùng lựa chọn. Liệu có đáng chọn mua một chiếc tablet Nexus mới không, khi mà chiếc LG G3 của bạn đã gần như to lớn và rất tiện lợi rồi.

3. Các máy tablet cũ vẫn còn “tốt chán”

Sau tất cả, tablet trông như một thiết bị chia sẻ ứng dụng và hệ điều hành của điện thoại. Vì thế, các nhà sản xuất cho rằng người dùng sẽ nâng cấp tablet 2 năm một lần hoặc khoảng như thế, như là họ nâng cấp các máy Galaxy, iPhone và Nokia.

Tuy nhiên, cần có cái nhìn rõ hơn. Người dùng thường đánh rơi điện thoại thường xuyên hơn, còn tablet vẫn nằm an toàn trên bàn. Pin điện thoại cũng thường phải sạc nhiều lần hơn mỗi năm. Và người dùng thường lưu đầy ảnh, ứng dụng, phần mềm trong điện thoại, còn tablet hầu như chỉ chứa game và phim. Sau 24 tháng, smartphone cũ kĩ, nứt xước, đầy dữ liệu và pin chỉ dùng được một thời gian ngắn sau khi sạc. Trong khi đó, tablet vẫn có vẻ mới như vừa được “đập hộp”. Vì thế, tablet cũng như TV, người dùng không có động lực, lí do gì để thay đổi, mua một chiếc mới trong khi chiếc cũ vẫn còn rất tốt.

Chính vì thế, vòng tuần hoàn thay mới tablet gần giống với TV hơn là với smartphone: có lẽ là 4 năm hoặc hơn nữa với hầu hết người dùng. Nếu bạn không phải là một fan công nghệ hay một triệu phú, bạn sẽ không thay tablet mỗi năm. Điều đó nghĩa là doanh số tablet sẽ chững dần.

4. Các ứng dụng cho tablet chưa tốt lắm

Điểm thu hút của tablet được cho là các ứng dụng: như game, chỉnh sửa ảnh và các bộ sản phẩm được thiết kế cho tablet – và chỉ tablet mà thôi. Không may, hầu hết các ứng dụng tốt nhất đều đã có trên điện thoại, và trong một số trường hợp, lại chỉ có trên điện thoại mà thôi. Các nhà phát triển đã phát hiện ra cách duy nhất để cạnh tranh với các ứng dụng mức giá thấp là phải sản xuất hàng loạt, và thiết bị được bán ra hàng loạt, số lượng nhiều là smartphone, chứ không phải tablet.

5. Thị trường tablet cơ bản vẫn là của Apple

Mỗi năm, thị trường smartphone dường như càng cạnh tranh hơn, với việc Apple nắm giữ mảng thị phần cao cấp, Samsung là trung cấp và các hãng mới nổi như Xiaomi chiếm giữ khách hàng ở thị trường cấp thấp.

Trong khi đó, ở mảng tablet, Apple vẫn đang thắng thế, bán ra hơn 75% thiết bị so với đối thủ gần nhất là Samsung, và Apple vẫn đang thu lợi nhuận nhiều hơn cả. iPad vẫn là vua, dù có hàng loạt quảng cáo và thiết bị mới như Galaxy Pro hay Microsoft Surface.

Theo ICTnews. Nguồn Time.




Bình luận

  • TTCN (0)