Tuần này, Apple công bố Apple Pay, cho phép người dùng "thưởng thức" công nghệ thanh toán NFC, có nghĩa là để trả tiền trong cửa hàng nào đó, bạn chỉ cần đưa chiếc iPhone 6 của mình đến gần máy tính tiền là xong.

Nhưng chuẩn NFC cũng cho phép chi trả trực tiếp giữa các điện thoại thông minh với nhau. Apple và đối thủ cạnh tranh, như Google Wallet, không hỗ trợ kiểu thanh toán điện thoại-điện thoại như vậy, cho dù công nghệ này đã tồn tại trên nhiều điện thoại có hỗ trợ NFC và có thể một ngày nào đó, chúng cho phép các nhà bán lẻ chấp nhận thanh toán NFC qua điện thoại.

Về mặt kĩ thuật, công nghệ Apple Pay có thể hỗ trợ các cá nhân chuyển tiền cho nhau bằng điện thoại trong cùng hệ thống.

Về cơ bản, chuẩn NFC có ba chế độ về phương thức chi trả.

Đầu tiên, đơn giản nhất là công nghệ này dùng để đọc được những mẩu thông tin nhỏ như là số điện thoại hoặc địa chỉ web của một tag không dây nào đó. Kế đến, Apple Pay và Google Wallet sử dụng NFC để kết nối với một thẻ thanh toán NFC trên điện thoại. Cuối cùng là nó cho phép chip NFC có chức năng như một đầu đọc thẻ.

Ở chế độ cuối cùng, nếu Apple và Google kích hoạt chế độ này, điện thoại thông minh sẽ có thể chấp nhận thanh toán được.

Các hệ thống thanh toán trên điện thoại thông minh đã phổ biến ở vài nơi, mà phổ biến nhất hiện nay có thể là hệ thống Square, sử dụng một mẫu đầu đọc dải nam châm nhỏ gắn trong jack cắm tai nghe của điện thoại. Ở châu Âu, vài công ty đưa ra các đầu đọc thẻ để bảo mật hơn cho các thẻ thanh toán dựa trên chip, nhưng không hệ thống nào sử dụng NFC.

Tuy vậy, dù có nhiều điện thoại thông minh có chip NFC nhưng không phải điện thoại nào cũng có thể thanh toán được. Vì có một số ràng buộc về mặt kĩ thuật, như khoảng cách tối thiểu và tối đa mà một giao dịch qua NFC có thể thực hiện và khoảng thời gian cho phép thực hiện giao dịch thành công. Các nhà sản xuất máy thanh toán NFC đưa ra những tiêu chí này, nhưng không phải điện thoại nào cũng được sản xuất dựa trên những tiêu chí ấy.

Đến nay, ngành công nghiệp đang theo dõi sát sao động thái khách hàng đối với Apple Pay. Nếu thành công, các đối thủ cạnh tranh như Google Wallet sẽ phải tiếp bước để đưa ra những sản phẩm xoay quanh công nghệ NFC và thị trường NFC sẽ cạnh tranh hơn.

Và đến lúc đó, bạn có thể cho bạn bè mượn tiền chỉ bằng cách để hai điện thoại gần nhau.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)