Trong khi smartphone và tablet trên thị trường hiện nay hầu như đều dùng bộ xử lí (BXL) ARM thì Chromebook lại có vẻ đang chuyển hướng sang dùng BXL Intel. Điển hình là trường hợp của mẫu Chromebook 2 phiên bản mới được công bố hôm cuối tuần trước của Samsung. Model này dùng dòng vi xử lí Bay Trail M Celeron N2840 của Intel chứ không phải là ARM Exynos lõi kép của riêng Samsung.

Hai phiên bản Chromebook trước đây của hãng được trang bị BXL ARM và sẽ tiếp tục dùng bộ xử lí này, tuy nhiên giám đốc sản phẩm của Samsung cho biết các mẫu Chromebook mới của hãng sẽ nhanh chóng chuyển sang dùng linh kiện của Intel. Ông này cho biết, hơn 50% số Chromebook được bán ra trên thị trường hiện giờ đều có bộ xử lí của Intel.

Cách đây hơn một năm, các hãng sản xuất máy tính như Asus, Acer và Samsung đều có tham gia thị trường laptop chạy nền tảng Chrome OS. Về sau, khi ngành điện toán chuyển sang xu hướng làm việc trực tuyến và đám mây, người tiêu dùng bắt đầu công nhận Chromebook là một thiết bị giá rẻ thay thế cho máy tính cá nhân truyền thống.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường NPD, các nhà sản xuất phần cứng khác đã tham gia phong trào Chromebook nhưng Samsung vẫn giữ thị phần bán lẻ lớn nhất.

Ảnh
Theo NPD, Samsung đứng đầu thị trường Chromebook, ít ra là trong lĩnh vực bán lẻ.

Khi Chromebook đã bắt đầu có được vị thế trong thế giới điện toán, quan trọng là Intel phải “bảo vệ mảnh đất” của mình. Nếu các hãng cung cấp phần cứng bán quá nhiều loại máy tính giá thấp dùng bộ xử lí ARM, họ sẽ bắt đầu thắc mắc tại sao phải trả gía cao cho các thiết bị sử dụng BXL Intel. Ngoài ra, cũng có nhiều người cho là Chromebook sẽ phát triển để trở thành một thiết bị cạnh tranh với dòng máy tính bảng Windows RT của Microsoft. Vấn đề là Intel muốn người dùng xem thiết bị điện toán cao cấp là phải có BXL của họ.

Nhiều nhà phân tích xác nhận rằng, Intel thực sự đang thắng thế trong thị trường khá mới mẻ này. Dean McCarron, một nhà phân tích độc lập đang theo dõi doanh số linh kiện, cho biết thị phần Intel x86 gần bằng số không cách đây 18 tháng, nhưng bắt đầu tăng trưởng vào cuối năm 2013 và từ đó tăng đều đặn mà không có dấu hiệu chậm lại.

Mặc dù McCarron chỉ theo dõi doanh số linh kiện chứ không phải thiết bị, ông cho biết nghiên cứu của mình sẽ cho phép ước lượng dễ dàng rằng 75% của tất cả số Chromebook bán ra trong quý III/2014 sẽ có chip Intel x86 bên trong, trong khi tỉ lệ còn lại sẽ dùng BXL Samsung Exynos ARM. Trong khi đó, hãng NPD chuyên theo dõi doanh số bán lẻ cũng đã báo cáo kết quả tương tự. Theo NPD, từ tháng 9/2013 đến hết tháng 8/2014, số lượng Chromebook chạy BXL Intel bán ra chiếm 69% thị trường và nhiều hơn gấp đôi số Chromebook chạy BXL ARM.

Ảnh
Chromebook 2 phiên bản mới của Samsung sử dụng chip Intel Celeron.

CEO Brian Krzanich của Intel cho biết, Intel có thể xây dựng những nền tảng để tương thích được với bất kì hệ điều hành nào. Do đó, nó có thể chạy trên Windows, Mac OS X, Chrome OS, Android hay Tizen. Và rõ ràng là Intel là công ty có thể thực hiện được việc đó.

Trong khi ARM có thể chạy trên hầu hết các hệ điều hành khác, nó lại không thể chạy trên Windows – ít ra là đối với các phiên bản Windows x86 truyền thống vốn chỉ chạy được bằng BXL AMD và Intel.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên hoàn toàn loại trừ ARM.

Một người phát ngôn của ARM nêu rằng, cách đây một năm Samsung đã cung cấp loại Chromebook chạy BXL ARM duy nhất ra thị trường. Ngày nay, Acer, HP và Samsung đều cung cấp các mẫu Chromebook chạy ARM. Hãng chip này cũng đã sản xuất các vi xử lí 64-bit dùng trong các mẫu smartphone cao cấp như Samsung Galaxy Note 4 và HTC Nexus 9.

Theo người phát ngôn này, khi dùng vi xử lí ARM thì các nhà sản xuất OEM có thể linh hoạt bổ sung bộ nhớ và tăng độ phân giải màn hình. Đó chính là những gì Samsung đã từng thực hiện.

Với các bộ xử lí ARM đang ngày càng được dùng nhiều trên smartphone và tablet, có vẻ như công việc kinh doanh của ARM chẳng bị nguy hiểm chút nào. Tuy nhiên, khả năng chạy trên Chromebook sẽ chứng minh thêm rằng một thiết bị chạy BXL ARM có thể cạnh tranh với một máy tính cá nhân truyền thống. Và Intel có vẻ không muốn điều đó xảy ra.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)