Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) đẩy mạnh tiếp thị tới khách hàng nước ngoài, tăng hiệu quả thương mại của vệ tinh viễn thông đầu tiên Việt Nam.

Khách hàng "nội" - nhiều nơi đăng ký

Ông Nguyễn Quang Thảo, Trưởng phòng tiếp thị bán hàng của Trung tâm thông tin vệ tinh, cho biết sau khi vệ tinh Vinasat 1 được phóng thành công, nhiều khách hàng đã đăng ký muốn được sử dụng dịch vụ của vệ tinh này.

Sau hơn 1 tháng khai trương dịch vụ, Vinasat 1 đã có hơn chục khách hàng chính thức ký kết hợp đồng và khá nhiều khách hàng tiềm năng đang nghiên cứu để sử dụng dịch vụ.

Trong số các khách hàng trước đây ký biên bản ghi nhớ với VTI, hiện đã có một số khách hàng ký kết hợp đồng chính thức thuê băng tần của vệ tinh Vinasat 1 như Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV). Trong đó, VTV là khách hàng lớn đầu tiên ký kết hợp đồng sử dụng dung lượng vệ tinh Vinasat 1. Hiện VTV đã tiến hành thu phát 4 kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV4 duy nhất qua đường truyền của Vinasat 1.

Sắp tới đơn vị này sẽ tiếp tục mở rộng số kênh truyền qua vệ tinh Vinasat 1 cũng như mở rộng vùng phủ sóng của truyền hình Việt Nam sang Úc, Niu-Di-lân, các nước châu Âu…

Ngoài những khách hàng này, VTI cũng đang tiếp tục đàm phán cụ thể về nội dung hợp đồng với nhiều khách hàng khác. Bên cạnh đó, VTI cũng đang triển khai tương đối nhiều dịch vụ trọn gói cho các khách hàng. Chẳng hạn như VTI đã cung cấp dịch vụ điện thoại ra đảo Trường Sa; cung cấp kênh thuê riêng cho các khách hàng ngành dầu khí để họ sử dụng các dịch vụ liên lạc thoại, fax, truyền dữ liệu… giữa các giàn khoan ngoài khơi với văn phòng điều hành trên đất liền.

Trước khi phóng vệ tinh Vinasat1, tại nhiều cuộc họp, Ban chỉ đạo Quốc gia về đề án phóng Vệ tinh Vinasat1 đã đề nghị các khách hàng trong nước dùng dịch vụ của Vinasat1, đặc biệt là những khách hàng sử dụng ngân sách.

Tuy nhiên, ông Lâm Quốc Cường, Phó giám đốc VTI, cho biết hiện đang có một số khách hàng chưa chính thức ký kết được với VTI do hạ tầng mặt đất của họ vẫn đang trong quá trình xây dựng, đầu tư lắp đặt thiết bị. Nhưng chắc chắn trong thời gian tới, sẽ có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của Viansat1 hơn sau khi họ tiến hành chuyển đổi thiết bị xong. Để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ thuê băng tần vệ tinh nước ngoài sang sử dụng băng tần vệ tinh Vinasat1, VTI đều có phương án hỗ trợ về thiết bị, cho thuê hoặc cho mượn để khách hàng có thể sử dụng, phục vụ công tác chuyển đổi.

Vinasat 1 hướng "ngoại"

Ông Nguyễn Quang Thảo cho biết vệ tinh Vinasat 1 không những phủ sóng trong nước mà còn phủ sóng ở khu vực châu Á, Úc, Niu-Di-lân, Ha-oai (Mỹ)… nên phòng tiếp thị bán hàng của của VTI vẫn đang "rải quân" đi giới thiệu, chào hàng với nhiều khách hàng nước ngoài vì mục tiêu kinh doanh của VTI là vệ tinh phủ sóng đến đâu thì đều tiếp cận khách hàng ở đó.

Hiện VTI đang tiếp cận một số khách hàng tại Ấn Độ, Indonesia, Lào và Campuchia để tiếp thị cho dịch vụ vệ tinh của mình.

Bên cạnh đó, nhân các sự kiện về viễn thông lớn trong khu vực và trên thế giới, VTI cũng tăng cường gặp gỡ các khách hàng, giới thiệu, tiếp thị về các dịch vụ của Vinasat1. Mới đây, tại triển lãm Truyền thông châu Á 2008 (CommunicAsia 2008) diễn ra từ 17 đến 20/6/2008 ở Singapore, VTI đã tham gia để quảng bá, giới thiệu về dịch vụ vệ tinh Vinasat 1.

Ông Thảo cho biết sau những động thái này đã có một số tín hiệu tốt về kinh doanh của Vinasat1. Hiện VTI đang trong giai đoạn đàm phán về nội dung hợp đồng, song khả năng là Vinasat 1 sẽ sớm có thêm những khách hàng nước ngoài đăng ký sử dụng dịch vụ.

Cước Vinasat sẽ theo khung linh hoạt

Chiến lược giá cước dịch vụ vệ tinh Vinasat 1 khá linh hoạt. Tuỳ thuộc vào yêu cầu của từng khách hàng: thuê ngắn hạn hay dài hạn, dung lượng lớn hay dung lượng lẻ, chất lượng đường truyền cao hay vừa, băng thông lớn hay băng thông nhỏ… mà có mức giá cước phù hợp.

Giá cước cụ thể đối với từng khách hàng sẽ hình thành sau khi kết thúc quá trình đàm phán. Giá cước sẽ được điều chỉnh theo hướng đa dạng, không cố định một mức cước mà phân ra nhiều loại giá khác nhau để phục vụ mọi đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ tinh Vinasat 1.

(Theo ICTNews)



Bình luận

  • TTCN (0)