Tivi Plasma 103 inch lớn nhất Việt nam của Panasonic. Ảnh: Doanh Anh.

Quang cảnh ở ngoài khu Hội chợ thường niên về máy tính và điện tử Việt nam 2008 cũng như mọi năm: Người chờ đợi xếp hàng đông kịt, háo hức chờ đến giờ mở cửa chính thức.

Computer Electronics World Expo 2008 (lần thứ 13, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 16/7 đến 19/7/2008) có vẻ chật hẹp hơn năm ngoái. Một nhân viên trong ban tổ chức cho biết nguyên nhân là do phải tăng diện tích triển lãm lên thêm 20%. Tuy nhiên, số gian hàng thì lại ít hơn. Lý do là "đại gia" tăng diện tích gian hàng còn "tiểu gia" thì không tham gia.

Điều đó dễ nhận thấy khi bước vào trong khu triển lãm. Năm ngoái, có hơn 30 DN Trung quốc và 45 DN Hàn quốc đặt gian hàng tại triển lãm, nhưng năm nay chỉ còn một vài DN lớn. Tuy không có thông tin chính thức, nhưng một nhân viên cao cấp trong ban tổ chức nhận định, có thể là do tình hình kinh tế năm nay không suôn sẻ lắm nên một số DN nhỏ đã thắt chặt hầu bao, không đăng ký tham gia.

Ngay cả Panasonic cũng chỉ chiếm một gian hàng vừa phải, với màn hình Plasma Viera 103 inch. Năm ngoái, Panasonic trình làng chiếc 100 inch. Một năm qua mà Panasonic chỉ tăng được có 3 inch. Đi tìm chiếc đầu đọc Blu-ray siêu mỏng 0,28 inch của Panasonic làm nổi đình nổi đám hồi đầu năm tại Mỹ, nhưng không thấy. Panasonic giới thiệu tại CWEE năm nay sản phẩm đầu DVD DMP-BD 30, chỉ sau loại mới nhất hiện nay của Panasonic là DMP-BD 30K.

Canon, nhà tài trợ quen thuộc của Computer World Electronics Expo, chiếm ngay lối vào với màu đỏ truyền thống giới thiệu khá đa dạng các sản phẩm từ máy in, camera, máy quay phim, máy scan… Chiếc máy ảnh được Canon giới thiệu trọng tâm tại triển lãm lần này là EOS 1Ds MkIII đã ra mắt tại Mỹ hồi tháng 5 năm 2007. Tuy nhiên, dòng máy ảnh chuyên nghiệp mới nhất là EOS 450D cũng đã chính thức có mặt tại Việt nam cách đây vài tháng.

Ảnh
Tivi LCD Sony 20 inch dự kiến sẽ bán vào tháng 8 với giá cạnh tranh. Ảnh: Doanh Anh.

Một số máy quay kỹ thuật số dùng bộ nhớ Dual Flash như FS11/FS100 với khả năng zoom 45x làm chú ý những người thích quay phim. Ông Mike Asao, Trưởng đại diện Canon Singapore tại Việt nam cũng công bố tại cuộc triển lãm việc thành lập trung tâm chuyên sửa camera Canon tại TP.HCM trong vài tháng nữa. Ông Asao cũng giải thích với báo chí về việc vì sao giá máy ảnh và máy quay Canon trôi nổi lại rẻ hơn mua hàng tại chính hãng. Phải chăng việc Canon chỉ có một đại lý phân phối duy nhất tại Việt nam đã làm sản phẩm Canon đắt hơn so với các thị trường khác? Ông Asao giải thích chính sách thuế là lý do khiến giá sản phẩm Canon tại các thị trường khác nhau.

Sony đem đến triển lãm chiếc máy quay nhỏ nhất thế giới TG1 chỉ nặng có 300g, cầm vừa vặn lòng bàn tay, sử dụng thẻ nhớ 4GB. Nhân viên Sony cho biết chưa có giá bán tại Việt nam, nhưng trên Amazon, giá bán tại Mỹ là 765 USD.

Sony VN cho biết trong tháng 8 sẽ xuất xưởng một loạt màn hình LCD 20 inch, có 6 màu vỏ khác nhau, với giá 8.900.000. Đây là một sản phẩm đánh vào giới trẻ nhiều hơn bởi giá thành cạnh tranh và mẫu mã cùng với màu sắc trẻ trung.

Asus khôn ngoan đưa ra giới thiệu những chiếc EeePC ngay từ cửa vào gian hàng của mình. Và đúng vậy, khách tham quan rất chú ý đến chiếc laptop mini này. Ông Leroy Liu, Giám đốc Asus Việt nam, giải thích với báo chí xung quanh một số vấn đề trục trặc tiếp thị và khuyến mãi của chiếc EeePC.

Ông Liu giải thích rằng cơn sốt EeePC là có thật chứ không phải là chiêu marketing giả. Nó xảy ra không chỉ tại Việt nam mà ngay cả một số nước trên thế giới như Mỹ, Nhật.

Ảnh
Khách tham quan xem sản phẩm EeePC của Asus. Ảnh: Doanh Anh.

Sau thành công của Asus về EeePC, nhiều hãng khác cũng nhảy vào thị trường này. CMS của Việt nam cũng dự định cho ra mắt loại laptop mini trong cuối năm nay. Astone chào hàng UMPC khá bắt mắt với màn hình cảm ứng 7 inch, nặng chưa đầy 1 kg, nhưng sử dụng ổ cứng cơ học Seagate, tuy không thời thượng nhưng có dung lượng lưu trữ thoải mái hơn. Acer đưa vào triển lãm chiếc Aspire One, kích thước 24 x 17cm, chừng một quyển sổ tay, cũng nặng gần 1kg. Trước đó, thị trường chỉ có 2 màu xanh và trắng, lần này Acer giới thiệu luôn Aspire One có 4 màu xanh, trắng, nâu và hồng.

Intel làm lễ ra mắt chip Centrino 2 tại triển lãm. Đây là lần đầu tiên Intel tung sản phẩm mới tại Việt nam đồng loạt với các thị trường khác trên thế giới. Khả năng lớn nhất của Centrino 2 chính là nâng cấp đồ họa. Intel tuyên bố máy laptop dùng chip Centrino 2 có thể xem trọn bộ phim định dạng Bluray trong điều kiện di chuyển, điều mà các chip thông thường không thể làm được vì hết sạch pin trước khi kết thúc bộ phim.

Một vài gương mặt mới xuất hiện tại triển lãm VCW 2008 nhưng không quá rình rang, có vẻ như thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng Việt nam hơn là có kế hoạch cụ thể. Ví dụ như Apple, họ không giới thiệu iPhone 3G cho dân Việt nam rửa mắt, nhưng lại đem chiếc Macbook Air – rất xa xỉ và hào nhoáng với giá vào Việt nam chắc không dưới 2.000 USD.

(theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (2)
quốc thắng  2

hôm nay đã đi thử nhưng không ở trong đó nôi 2 tiếng vì quá ồn các MC cứ đua nhau "hét" để quản cáo sản phẩm của mình . ấn tượng nhất là màn ép xung của ASUS

Nemo Nguyen  21665

Sau lần tham dự triển lãm này, các nhà tổ chức phải nghĩ đến quy định về "âm lượng" cho các lần tiếp theo, chứ ko thì mạnh ai nấy hét, tổ chức game... thì loạn.