Dell mới đây vừa có một động thái có lẽ sẽ khiến hãng phần mềm Microsoft không lấy làm vui cho lắm. Ngay trong ngày sinh nhật tròn 2 năm của Windows 8 (ra mắt ngày 26/10/2012), thay vì “nói tốt” cho hệ điều hành này, hãng máy tính Mỹ lại tranh thủ quảng bá cho Windows 7, hệ điều hành mà Microsoft muốn người dùng loại bỏ và nâng cấp lên Windows 8 mới hơn.

Cụ thể, khi truy cập vào trang chủ của Dell, người dùng sẽ thấy một dòng khẩu hiệu “Windows 7 cho người chiến thắng” (Windows 7 for the win).

Động thái của Dell xuất phát từ việc Windows 7 sắp bị ngừng bán ra. Theo tuyên bố của Microsoft, các nhà sản xuất PC sẽ chỉ được mua bản quyền Windows 7 (phiên bản cho người dùng phổ thông) đến hết ngày 31/10 để dùng trên các PC mới. Sau thời hạn trên, họ sẽ phải mua bản quyền phiên bản Windows mới hơn là Windows 8. Với các PC cũ đã mua bản quyền Windows 7, nhà sản xuất PC vẫn được bán tiếp cho đến khi hết hàng.

Một lưu ý là thời hạn trên chỉ áp dụng cho phiên bản Windows 7 cho người dùng phổ thông. Bản Windows 7 Professional với các tính năng cao cấp hơn hướng tới người dùng doanh nghiệp, vẫn tiếp tục được Microsoft bán ra.

Với người dùng, sau thời hạn 31/10 nói trên, nếu muốn sắm 1 chiếc PC mới, họ sẽ có 2 lựa chọn. Một là, tìm mua các model cũ cài bản quyền Windows 7, là các model mà nhà sản xuất vẫn còn thừa để bán ra; hai là mua các model mới hơn nhưng cài Windows 8/8.1. Hệ điều hành mới tuy có nhiều cải tiến so với Windows 7 nhưng việc sử dụng một giao diện người dùng hoàn toàn mới khiến không ít người cảm thấy khó khăn. Tuy nhiên, ở các bản cập nhật mới nhất cho Windows 8, Microsoft đã điều chỉnh phù hợp như cho phép người dùng khởi động trực tiếp vào giao diện desktop truyền thống - giao diện giống như trên Windows 7.

Ngoài ra, Microsoft cũng đang phát triển phiên bản Windows mới kế nhiệm cho Windows 8: Windows 10. Hãng vừa ra mắt bản Technical Preview của hệ điều hành này hồi đầu tháng. Theo dự tính, bản chính thức của Windows 10 sẽ được tung ra vào giữa năm sau.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)