Kể từ ngày xuất hiện lần đầu tiên đến công chúng vào tháng 9/2008, Android từng bước khẳng định vị trí của mình. Đã hơn 6 năm trôi qua, liệu người dùng đã biết hết về nền tảng hệ điều hành di động hàng đầu thế giới này.

Kế hoạch ban đầu: hệ điều hành cho máy ảnh kĩ thuật số

Google mua Android đầu tiên vào năm 2005, thời điểm nền tảng được trình bày bởi Andy Rubin như là giải pháp nguồn mở cho thiết bị cầm tay. Nhưng một năm trước đó, Rubin đã phát triển Android như là hệ điều hành cho máy ảnh kĩ thuật số.

Ảnh

Sau đó ông đã nhận ra rằng tương lai của Android là smartphone chứ không phải máy ảnh, từ đó tiến hành chỉnh sửa cho nó phù hợp hơn.

Mặc dù vậy, trong quá trình phát triển, Android cũng đã len lỏi vào trong thị trường máy ảnh kĩ thuật số, chẳng hạn như chiếc máy ảnh thông minh Galaxy NX của Samsung.

Nhiều ông lớn xem thường Android

Đó là vào năm 2007, khi Google và các đối tác thành lập Open Handset Alliance, chính thức công bố là hệ điều hành di động trong tương lai dựa trên mã nguồn mở Linux. Năm đó, Symbian, BlackBerry, Palm và Windows Mobile đều là những ông lớn trong ngành công nghiệp hệ điều hành di động, trong khi Apple vừa phát hành chiếc iPhone đầu tiên.

Ảnh

Hầu hết các ông lớn trong thị trường hệ điều hành smartphone hàng đầu không tin rằng Android sẽ thành công. Một phát ngôn viên của Nokia cho biết công ty không cảm thấy Android như là mối đe dọa, trong khi đại diện phụ trách Windows Mobile của Microsoft tỏ ra xem thường tác động của Android.

Thậm chí, một quan chức Symbian mạnh miệng tuyên bố: "Chúng tôi đã trải qua 9 năm phát triển, và có thể nhìn thấy một chục nền tảng mới xuất hiện để cạnh tranh với mình. Công ty luôn nghiêm túc xem xét vấn đề thực tế rằng các nền tảng luôn được cải thiện theo từng năm, nhưng Linux về cơ bản không phải là nền tảng dành cho smartphone".

Là hệ điều hành có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới

Ảnh

Theo số liệu năm 2013, Android đạt 1 tỉ người sử dụng chỉ trong vòng 5 năm, như vậy nó trở thành hệ điều hành phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Trong thực tế, Android được coi là sản phẩm phát triển nhanh nhất trong thế giới công nghệ cao.

Để so sánh, Apple mất gần 6 năm để đạt 700 triệu người sử dụng iOS, trong khi Symbian phải mất 11 năm mới có thể đạt 450 triệu người sử dụng (sau đó đã nhanh chóng tụt dốc).

Chạy trên số lượng thiết bị lớn nhất và đa dạng nhất trong ba nền tảng smartphone hàng đầu

Ảnh

Mặc dù smartphone và tablet đại diện cho phần lớn thiết bị Android, hệ điều hành này còn có thể chạy trên rất nhiều sản phẩm khác, có hoặc không có màn hình, bao gồm smartwatch, TV, máy ảnh kĩ thuật số, đồ gia dụng, kính thông minh, hệ thống giải trí, máy chơi game...

Bất cứ ai cũng có thể tự do phát triển ứng dụng cho Android

Ảnh

Không giống như trên iOS, nơi người dùng phải trả 99 USD/năm để trở thành một nhà phát triển, Android miễn phí cho các nhà phát triển tạo ra ứng dụng và game (điều tương tự với Windows Phone). Tuy nhiên, nếu muốn phân phối nội dung qua Google, các nhà phát triển phải trả lệ phí đăng kí một lần 25 USD, con số không phải là nhiều.

Lịch sử về logo robot của Android

Ảnh

Robot mang tính biểu tượng cho Android đã được thể hiện vào năm 2007. Tác giả của nó là Irina Blok, một nữ thiết kế người Nga sinh ra ở San Francisco, hiện không còn làm việc tại Google.

Mục tiêu của Google là một logo Android đơn giản và liên quan đến robot. Lúc đó Irina Blok đã tìm thấy cảm hứng liên quan đến chữ tượng hình mà chúng ta thường thấy trên cửa nhà vệ sinh công cộng, miêu tả khu vệ sinh dành cho nam và nữ. Cuối cùng, thiết kế của cô đã được chọn và sử dụng cho Android từ ngày khai sinh đến giờ.

Điểm đáng chú ý, bất kì ai cũng có thể sử dụng và sửa đổi robot Android màu xanh lá cây theo ý thích của họ, nhưng phải đảm bảo điều khoản cấp phép Creative Commons Attribution 3.0.

Nguồn Phonearena.




Bình luận

  • TTCN (0)