Trung Quốc vừa công bố kế hoạch xây dựng một sân bay ở Nam Cực để thúc đẩy các dự án nghiên cứu và khám phá khoa học trên lục đia này, tờ Global Times cho biết hôm 29/10.

Sân bay cố định sẽ được đặt không xa trạm nghiên cứu Trung Sơn ở phía Đông của Nam Cực. Báo cáo không nói gì thêm về các thông tin khác như độ dài và khả năng của đường băng.

Trung Quốc hiện không có sân bay riêng ở Nam Cực, và hầu hết các nhân viên và các nguồn lực được vận chuyển đến Nam Cực thông qua đường biển.

“Vận tải hàng không sẽ làm tăng hiệu quả và do đó sẽ thúc đẩy tốc độ nghiên cứu khoa học của Trung Quốc tại Nam Cực”, nhà nghiên cứu khoa học tại Thượng Hải Xue Lei cho biết.

Ảnh
Trạm nghiên cứu thứ 4 được Trung Quốc xây dựng tại Nam Cực.

Các nhà khoa học tin rằng tốc độ vẫn tải đường biển sẽ rất chậm trong bối cảnh băng tan ở khu vực gây ra bởi biến đổi khí hậu, và rủi ro lại tăng lên.

Trong các thám hiểm mới nhất của Trung Quốc kết thúc vào tháng 4 vừa qua, các nhà thám hiểm đã mở trạm nghiên cứu thứ 4 được gọi là Taishan, nằm ở độ cao 2.600 km so với mực nước biển.

Trung Quốc bắt đầu cuộc thám hiểm đâu tiên ở Nam Cực vào năm 1984. Trong cuộc thám hiểm đó, Trung Quốc đã sử dùng tàu phá băng Rồng Tuyết, mua từ Ukraine năm 1993. Chiếc tàu dự kiến là sẽ rời Thượng Hải để đến Nam Cực vào 30/10 nhằm tìm điểm phù hợp để xây sân bay. Rồng Tuyết được dự kiến là sẽ đến trạm Zhongshan vào giữa tháng 12.

Nam Cực được coi là một lục địa trung lập về chính trị, mặc dù một loạt các nước tuyên bố chủ quyền trong khu vực nhất định.

Theo Kienthuc.



Bình luận

  • TTCN (0)