Ngày CNTT Nhật Bản tại Việt Nam là hoạt động thường niên được VINASA phối hợp với CLB hợp tác CNTT Việt-Nhật tổ chức từ năm 2007. Ảnh: M.Quyết.

Hôm nay (30/10), “Ngày CNTT Nhật Bản 2014” (Japan ICT Day 2014) đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là năm có số lượng doanh nghiệp (DN) Nhật tham gia đông nhất, với gần 100 đại biểu đến từ 47 DN. Đặc biệt, có 2 đoàn đại biểu Nhật sang Việt Nam lần đầu tiên để tìm kiếm đối tác: đó là đoàn doanh nghiệp thành phố Sapporo với 12 DN và đoàn Hiệp hội Phần mềm Nhật Bản (NSA) với 20 DN. Đoàn của Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA), đơn vị phối hợp cùng VINASA trong tổ chức Japan ICT Day suốt 8 năm qua cũng tham gia với 18 doanh nghiệp.

Ngày CNTT Nhật Bản năm nay diễn ra trong khuôn khổ “Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014” (ASOCIO ICT Summit 2014), với nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc có hàm lượng thông tin cao từ các phiên làm việc chính, các hội thảo chuyên đề cũng như các cuộc business matching được tổ chức bên lề. Ngoài gần 100 đại biểu DN đến từ Nhật Bản, còn có nhiều DN quốc tế có mặt tại ASOCIO ICT Summit 2014 cũng tham dự, như: Hàn Quốc, Israel, Malaysia, Singapore… Theo thống kê nhanh từ BTC, đã có nhiều DN Nhật Bản cũng như Việt Nam thiết lập được quan hệ và thoả thuận hợp tác sơ bộ ngay trong ngày hôm nay.

Ảnh
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho rằng, "Japan ICT Day 2014" góp phần kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: M.Quyết.

Phát biểu tại “Japan ICT Day 2014”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhận định, qua 8 lần tổ chức, “Japan ICT Day” đã trở thành sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của của cộng đồng CNTT Việt Nam và Nhật Bản. Sự kiện cũng tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thảo luận giữa các chuyên gia, các nhà khoa học và các nhà quản lí về các chính sách, giải pháp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hợp tác CNTT Việt Nam-Nhật Bản; đồng thời góp phần kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các DN hai nước trong các lĩnh vực của CNTT, đặc biệt là trong hoạt động gia công phần mềm.

“Tôi cho rằng, đây cũng là dịp để cộng đồng CNTT hai nước đánh giá kết quả hợp tác trong năm vừa qua để có định hướng cho giai đoạn sắp tới. Tại Ngày CNTT Nhật Bản 2014, các đại biểu sẽ trao đổi những nội dung thiết thực, cấp bách và hi vọng sẽ giải quyết được những tồn tại cần phải khắc phục để nâng hợp tác này lên một tầm cao mới”, Thứ trưởng nói.

Tham gia “Japan ICT Day 2014”, ông Nguyễn Ích Vinh, TGĐ Công ty CP Xuất khẩu Phần mềm Tinh Vân (Tinhvan Outsourcing), Phó Chủ tịch CLB hợp tác CNTT Việt Nam-Nhật Bản cho rằng: Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, tăng quy mô và chiều sâu trong hợp tác CNTT với Nhật Bản. Nhưng để nắm bắt được làn sóng này, các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đây là chiến lược lâu dài và phải có sự đầu tư về nguồn lực với năng lực tiếng Nhật và khả năng đáp ứng yêu cầu về chất lượng của các DN Nhật. Đối với Tinhvan Outsourcing, chiến lược đó là việc chủ động đầu tư lâu dài vào phát triển nhân sự, các khóa đào tạo nội bộ để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự đáp ứng được nhu cầu công nghệ, yêu cầu khắt khe của khách hàng. Chiến lược đó cũng thể hiện trong việc đào tạo tiếng Nhật, văn hóa DN trong công ty và bồi đắp lòng trung thành của khách hàng, của từng nhân viên.

Báo cáo của Cơ quan xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), Việt Nam vẫn giữ vững được vị trí đối tác lớn thứ 2 của Nhật từ năm 2012 và là “đối tác được ưa thích nhất” của các DN Nhật trong cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện với 31,5% phiếu bình chọn của DN Nhật (Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%).

Tại “Japan ICT Day 2014”, ngoài 2 hội thảo chuyên đề VINASA còn phối hợp với tạp chí Japan Nikkei Asia tổ chức Hội nghị CNTT Châu Á với chủ đề “Các giải pháp CNTT có khả năng cạnh tranh trong thời đại điện toán đám mây”. Theo kế hoạch, kết thúc ngày làm việc sôi động và hiệu quả tại Hà Nội, ngày 31/10 đoàn doanh nghiệp CNTT Nhật Bản sẽ đến Đà Nẵng để tham gia hội thảo về Hợp tác CNTT Việt - Nhật, tham quan và giao lưu với các DN CNTT tiêu biểu tại thành phố này.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)