Firefox vừa cập nhật phiên bản 3.0.1 đồng thời công bố lộ trình nâng cấp từ nay đến cuối năm - trong đó đáng chú ý nhất là cải tiến vượt bậc cơ chế duyệt web theo tab trong Firefox 3.1.

Firefox 3.1 trình diễn chức năng duyệt tab rất đẹp mắt và ấn tượng: nhấn phím Ctrl+ Tab cùng lúc (hoặc Ctrl + Shift+ Tab), màn hình sẽ hiển thị một danh sách ảnh thu nhỏ cùng tên của các tab đang mở trên Firefox 3, theo thứ tự tab đang xem hoặc vừa xem trước. Giữ Ctrl và tiếp tục nhấn tab, bạn sẽ duyệt lần lượt các tab từ trái qua phải, tương tự như cách Windows duyệt danh sách cửa sổ khi nhấn Alt + Tab cùng lúc. Địa chỉ trang web khi xem bằng tính năng Ctrl+ Tab mới này sẽ được hiển thị trên thanh status bar phía dưới cửa sổ Firefox. Nếu không thích tính năng mới này, bạn có thể chọn Ctrl + Page up hoặc Ctrl + Page down như khi sử dụng Ctrl+ Tab của Firefox cũ. 

Đây vốn là tính năng dự tính đưa vào Firefox 3.0 khi phát hành, nhưng bị dời lại do hạn chế thời gian không cho phép. Điểm đáng chú ý là chức năng này không chỉ là chuyển qua lại giữa các tab, mà còn chuyển được giữa các tab gần nhất, khiến quá trình sử dụng Firefox thuận tiện hơn nhiều lần. Điều đáng tiếc duy nhất:  Mozilla cho biết phiên bản Firefox 3.1 sẽ chỉ có mặt vào cuối năm 2008!

Tuy nhiên, bạn có thể “dùng trước” Firefox 3.1 ngay bây giờ với  Ctrl-Tab. Add-on này trang bị cho Firefox 3 đầy đủ tính năng duyệt tab giới thiệu ở trên trên và còn thêm vào vài chức năng ấn tượng khác, như lập danh sách toàn bộ tab khi nhấn vào nút “list all tab button” trên thanh tabbar, cũng như chuyển giữa các tabs, giữa các cửa sổ rất linh hoạt. Đặc biệt, trái với sự lo ngại của nhiều người dùng, chức năng này ngốn rất ít tài nguyên máy tính khi sử dụng.

Phiên bản 3.0.1 mới nhất chủ yếu tập trung vào sửa lỗi bảo mật nhỏ và tăng tính ổn định. Bạn có thể download add-on Ctrl-Tab tại đây: http://addons.mozilla.org/firefox/addon/5244.

(Theo Dân Trí)


Bình luận

  • TTCN (5)
goodsmart.com.vn

Ngoài chức năng trên, các bạn nên down thêm phần Add-ons PicLens của Firefox để xem ảnh khi search trên Google, Amazon, YouTube... Hiệu ứng đẹp và cảm nhận của tôi về chức năng thêm này rất giống như iPhone Big Grin

Nemo Nguyen  21665

Ý bạn nói đến Add-on này đúng ko Big Grin article/4741

mptu  325

Đọc bài cảm tưởng như nói đến một tính năng có sẵn của Firefox và mới có chứ không phải nói đến add-on của Firefox. Không ăn nhập gì cả.

Hải Nam  30903

Cái tính năng Ctrl-Tab này sẽ có trong Firefox 3.1 cuối 2008, nhưng hiện giờ có thể dùng add-on trong Firefox 3.0, ý của bài viết là thế.

mptu  325

Ờ, cám ơn Nam, mắt dạo này toét, nhìn lờ mờ từ 3.0.1 với 3.1 thành ra comment vớ vẩn, sorry!