Giám đốc điều hành Jerry Yang và Chủ tịch Roy Bostock của Yahoo vừa gửi thư cho các cổ đông để chỉ trích Microsoft và nhà tỷ phú Carl Icahn một cách quyết liệt.

Khẩu chiến kéo dài

"Ban giám đốc chúng tôi tin chắc rằng, sự kết hợp giữa Icahn với Microsoft sẽ phá hủy mọi giá trị tại Yahoo!.

Đề xuất mà họ cùng nhau đưa ra hồi cuối tuần trước chỉ phục vụ những lợi ích hết sức cụ thể và hạn chế của họ mà thôi, chứ rõ ràng là không hướng đến quyền lợi và ý nguyện của đông đảo cổ đông nói chung", Yang cáo buộc.

Bức thư này là diễn biến mới nhất trong "tấn tuồng" kéo dài nhiều tháng qua, sau khi Microsoft công khai ngỏ ý mua lại Yahoo vào hôm 1/2.

Chỉ sau đó ít ngày, Yahoo thẳng thừng từ chối lời đề nghị này, với lý do mức giá mà Microsoft đưa ra quá thấp.

Sang đến đầu tháng 5, Microsoft quyết định nâng giá bỏ thầu lên 33 USD, nhưng phía Yahoo vẫn một mực lắc đầu. Hết kiên nhẫn, Microsoft quyết định dập tắt ý định mua lại Yahoo.

Về phần mình, Yahoo một mặt chỉ trích Microsoft là "thiếu thiện chí khi thương thuyết", mặt khác lại vui vẻ sánh vai hợp tác cùng đại địch Google trong một thỏa thuận quảng cáo gây nhiều tranh cãi.

Giận dữ và thất vọng, nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn, người đang sở hữu khoảng 4,3% cổ phần Yahoo, đã phát động một chiến dịch giành quyền kiểm soát, nhằm hạ bệ và hất cẳng toàn bộ ban giám đốc Yahoo hiện nay.

Đầu tháng 7 vừa qua, Icahn chính thức nhận được sự hậu thuẫn công khai từ Microsoft, khi Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft nói "toạc" ra rằng: "Sẽ không đàm phán gì hết với ban giám đốc hiện tại".

Liên minh Icahn - Microsoft đã kêu gọi Yahoo nhanh chóng "tiến hành cải tổ và bán lại bộ phận kinh doanh tìm kiếm cho Microsoft".

Cật vấn Icahn, "dìm hàng" Microsoft

Chính vì thế, trong thư, Jerry Yang đã mô tả Icahn là một "kẻ chuyên gây kích động trong nội bộ các tập đoàn và chỉ đầu tư theo kiểu ngắn hạn" mà thôi.

"Icahn có động cơ mạnh mẽ để ký bất cứ thỏa thuận nào với Microsoft, miễn là ông ta nhanh chóng thu hồi được khoản tiền đầu tư của mình càng nhanh càng tốt.

Kể cả khi bản hợp đồng đó chẳng mang lại giá trị nào công bằng và toàn vẹn cho các bạn cả".

Cũng theo nội dung bức thư, ban giám đốc mà Icahn đề cử "chẳng nắm được tình hình Yahoo một cách cặn kẽ để có thể đàm phán hay điều hành một đợt cải tổ phức tạp"

Chưa hết, Jerry Yang còn chất vấn rằng liệu Icahn có thể "tin tưởng Microsoft như một đối tác tin cậy" hay không?

Thái độ "lừng chừng, tiền hậu bất nhất" của Microsoft trong suốt 5 tháng qua khiến không một ai hiểu được họ đang "âm mưu, tính toán những gì trong đầu".

"Chúng tôi chỉ có thể đi đến kết luận rằng chưa bao giờ, Microsoft thực sự nghiêm túc với việc mua lại Yahoo cả. "

Có hai khả năng: Hoặc là Microsoft bất lực trong việc xác định mua Yahoo có phải là nước cờ đúng đắn để phát triển bộ phận online hay không, hoặc giả là Microsoft chỉ muốn gây bất ổn và xáo trộn tại Yahoo để dìm giá mà thôi".

Cuối cùng, một lần nữa lá thư khẳng định Yahoo sẵn sàng bán toàn bộ công ty cho Microsoft, nhưng với giá không dưới 33 USD/cổ phiếu.

Yahoo cũng sẵn sàng "bán lại bộ phận tìm kiếm nếu như bản hợp đồng mang lại giá trị thật sự cho các cổ đông và giải quyết được những bài toán hóc búa về điều hành, nguy cơ tiềm ẩn"....

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)