Trước khi Apple tung ra đồng hồ thông minh trong tháng Chín, người hâm mộ đã “mặc định” tên của sản phẩm mới là iWatch, nên khi Tim Cook lên sân khấu và công bố “Apple Watch”, không ít người cảm thấy ngỡ ngàng.

Nhưng người đàn ông có tên Daniele Di Salvo thì không. Công ty phát triển phần mềm nhỏ có trụ sở tại Dublin của ông sở hữu đăng kí nhãn hiệu đối với cái tên iWatch tại Liên minh Châu Âu. Ông đã cảnh báo Apple và các công ty khác không được dùng tên này cho các sản phẩm khác.

Di Salvo, doanh nhân 50 tuổi người Ý, sáng lập công ty Probendi năm 2007. Công ty nhỏ này của ông phát triển một ứng dụng có tên iWatch, giúp các thiết bị liên lạc giao tiếp với nhau.

Ví dụ, cảnh sát tại các địa phương có thể sử dụng phần mềm iWatch để gửi ảnh tội phạm về đến trụ sở tại trung ương. Probendi đã nộp đơn đăng kí nhãn hiệu cho iWatch, bao gồm cả thiết bị điện tử và phần mềm, có hiệu lực từ tháng 8/2008.

Mặc dù Apple đã “nhẵn mặt” với các vụ kiện tụng bản quyền trên thế giới, đây là những cuộc chiến không hề rẻ tiền chút nào.

Apple từng kiện Amazon.com vì sử dụng Appstore làm tên cho chợ phần mềm trên Kindle, mở màn cho vụ kiện kéo dài 2 năm, nhưng cuối cùng không thu được chiến thắng. Amazon vẫn tiếp tục dùng cái tên này cho đến ngày nay.

Năm 2012, Apple trả 60 triệu USD để dàn xếp một vụ mâu thuẫn đăng kí nhãn hiệu tại Trung Quốc xung quanh quyền được sử dụng tên iPad. Trong khi trước đó vào năm 2006, Steve Jobs cũng đã ra mắt một sản phẩm có tên iTV. Khi iTV lên kệ, công ty đã phải đổi tên nó thành Apple TV sau khi tiếp nhận phàn nàn từ mạng lưới truyền hình iTV của Anh.

Sở hữu cái tên iWatch, Probendi dự kiến sẽ tận dụng tối đa cơ hội. Công ty lên kế hoạch phát triển sản phẩm đồng hồ thông minh riêng có tên iWatch.

Giám đốc điều hành Di Salvo dự kiến sản phẩm sẽ chạy hệ điều hành Android 4.4 của Google và có màn hình cảm ứng vuông, GPS, ứng dụng theo dõi sức khỏe và các app khác.

Hiện ông đang tìm kiếm đối tác sản xuất tại Trung Quốc để cho ra sản phẩm có giá cạnh tranh so với tag giá hiện tại của Apple Watch tại 349 USD.

Theo Bizlive.



Bình luận

  • TTCN (0)