Big data đang trở thành một trong những ngành giàu tiềm năng và cơ hội nhất hiện nay. Ảnh: SFDATA.

Big data (tạm dịch: dữ liệu lớn) là thuật ngữ để chỉ những tập hợp dữ liệu, thông tin có dung lượng khổng lồ và phức tạp, vượt mức xử lí của những ứng dụng và công cụ truyền thống.

Tờ Le Figaro dẫn lời Jonathan Bibas, 21 tuổi, vừa tốt nghiệp Telecom ParisTech, chia sẻ: “Tôi không phải mất công tìm việc mà có nhiều công ty săn đầu người liên lạc ngay với tôi khi vừa tốt nghiệp”. Hiện anh đang đảm nhiệm vị trí chuyên gia dữ liệu tại Air Liquide, doanh nghiệp kinh doanh khí đốt công nghiệp hàng đầu thế giới.

Tại đây, Bibas vận dụng kĩ năng xử lí, phân tích big data bằng toán và tin học để nghiên cứu nhiều dự án lớn cho công ty, chẳng hạn như giải pháp giảm độ ô nhiễm của khí thải.

Trường hợp của Bibas là một minh chứng cho thấy nhu cầu ngày càng lớn của các doanh nghiệp đối với nguồn nhân lực big data. Giám đốc phụ trách công tác giảng dạy và nghiên cứu của Trường Polytechnique Frank Pacard, nhận định: “Ngày càng có nhiều công cụ thu thập dữ liệu và số lượng dữ liệu ngày càng lớn nên chúng ta cần phải có những chuyên gia đủ khả năng trích xuất những thông tin giá trị”.

Thông tin cá nhân hiện đang là một trong những nguồn big data được các doanh nghiệp quảng cáo, bảo hiểm, ngân hàng, viễn thông và chăm sóc sức khỏe tập trung khai thác. Vì thế, nhu cầu về nhân lực xử lí big data của các doanh nghiệp trên là vô cùng lớn. Theo một nghiên cứu của Phòng Tư vấn và nghiên cứu công nghệ cao Gartner (Mỹ), từ nay đến năm 2020, lĩnh vực này sẽ có thể tạo ra hơn 4 triệu việc làm mới trên toàn thế giới.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)