Hệ thống do trường Đại học Imperial College London (Anh) phát triển, dựa trên một phần mềm nhận dạng chuyển động của mắt. Phần mềm này có thể phân biệt giữa việc người dùng quan sát với việc họ muốn di chuyển tới một hướng nhất định. Hệ thống được đánh giá là không tốn kém và dễ sử dụng này được hi vọng sẽ thay đổi cuộc sống của hàng triệu người khuyết tật trong tương lai không xa.

Điểm đặc biệt là chỉ mất 10 mili giây để các thuật toán phân tích thông tin thị giác từ hai mắt và gần như đồng thời những dữ liệu này sẽ được chuyển hóa thành mệnh lệnh di chuyển.

Anh Kirubin Pillay, sinh viên Đại học Imperial College London cho biết: “Hệ thống này bao gồm hai chiếc camera có thể giải mã chuyển động của mắt nhưng chiếc xe lăn di chuyển được chủ yếu dựa trên thuật toán. Vì vậy, công nghệ này rất rẻ, không đòi hỏi sử dụng phần cứng chất lượng cao”.

Hiện nay, cũng xuất hiện một số công nghệ giúp di chuyển xe lăn bằng mắt những phải thông qua một màn hình máy tính và chuyển động của chiếc xe bị giới hạn do những hệ thống này chỉ cho phép người di chuyển theo đường thẳng. Trong khi đó, công nghệ mới cho phép người sử dụng xe lăn có thể điều khiển chiếc xe dễ dàng theo mọi hướng chỉ bằng mắt mà không cần phải nhờ vào sự trợ giúp từ bộ điều khiển nào.

Ông William Abbott, nhà nghiên cứu Đại học Imperial College London nói: “Điểm mấu chốt của công nghệ này đựa trên sự theo dõi đồng tử mắt. Điều này vô cùng quan trọng đối với những bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn vận động cấp cao, bởi ngay cả khi họ không cử động được bất cứ bộ phận nào từ dưới cổ, họ vẫn có thể sử dụng đôi mắt của mình”.

Các nhà khoa học cho biết thiết kế của họ trong tương lai có thể được phát triển để sử dụng trong việc điều khiển rô bốt, xe ôtô hay máy bay không người lái. Hiện hệ thống này đang được đưa vào thử nghiệm đối với các bệnh nhân khuyết tật và hi vọng sẽ được thương mại hóa trong vòng 3 năm tới.

Theo VTV.



Bình luận

  • TTCN (0)