Trong một động thái khá bất ngờ, Facebook mới đây vừa vừa cung cấp một giải pháp giúp người dùng mạng Internet nặc danh Tor có thể truy cập trực tiếp vào mạng xã hội của mình. Tor là một dự án nguồn mở xuất hiện từ năm 2002 nhằm giúp người dùng có thể truy cập Internet mà không để lại bất kì vết tích gì về các thông tin cá nhân của mình (vị trí địa lí, địa chỉ IP...) cho nhà cung cấp dịch vụ Internet hay với các website.

Trên thực tế, trước đây người dùng Tor cũng có thể truy cập vào Facebook, tuy nhiên, việc truy cập gặp rất nhiều khó khăn. Font chữ hiển thị nhiều khi bị sai, và trong trường hợp tệ nhất thì họ gần như bị chặn. Đó là vì các tính năng bảo mật của Facebook đã nhận diện người dùng Tor như là một botnet - một tập hợp của nhiều máy tính được huy động để tấn công mạng xã hội này.

Giờ đây, với sự hỗ trợ của Facebook, người dùng trình duyệt Tor có thể truy cập vào địa chỉ https://facebookcorewwwi.onion/ để có thể kết nối một cách an toàn đến máy chủ của Facebook. Giao tiếp giữa người dùng và máy chủ sẽ đảm bảo được mã hóa, giúp người dùng Tor vẫn có thể hoàn toàn nặc danh như trước đây.

Có thể nói đây là một sự lựa chọn lí tưởng dành cho những ai muốn ẩn danh trên Internet nhưng vẫn có nhu cầu sử dụng Facebook để liên lạc với bạn bè, người thân của họ. Với Facebook, động thái này hứa hẹn sẽ giúp mạng xã hội này tăng thêm lượng người sử dụng trên khắp toàn cầu. Theo các thử nghiệm ban đầu, việc truy cập vào Facebook thông qua đường link mới bằng trình duyệt Tor giờ đây đã tốt hơn so với việc truy cập vào trang chủ Facebook theo cách thông thường.

Trong thời gian qua, Facebook cũng đã triển khai một số tính năng bảo mật cũng như ẩn danh khác. Họ cho phép người dùng đăng nhập ẩn danh vào các ứng dụng của bên thứ ba. Và cũng chỉ vừa mới đầu tháng Mười vừa rồi, mạng xã hội này quyết định ngừng chính sách yêu cầu dùng tên thật, sau khi bị chỉ trích vì tự động khóa tài khoản của hàng loạt nghệ sĩ chỉ bởi họ dùng bút danh để đặt tên.

Theo ICTnews. Nguồn Theverge.




Bình luận

  • TTCN (0)