Theo ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC, sau khi Bộ TT&TT công bố Sách trắng CNTT-TT 2014, có một số tờ báo đã đưa tin "thuê bao truyền hình trả tiền bị giảm gần 2,4 triệu thuê bao là do VTC ngừng cung cấp dịch vụ truyền hình số mặt đất". Ông Hải khẳng định, thông tin này là sai và ông Hải yêu cầu cơ quan nào đưa tin sai cần có sự đính chính lại.

Ông Lưu Vũ Hải cho biết, trước đây dịch vụ truyền hình số mặt đất của VTC phát sóng khóa mã nên được thống kê vào số liệu thuê bao truyền hình trả tiền. Từ năm 2011 đến nay, VTC đã chuyển sang phát sóng không khóa mã (phát sóng quảng bá - PV) truyền hình số mặt đất nên cơ quan quản lí nhà nước không thống kê vào số liệu truyền hình trả tiền. Thực chất VTC không ngừng cung cấp dịch vụ mà chỉ thay đổi phương thức quản lí thuê bao.

Cho đến nay việc phát sóng quảng bá truyền hình số mặt đất được bàn giao cho Đài Truyền hình kĩ thuật số VTC khi Đài này được chuyển giao về trực thuộc Bộ TT&TT. Việc phát sóng quảng bá dịch vụ này vẫn được Đài Truyền hình kĩ thuật số VTC duy trì như trước đây.

"Việc phát sóng quảng bá truyền hình số mặt đất nhằm thực hiện chủ trương số hóa truyền hình của Chính phủ. Cho nên không có chuyện VTC ngừng cung cấp dịch vụ như một số cơ quan báo chí đưa tin", ông Hải khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho biết, Sách trắng CNTT-TT 2014 chỉ đề cập đến số lượng thuê bao truyền hình trả tiền và thống kê số lượng thuê bao bị giảm đi, nhưng không nói rõ lí do.

Thực chất số lượng thuê bao truyền hình trả tiền bị giảm là do VTC trước đây phát khóa mã truyền hình số mặt đất và được coi là truyền hình trả tiền, đến nay dịch vụ này được phát sóng không khóa mã nên không được xếp vào danh mục số liệu truyền hình trả tiền. Sách trắng CNTT-TT 2014 không đề cập đến việc VTC ngừng cung cấp dịch vụ.

Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo, VTC cần công bố công khai cho báo chí biết về sự thay đổi số lượng thuê bao truyền hình để thông tin cho chính xác.

Theo Sách Trắng CNTT-TT 2014, tính đến hết năm 2013 thuê bao truyền hình trả tiền đạt gần 6,7 triệu giảm gần 2,4 triệu thuê bao. Cả nước có 104 kênh truyền hình quảng bá, 75 kênh phát thanh quảng bá, 40 kênh truyền hình trả tiền.

SCTV dẫn đầu thị trường truyền hình cáp với 34,2% thị phần. Còn K+ dẫn đầu thị trường truyền hình số vệ tinh với 59,38%, còn lại AVG và VTC cùng chiếm 20,26% thị phần.

Tổng doanh thu phát thanh truyền hình đạt 276,4 triệu USD, tăng 38% so với năm 2012.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)