Ảnh chụp màn hình.

Dell hôm nay đã có một bước đi táo bạo khi mang hệ điều hành Linux vào những sản phẩm của mình trong dự án Dell Open Source. Hai máy tính xách tay và một máy tính để bàn sẽ được bán ra với hệ điều hành Ubuntu 8.04 cài sẵn. Đây hẳn là một bước chuyển biến mới cho tương lai của hệ điều hành mã mở.

Phải thừa nhận một điều rằng, Linux hiện nay đang chiếm sự thu hút của người tiêu dùng và Microsoft có thể phải nhìn nhận đối thủ mã nguồn mở một cách nghiêm túc hơn trước nhiều. Gần đây nhất, Intel đã gần như loại Windows Vista ra khỏi hệ điều hành cho nền tảng thiết bị di động Atom Centrino của mình, và tiến cử Ubuntu như hệ điều hành thích hợp nhất.

Việc làm của Dell hôm nay hẳn sẽ không làm sứt mẻ sự thống lĩnh thị trường máy tính cá nhân của hệ điều hành Windows, nhưng điều này cho thấy Dell đang hướng tới khách hàng, và đặc biệt chiếm cảm tình tốt của những người hâm mộ Linux. Liệu điều này có nâng Ubuntu lên vị trí mà Xandros đã hứa bảy năm trước đây, là sẽ mang lại một hệ điều hành mã mở thay thế Windows? Điều này sẽ để khách hàng tự quyết định trong tương lai.

Tuy số lượng sản phẩm đi kèm lựa chọn hệ điều hành Ubuntu 8.04 (tên mã là Hardy Heron) vẫn còn hạn chế, nhưng nếu bạn muốn một máy tính với hệ điều hành này thì bạn đã có thể mua một cái mà không phải tự thực hiện quá trình cài đặt. Hai chiếc máy tính xách tay để bạn lựa chọn là XPS 1330 và Inspiron 1525 với giá thành tương ứng là 949 USD và 549 USD. Cả hai đều được trang bị cấu hình tương tự như phiên bản cũ với hệ điều hành Windows Vista, chỉ trừ một số thay đổi nhỏ (Ubuntu XPS 1330 đi kèm Core 2 Duo T5550 CPU thay vì T5750, chiếc Inspiron 1525 với T2370 thay cho T2390 và bộ nhớ RAM chỉ 1 GB thay vì 2 GB trong phiên bản với Windows). Nhờ đó mà giá thành của chúng giảm đi so với phiên bản với hệ điều hành Windows.

Hẳn bạn băn khoăn tại sao máy tính với hệ điều hành mã mở Ubuntu lại không rẻ hơn máy tính với Windows Vista. Hãy nhớ rằng trước đây, những chiếc máy tính với hệ điều hành Linux như thế này còn có giá đắt hơn rất nhiều, do phải đưa sản phẩm ra khỏi dây chuyền sản xuất và cài đặt Linux một cách riêng biệt.

Đi kèm với hai máy tính xách tay là một máy tính để bàn - chiếc Inspiron 530N với giá 449 USD, thấp hơn 50 USD đối với phiên bản đi kèm Windows Vista và có cấu hình y hệt. Một phiên bản mã mở khác với hệ điều hành FreeDOS trang bị vi xử lí  E4600 của Intel với giá 539 USD. 

Dell cho biết, họ sẽ mở rộng hệ thống sản phẩm với Ubuntu vào đầu tháng tám với XPS M1530n và Studio 15n.

Quang Trung (theo TG Daily)



Bình luận

  • TTCN (0)