Với việc hoàn tất thương vụ trị giá 2,91 tỉ USD mua lại Motorola Mobility từ nhà khổng lồ tìm kiếm Google, cuối cùng thì Lenovo cùng đã tạo dựng được cho chính mình một vị thế trên thị trường smartphone toàn cầu như hằng ao ước.

Chuỗi sản phẩm mà Motorola đang cung cấp tại những "thị trường trưởng thành" về cơ bản sẽ bổ sung vào sự hiện diện ngày càng dày các dòng smartphone của Lenovo tại nhóm thị trường đang phát triển, theo Computerworld.

Ngoài ra, Lenovo còn hi vọng có thể đánh bật các đối thủ như Apple hay Samsung ở lĩnh vực di động, và hướng đến tham vọng bán được 100 triệu thiết bị - bao gồm máy tính cá nhân (PC), tablet và smartphone vào cuối tháng 3 năm sau.

Tại buổi họp báo diễn ra vào hôm 30/10/2014, hãng công nghệ Trung Quốc đã công bố lộ trình phát triển sản phẩm của hai công ty dưới màu áo Lenovo trong tương lai, cụ thể như sau:

Không có thương hiệu Motorola hay Lenovo nào bị ngưng sản xuất

Lenovo và công ty con Motorola sẽ tiếp tục phân biệt các thương hiệu riêng. Sản phẩm Lenovo sẽ nhắm vào các thị trường mới nổi, còn sản phẩm Motorola nhắm vào các thị trường trưởng thành. Hiện có một số sản phẩm Motorola và Lenovo được bán đồng thời ở vài quốc gia, chẳng hạn Ấn Độ, tuy nhiên sẽ không có bất kì kế hoạch nào cho sự thay đổi đối với các sản phẩm này trong thời gian sắp tới.

Theo người đứng đầu bộ phận kinh doanh di động tại Lenovo, việc giữ lại các thương hiệu rất quan trọng để mở rộng sự hiện diện trên thị trường cho đến khi một chiến lược sản phẩm dài hạn được đề ra.

Điều này có thể làm thất vọng những khách hàng đang chờ các thương hiệu của Lenovo như điện thoại Vibe xâm nhập thị trường Mỹ, nhưng nếu các kênh phân phối được hợp nhất thì việc cung cấp và hỗ trợ sản phẩm Lenovo và Motorola cũng sẽ theo đó dễ dàng hơn.

Sẽ không có thay đổi về chiến lược Android của Motorola

Các mẫu smartphone Moto X, G và E của Motorola rất hấp dẫn nhờ vào giá bán của chúng cũng như nhờ các phiên bản Android không có bloatware (phần mềm tiện ích bổ sung) mà qua giúp việc nâng cấp hệ điều hành có thể được thực hiện nhanh chóng.

Các sản phẩm này sử dụng phiên bản Android gốc bởi vì Motorola trước đây là một bộ phận của Google, tuy nhiên Lenovo cho biết chiến lược về Android cũng sẽ không thay đổi.

Ảnh
Mẫu smartphone Droid Turbo vừa trình làng vẫn tiếp tục mang thương hiệu Motorola dù chủ sở hữu mới là Lenovo.

Đại diện của Motorola Mobility cho biết, bằng cách dùng các phiên bản Android gốc, hãng cung cấp cho khách hàng sự chọn lựa linh hoạt hơn. Hệ điều hành này từng có quan hệ chặt chẽ với thương hiệu Motorola.

Đây cũng là một tin tốt cho người dùng đang sở hữu dòng điện thoại Moto và đại diện Motorola cho biết sẽ nâng cấp các mẫu smartphone mới lên phiên bản Android 5.0 (có tên mã Lollipop) vào cuối năm nay.

Chiếc điện thoại với màn hình cỡ lớn Nexus 6 của Google, do Motorola sản xuất, cũng được xây dựng trên nền tảng Android gốc. Trong khi đó, chiếc Droid Turbo gần đây có vài phần mềm tiện ích nhưng cũng dùng nền tảng Android gốc.

Hợp tác nghiên cứu và phát triển

Các nguồn lực nghiên cứu và phát triển của Motorola sẽ được hợp nhất với nguồn lực của Lenovo, và kết quả là sẽ có những thiết bị cầm tay sở hữu nhiều tính năng hơn và xuất hiện dưới nhiều thương hiệu.

Hồi tháng 10/2014 vừa qua, Motorola đã bổ sung thêm camera với sức mạnh 21 megapixel cho các mẫu điện thoại mới là Nexus 6 và Droid Turbo, do đó có thể Lenovo cũng sẽ thêm tính năng này cho dòng smartphone Vibe cao cấp.

Motorola cũng đã phát triển các thuật toán để điều chỉnh hành vi smartphone dựa trên âm thanh nền, vị trí cũng như hành vi của người dùng. Trong tương lai, Lenovo hoàn toàn có thể mang những tính năng này lên các mẫu smartphone mới của hãng này.

Khách hàng Motorola không nên lo ngại về tính bảo mật sản phẩm

Chính phủ Mỹ cho rằng một số công ty Trung Quốc là những mối nguy về bảo mật, nhưng Lenovo đã cam đoan với khách hàng Motorola rằng dữ liệu người dùng vẫn sẽ được an toàn.

Lenovo đã trải qua một quá trình phê duyệt khắt khe ở nhiều quốc gia trước khi thương vụ này được chấp thuận. Ngoài ra, đại diện hãng công nghệ Trung Quốc cũng cho biết Lenovo luôn minh bạch về hoạt động kinh doanh và sở hữu một bảng thành tích vững chắc trong việc kinh doanh tablet và PC trên phạm vi toàn cầu.

Không có lợi cho tablet hay máy tính ThinkPad

Trong khi việc mua lại Motorola sẽ giúp mở rộng sự hiện diện của Lenovo trên thị trường smartphone, thì điều này có vẻ như không mang lại lợi ích tức thời cho mảng kinh doanh truyền thống là sản phẩm PC và tablet.

Thực tế cho thấy, Lenovo đã không làm gì nhiều để rút ngắn khoảng cách giữa một chiếc smartphone và tablet hay PC, do đó việc khách hàng sở hữu một chiếc smartphone Motorola và một chiếc máy tính xách tay Lenovo ThinkPad cũng chỉ giống như việc sở hữu sản phẩm từ hai hãng hoàn toàn xa lạ.

Khác với Apple, Lenovo hiện không có cửa hàng bán ứng dụng hay các dịch vụ liên kết được tùy biến dành cho thiết bị di động và máy tính cá nhân của hãng này.

Lenovo trước mắt vẫn duy trì sự tập trung vào lĩnh vực phần cứng, chứ không phải phần mềm hay dịch vụ, và điều này chắc chắn sẽ không thể thay đổi trong ngắn hạn.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)