Hầu hết chúng ta đều lầm tưởng rằng, chỉ nên nghe những bản nhạc buồn khi tâm trạng đang buồn chán. Thế nhưng, nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí PLOS ONE cho biết, chính những bạn nhạc buồn mới là cách hiệu quả để cải thiện tâm trạng của con người trở nên tốt hơn.

Theo hai đồng tác giả Liila Taruffi và Stefan Koelsch đến từ ĐH. Free, Berlin (Đức) tiết lộ, họ đã tiến hành khảo sát trên 722 người trên toàn thế giới trước khi đi đến kết luận trong báo cáo khoa học này.

Trong đó, nghiên cứu chỉ ra rằng, những bản nhạc buồn thực sự có thể giúp chúng ta vượt qua được một vấn đề cụ thể nào đó một cách dễ dàng bởi vì nhạc buồn sẽ kích thích trí tưởng tượng cũng như khơi gợi nên nhiều cách giải quyết sáng tạo hơn cho con người.

Thể loại nhạc buồn đôi lúc đem đến những cảm giác rất phức tạp nhưng đầy tích cực cho người nghe. Đôi khi đó là những nỗi nhớ, nhiều lúc là hoài niệm nhớ thương hay là cảm giác hạnh phúc tại một thời điểm và không gian nhất định nào đó. Theo những người khảo sát được hỏi cho biết, sau khi nghe nhạc buồn, họ cảm thấy tâm trạng của mình trở nên tích cực, yên bình và thoải mái hơn.

"Thể loại nhạc buồn... đóng một vai trò trong cảm giác hạnh phúc bởi nó mang đến sự an ủi cũng như điều chỉnh lại những cảm xúc và tâm trạng tiêu cực", nghiên cứu kết luận.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đi thảo luận về các liệu pháp đóng vai trò cải thiện cảm xúc hạnh phúc của con người, mà cụ thể những người không ổn định về mặt cảm xúc có thể được hưởng lợi rất nhiều từ liệu pháp âm nhạc buồn này, theo nghiên cứu cho biết. Thường những người này sẽ có xu hướng sử dụng âm nhạc như là một phương thức để điều chỉnh cảm xúc của bản thân, bởi vậy mà liệu pháp này sẽ có tác động điều chỉnh rất lớn.

Tuy số lượng người được khảo sát không thực sự lớn và đại diện cho hầu hết tính khách quan của nghiên cứu. Thế nhưng, nghiên cứu này cũng một lần nữa cho chúng ta thêm những kiến thức và cách hiểu chính xác rằng: "không chỉ nhạc sôi động hay vui vẻ mới thực sự làm thay đổi tâm trạng con người theo hướng tích cực".

Nguồn Psmag, CNET.



Bình luận

  • TTCN (0)