Mobile Air - cửa hàng được coi là "back shop" tại khu mua sắm Sim Lim Square. Ảnh: Chanelnewsasia.

Thông tin một du khách người Việt phát khóc khi dính bẫy mua iPhone 6 giá cao tại một cửa hàng bên trong Sim Lim Square đăng tải trên hàng loạt báo Singapore mới đây chỉ khơi ra một thực trạng đã có từ lâu tại một số “cửa hàng đen” của khu mua sắm này.

Mobile Air – cửa hàng được gọi là “black shop” đối với người Singapore vừa nhận được thư mời của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore hôm 4/11, yêu cầu họ kí vào một Hiệp định tuân thủ tự nguyện sau rất nhiều những đơn kiến nghị của người dùng về tình trạng “bẫy” người dùng mua iPhone giá cao ngất ngưởng.

Theo hiệp hội này, đã có 18 trường hợp người dùng yêu cầu Hiệp hội người tiêu dùng Singapore đứng ra bảo vệ trước nạn bẫy khách mua của các cửa hàng bên trong Sim Lim Square, đó là chưa kể đến những người chịu mất trắng số tiền lớn bởi họ là khách du lịch, chỉ ở lại Singapore trong 1,2 ngày.

Trước vị khách người Việt Nam, Mobile Air từng bẫy để thu về 16.000 USD Singapore cho một gói bảo hành 35 chiếc iPhone từ một người phụ nữ. Thông tin này được đăng tải trên Lianhe Zaobao hôm 24/10/2014. Theo đó, vị khách nữ này đã bỏ ra 40.000 USD Singapore cho riêng những chiếc điện thoại. Cảnh sát được gọi đến nhưng không thể giúp gì vì khách hàng đã kí vào hợp đồng bảo hành.

Một trường hợp khác diễn ra vào hôm 29/10 khi một phụ nữa mua chiếc iPhone 6 giá 1.600 USD Singapore. Cô này cũng bị bẫy để phải trả thêm 1.400 USD cho gói bảo hành của Mobile Air. Cô phải nhờ đến Small Claims Tribunal – một bộ phận của tòa án Singapore và được chấp nhận trả lại 1.010 USD.

Tuy nhiên, khi cô này có mặt để nhận lại số tiền, cửa hàng này chỉ trả cô 460 USD tiền giấy, còn lại là 550 USD tiền xu, mỗi đồng trị giá 1 USD.

Ảnh
Khách hàng nhận được 550 USD Singapore tiền xu sau khi cửa hàng tại Sim Lim Square buộc phải trả lại nhờ sự can thiệp của tòa án. Ảnh: Wanbao.

Mới đây, thủ đoạn của các cửa hàng này đã bị vạch trần bởi một ngôi sao môn lặn người Malaysia – người cũng bị bẫy mua iPhone 6 giá cao. Theo đó, Ooi Tze Liang vào một cửa hàng có tên Mobile Planet tại #1-41, Sim Lim Square để mua 2 chiếc iPhone 6 giá 2.500 USD.

Sau khi trả tiền điện thoại, Ooi được yêu cầu kí vào một gói bảo hành – cho phép bảo hành máy khi máy bị vỡ màn hình hoặc dính nước. Ooi chia sẻ “tôi được cho biết gói bảo hành này bao gồm gần như toàn bộ các loại hư hại, nhưng chủ quán không nói trị giá của nó là bao nhiêu”.

Sau khi kí tên và nhận hóa đơn, anh mới phát hiện ra gói bảo hành nói trên có phí lên đến 2.376 USD. Ooi cho biết: “nhân viên bán hàng sẽ không giao máy trừ khi tôi trả tiền cho gói bảo hiểm. Anh ta nói tôi sẽ bị phạt 800 USD nếu phá hủy hợp đồng”.

Cuối cùng, anh này phải trả tổng cộng 4.876 USD cho 2 chiếc iPhone 6, tức là cao gấp đôi so với giá thị trường.

Trên trang chuyên dành cho dân du lịch Trip Advisor, người ta cũng tìm thấy một vài trường hợp khách quốc tế bị bẫy mua smartphone giá cao tại các cửa hàng nói trên, chẳng hạn như một người phải trả thêm 300 USD cho một chiếc Nexus 5 vốn có trị giá 380 USD.

Hôm thứ hai (3/11), Tòa án tối cao của Singapore đã ban hành một lệnh cấm hoạt động vĩnh viễn đối với Cyber Maestro – cũng là một đơn vị bán lẻ thuộc Sim Lim Square - sau hàng loạt các đơn khiếu nại về những vấn đề khiến người dùng nhầm lẫn về giá cả sản phẩm.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)