Điện thoại G3 của LG. Ảnh minh họa.

Tiếp sau Samsung, mới đây hãng công nghệ Hàn Quốc LG vừa kí kết các thỏa thuận bản quyền chéo với Google, cho phép hai hãng được sử dụng bằng sáng chế của nhau. Thỏa thuận này áp dụng với cả các bằng sáng chế hiện nay, cũng như các bằng sáng chế mới, trong 10 năm tới.

LG là một trong những đối tác lớn của Google ở mảng di động. Hãng Hàn Quốc sản xuất các smartphone chạy hệ điều hành Android của Google, bởi thế những thỏa thuận trao đổi bản quyền chéo giữa hai bên cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, hai bên không công bố một cách cụ thể họ sẽ trao đổi bản quyền bằng sáng chế ở lĩnh vực nào. Trong thông cáo phát đi, LG và Google chỉ nói rằng thỏa thuận với Google bao hàm "nhiều sản phẩm, nhiều công nghệ".

Những thỏa thuận bản quyền chéo này sẽ giúp các hãng tránh được phần nào các vụ kiện tụng bản quyền gây tốn kém cả về tiền bạc lẫn thời gian, thứ mà họ có thể dùng để sáng tạo ra những sản phẩm hay công nghệ mới.

Với Google, có thể họ còn dựa vào những thỏa thuận kiểu này để "trói buộc" LG vào Android, giảm nguy cơ LG sẽ từ bỏ Android để chạy theo các nền tảng khác. Đây là viễn cảnh mà Google đang gặp phải với Samsung. Nhiều nguồn tin nói rằng Samsung đang muốn tách ra khỏi Android để phát triển hệ điều hành của riêng mình là Tizen. Hãng cũng đã ra mắt những chiếc smartphone chạy Tizen đầu tiên của riêng mình dù chúng không được bán ra một cách rộng rãi ở nhiều thị trường như các máy chạy Android như Galaxy Note hay Galaxy S... Nhưng suy luận này có vẻ đi quá xa so với tình hình thực tế.

Không như Samsung, LG không có dấu hiệu nào sẽ rời bỏ Android để tách ra "làm riêng"; đơn giản bởi họ không dại gì từ bỏ nền tảng đang giúp mình thu được những thành công lớn. Trong quý III/2014, LG đã xuất xưởng được 16,8 triệu smartphone, chủ yếu là các máy chạy Android. Đây là doanh số cao kỉ lục, giúp hãng có được quý làm ăn tốt nhất trong nhiều năm qua.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)