Fredrik Neij bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ.

Fredrik Neij, một trong những nhà sáng lập của trang web chia sẻ dữ liệu "Vịnh hải tặc" (Pirate Bay), mới đây vừa bị bắt giữ ở Thái Lan, kết thúc cuộc chạy trốn kéo dài 5 năm. Neij bị chính quyền Thụy Điển kết án tù hồi năm 2009 vì đã chia sẻ, phát tán các nội dung số vi phạm bản quyền như phim, nhạc, phần mềm... Pirate Bay là trang web chia sẻ dữ liệu ra mắt ở Thụy Điển vào 2003, và nổi tiếng là một nguồn để tải "lậu" các nội dung số, bởi vậy, nó như một cái gai trong mắt các tổ chức nắm giữ bản quyền.

Một chiến dịch nhằm hạ bệ website này đã được mở ra, và các nhà sáng lập Pirate Bay là những người phải gánh chịu hậu quả. Neij, cùng với các nhà sáng lập khác là Gottfrid Svartholm Warg và Peter Sundem, bị kết án mỗi người 1 năm tù giam và phải bồi thường 3,6 triệu USD cho các tổ chức nắm giữ bản quyền. Tuy nhiên, ba nhà sáng lập này đã không thực hiện bản án mà bỏ trốn khỏi đất nước. Warg bị bắt ở Campuchia năm 2012, còn Sunde cũng bị bắt ở Thụy Điển hồi tháng Năm năm nay. Neij trở thành nhà sáng lập cuối cùng của Pirate Bay bị bắt giữ. Theo các trang tin TorrentFreak, Guardian, và Wall Street Journal, cảnh sát Thái Lan cho biết Neij sống ở Lào cùng vợ con nhưng đã có nhiều chuyến đi sang Thái Lan trước khi bị bắt giữ. Anh sẽ bị dẫn độ về Thụy Điển để thụ án.

Dẫu vậy, việc các nhà sáng lập bị bắt giữ có vẻ như không làm ảnh hưởng gì tới bản thân trang web Pirate Bay. Website này vẫn hoạt động bình thường và vẫn được đánh giá là một trong những site chia sẻ dữ liệu lớn hàng đầu thế giới. Có lẽ đó là nhờ trang web đã liên tục thay đổi tên miền cũng như cấp quyền quản trị cho các thành viên khác ngoài nhà sáng lập. Điều này khiến những nỗ lực của các hãng nắm giữ bản quyền trong thời gian qua vẫn chỉ như muối bỏ bể.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)