Facebook Rooms.

Facebook vừa ra mắt ứng dụng mới với tên gọi Rooms, là một không gian lấy cảm hứng từ những cộng đồng mạng ngày trước, nơi người tham gia có thể đăng tải hình ảnh, video và các tin nhắn dưới bất kì biệt danh (nickname) nào.

Giám đốc sản phẩm của Facebook đã phát biểu: "Các diễn đàn, bảng tin, và các phòng chat là nơi mọi người gặp gỡ nhau, họ là những người không cần thiết phải chia sẻ vị trí địa lí hay các mối quan hệ xã hội của mình, nhưng có những điểm chung nhất định. Những nơi mà những gì bạn nói quan trọng hơn chuyện bạn là ai và bạn biết những ai.”

Ứng dụng Rooms hiện chỉ hỗ trợ hệ điều hành iOS, giúp người dùng thiết lập, quản lí và tham gia vào các cộng đồng dựa trên sở thích như nấu ăn, chụp ảnh hay âm nhạc.

Rooms cho phép người dùng đăng tải hình ảnh và video, gửi các tin nhắn mà không cần dùng tên thật.

Các tin đồn dấy lên đầu tháng 10/2014 cho rằng Facebook có một ứng dụng ẩn danh ở những nơi làm việc- một nơi khởi đầu cho mạng xã hội đưa ra chính sách cấm dùng tên thật. Miller đã nói rằng chính sách cởi mở của Rooms về tên người dùng mang lại cho mọi người sự tự do để làm "người mà họ muốn".

Đại diện của Facebook cho rằng: "Bạn sống ở đâu, bạn trông như thế nào, hay bạn bao nhiêu tuổi không quan trọng. Tất cả chúng ta đều có hình dáng và kích cỡ như nhau trên Internet. Chuyện này có thể giải phóng người dùng, nhưng chỉ khi chúng ta có những nơi để thoát khỏi những ràng buộc của cuộc sống thường ngày. Chúng ta muốn những căn phòng được tạo ra để tự do theo cách này".

Tuy nhiên, Rooms là một sản phẩm mới nhất của Facebook đi ra từ các phòng thử nghiệm sáng tạo của mạng xã hội này, và kèm theo đó là các chính sách Cookie và Data Use, cũng như tuyên bố về quyền và trách nhiệm. Trước khi bạn bắt đầu dùng Rooms, đây là những gì bạn cần phải biết về các dữ liệu mà chúng có thể thu thập được, sự riêng tư của nội dung mà bạn đăng lên và việc kiểm soát tài khoản của bạn.

Ảnh
Ứng dụng Facbook Rooms trên iOS

1. Tài khoản bị ràng buộc với địa chỉ email

Để đăng nhập vào Rooms, bạn phải cung cấp địa chỉ email. Ứng dụng này không tự động nhận diện bạn như một người dùng Facebook. Trên thực tế, bạn không thể đăng nhập vào Rooms khi dùng những không tin nhận diện trên mạng xã hội Facebook. Vậy nên, bạn không cần thiết phải cung cấp cùng địa chỉ email đã dùng tham gia mạng xã hội.

2. Tất cả mọi thứ bạn đăng tải được công khai

Những người tạo ra Room có thể điều chỉnh một nhóm với các mức độ riêng tư nhất định, bao gồm việc các nội dung đăng trên "phòng chat" (room) có thể bị phát hiện khi dùng các công cụ tìm kiếm hay không. Bên cạnh đó, tuy nhiên ứng dụng này cảnh báo rằng tất cả tương tác của bạn, bao gồm các hình ảnh, video và bình luận đều có thể được nhìn thấy.

Ứng dụng này cũng cho biết: "Bất kì ai đang online hay offline, bao gồm những người không dùng Rooms, có thể thấy thông tin này. Khi bạn tham gia một room, dòng trạng thái của bạn là một thành viên của “phòng” cũng có thể được các người dùng room khác nhìn thấy, ví dụ như người điều hành".

3. Bạn có thể xóa nội dung và tài khoản

Nếu bạn đã xác nhận tài khoản Rooms của mình, việc yêu cầu nhập một mã 6 số, bạn có thể xóa bất cứ nội dung nào mà bạn đã đăng lên trong quá khứ. Để gỡ các nội dung các nhân này xuống, hãy vào “phòng”, chạm nhẹ các hình ảnh, video hay các note bạn muốn xóa. Chạm biểu tượng ba chấm ở góc trên, sau đó chọnDelete.

Nếu bạn chưa xác nhận tài khoản của mình, bạn có thể xóa các nội dung đã chia sẻ trên Rooms chỉ khi đã đăng nhập vào.

Để xóa tài khoản Rooms của bạn, vào trang Settings và chọn Delete Account. Tuy nhiên, đối với nhiều ứng dụng di động, dữ liệu của bạn có thể không thực sự biến mất.

Theo Facebook, tác vụ này sẽ gỡ tất cả nội dung mà bạn đã chia sẻ trên Rooms, nhưng Rooms có thể lưu một bản backup và khóa lại “trong một khoảng thời gian” nhưng không cho biết là bao lâu.

4. Rooms có thể chia sẻ dữ liệu của bạn với các ứng dụng khác của Facebook

Mặc dù Facebook phát triển ứng dụng Rooms, nhưng Facebook không cho phép bạn kết nối hai tài khoản. Có nghĩa là, dữ liệu của bạn chỉ có thành viên của Rooms biết được.

Tuy nhiên, mạng xã hội này cũng cho rằng: "Chúng tôi có thể chia sẻ thông tin về bạn trong công ty và các dịch vụ của Facebook để hiểu và cải thiện tài khoản người dùng, nhưng thông tin chia sẻ trên Rooms sẽ không bao giờ được đăng trên tài khoản Facebook, và ngược lại”.

5. Rooms đính kèm những chính sách của Facebook

Rooms hoạt động dưới một chính sách Cookie và Data Use như Facebook, có nghĩa là ứng dụng này có thẻ theo dõi và lưu trữ các thông tin của bạn giống như cách Facebook đang áp dụng.

Rooms không tiết lộ chính xác về thông tin nào mà ứng dụng này thu thập cũng như cách thức sử dụng chúng, mặc dù đó có thể bao gồm việc sử dụng dữ liệu của bạn để quảng cáo theo mục tiêu, hay dùng địa chỉ IP và thông tin về vị trí của bạn để gợi ý bạn tham gia vào những nhóm trong khu vực.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)