So với 50 năm trước, sức tiêu thụ lúa gạo của Nhật Bản đã giảm đến một nửa. Mặc dù chính phủ đã áp dụng một loạt các biện pháp bảo hộ nông nghiệp nhưng hàng triệu nông dân Nhật vẫn từ bỏ nghề trồng lúa.

Anh Shuichi Yokota, một nông dân trẻ Nhật Bản đã áp dụng công nghệ quản lí đồng ruộng kiểu mới, sản xuất ra những hạt gạo chất lượng cao và mang lại hi vọng đổi mới cho ngành lúa gạo Nhật Bản.

Khi đi kiểm tra cánh đồng lúa của mình, tất cả các thông số như nhiệt độ, lượng nước trên cánh đồng được theo dõi bằng cảm biến và truyền trực tiếp đến điện thoại di động của anh.

Anh Shuichi Yokota cho biết: "Cả cánh đồng rộng lớn chỉ có một mình tôi theo dõi. Công nghệ mới giúp tôi tiết kiệm sức lao động và đưa ra thị trường những bao gạo chất lượng cao với mức giá thấp nhất".

Áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến giúp công việc của anh Shuichi thuận lợi hơn rất nhiều. Diện tích canh tác của anh lên tới 112 ha, gấp 30 lần diện tích trung bình của một nông dân Nhât Bản.

Ngành lúa gạo Nhật Bản đang đối mặt với rất nhiều khó khăn cả từ trong và ngoài nước. Nhu cầu tiêu thụ của thị trường giảm khiến cho người nông dân không còn tha thiết với đồng ruộng.

Anh Shuichi Yokota cho biết thêm: "Bây giờ ít người trồng lúa. Người già để ruộng lại cho con cháu nhưng họ cũng bỏ, không còn ai canh tác".

Giá thành cao cũng là một rào cản với người tiêu dùng Nhật Bản. Theo báo cáo của bộ Nông Nghiệp Nhật Bản, một bao gạo bán trong thị trường Nhật đang cao hơn tới 5 lần so với thị trường Australia, Thái Lan hay Trung Quốc. Các chuyên gia dự báo, trong tương lai, Tokyo sẽ phải gỡ bỏ các rào cản bảo hộ lúa gạo và điều này sẽ khiến giá gạo Nhật Bản còn tăng cao hơn nữa.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng tấm gương thành công như anh Shuichi Yokota sẽ nâng cao sự chú ý của người dân Nhật và thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp truyền thống này.

Theo VTV.



Bình luận

  • TTCN (0)