Với đề tài về nghiện game trong giới trẻ Trung Quốc, BBC đã thực hiện một bộ phim tài liệu dài 70 phút nói về cuộc sống trong các trại cai nghiện game, mà chủ yếu xoay quanh nhân vật là một game thủ trẻ. Quá say mê với thế giới ảo, chàng thanh niên này đã bỏ quên đi cuộc sống thực tại, gia đình bạn bè và xã hội để đắm chìm trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng.

Tập trung vào việc tường thuật lại phần nào cuộc sống trong một trại cai nghiện game, bộ phim cũng phần nào phản ánh được cảm xúc, tâm tư cũng như nỗi lòng của những con người đã sa thân vào thế giới ảo, không thể tự làm chủ bản thân và thoát khỏi nó. Người xem cũng phần nào cảm nhận được sự nguy hiểm, cũng như tác hại khôn lường của việc sử dụng internet quá đà trong cuộc sống. Bên cạnh đó, thông điệp của bộ phim cũng muốn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bên cạnh ủng hộ, giúp đỡ hỗ trợ và động viên các bệnh nhân của chính người nhà, gia đình cũng như bạn bè, giúp họ có được lòng tin để sớm trở về với cộng đồng.

Được thành lập vào năm 2004, trung tâm này có đủ tiêu chuẩn và giấy phép để chẩn đoán chứng nghiện game, có cơ sở pháp lí để cai nghiện cho các thanh thiếu niên dưới sự hoạt động theo hình thức bán quân sự. Ngoài các cuộc nói chuyện chia sẻ, việc điều trị tại đây bao gồm cả việc điều trị bắt buộc bằng thuốc, các liệu pháp thể dục (mang tính cưỡng ép), liệu pháp sốc điện... không ít game thủ đã được chữa lành và quay trở lại cuộc sống bình thường, tuy nhiên con số này không phải là tất cả.

Nghiện internet, nghiện game là chứng rối loạn tâm thần và hành vi, cảm thấy khó chịu khi không được sử dụng mạng hoặc có phản ứng mạnh lại với việc bị dùng đột ngột hoặc giảm thời gian sử dụng mạng internet. Người nghiện không có khả năng tập trung và thường rối loạn giấc ngủ. Theo "tiêu chuẩn chẩn đoán nghiện Internet," nghiện Internet có các triệu chứng bao gồm việc nghiện các trò chơi trực tuyến trên máy tính, nghiện các trang Internet khiêu dâm, nghiện hẹn hò trực tuyến, nghiện việc thu thập thông tin trên mạng, thậm chí cả nghiện việc giao dịch online.

Theo Hiệp hội Tâm thần Mỹ (APA), nghiện Internet được coi như là một bệnh tâm thần. Các tiêu chuẩn chẩn đoán nghiện Internet ban đầu là: bệnh nhân không thể tự kiểm soát được thời gian truy cập, thể hiện như việc thời gian dành cho Internet lâu hơn thời gian dự kiến, bản thân người nghiện dù muốn giảm bớt hoặc kiểm soát thời gian dùng Internet của mình nhưng không thành công.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)