CEO Lei Jun của Xiaomi phô diễn doanh số smartphone của công ty tăng trưởng ngoạn mục.

Xiaomi đang đàm phán để có được nguồn vốn nóng 1,5 tỉ USD sau khi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới và lợi nhuận đạt được gần gấp đôi năm ngoái.

Hãng tin Bloomberg cho biết, theo một nguồn tin nắm rõ quá trình đám phán, các nhà đầu tư, gồm công ty internet DST của Nga nhất trí bơm vốn để giá trị của Xiaomi lên gần 50 tỉ USD.

Nếu các vòng đàm phán cấp vốn thành công, đây sẽ là nguồn tài chính tư nhân lớn nhất cho một công ty được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm kể từ khi Facebook huy động vốn vào năm 2011. Và như vậy Xiaomi sẽ có giá trị cao hơn cả Sony và Lenovo gộp lại.

Tin tức đến chỉ một ngày sau khi tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đăng tin Xiaomi đang nhắm tới IPO (lần đầu tiên bán cổ phần ra công chúng) vào năm 2015.

“Xiaomi là một trong các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc sẽ tiến hành IPO vào năm tới”, Tờ Bưu điện Hoa nam dẫn lời một nguồn tin đáng tin cậy, và cho biết thêm “Các nhà đầu tư Hồng Kông có vẻ thích các công ty phần cứng hơn phần mềm, nên Hồng Kông hấp dẫn IPO đối với Xiaomi”.

Chỉ sau 4 năm thành lập, Xiaomi đã có bước tiến thần kì với thị phần lớn nhanh như thổi và lợi nhuận tăng vọt thông qua việc bán thiết bị di động giá thấp.

Thời báo Phố Wall trích dẫn thông tin từ một tài liệu chưa được công bố tiết lộ tổng lợi nhuận sau thuế của Xiaomi tăng 84% so với năm ngoái.

Quý kết thúc vào cuối tháng 9 vừa qua, Xiaomi chiếm 6% thị phần của thị trường smartphone toàn cầu, chỉ chịu đứng sau Samsung (25%) và Apple (12%).

Công ty được nhiều nhà phân tích ví như Apple của Trung Quốc bởi thành công lớn và sản phẩm có nhiều điểm giống với thiết kế của Apple.

Tháng trước, tại Hội nghị New Establishment do tạp chí Vanity Fair tổ chức, Phó Chủ tịch phụ trách Jony Ive của Apple đã lên tiếng cáo buộc Xiaomi là kẻ lười biếng và ăn cắp thiết kế của ông.

Đáp lại, Chủ tịch Lin Bin của Xiaomi nói: “Xiaomi là một công ty rất cởi mở, mà sẽ không bao giờ ép buộc bất cứ ai sử dụng sản phẩm của mình”.

“Tuy nhiên, người ta chỉ có thể đánh giá các sản phẩm của Xiaomi sau khi đã sử dụng chúng. Tôi sẵn sàng tặng ông ta một chiếc điện thoại di động Xiaomi, và trông chờ lời phát biểu của ông sau khi đã sử dụng nó”.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)