Trong các tài liệu niêm phong bởi một Tòa án Phá sản ở Springfield, Massachusetts, CEO của công ty GTAT - Daniel Squiller cho biết, Apple đã đề nghị thương vụ doanh số lớn nhất với công ty này và sau đó thay đổi các điều khoản của thỏa thuận, khiến cho họ không thể theo đuổi các cơ hội khác, theo Reuters.

GTAT - nhà sản xuất kính sapphire cho màn hình điện thoại thông minh của Apple, đã đệ đơn xin phá sản. Song, họ từ chối công khai giải thích lí do của vụ việc này sản bởi các điều khoản bảo mật trong hợp đồng với Apple.

Sau đó, hai công ty đã đi đến một thỏa thuận cho phép GTAT tiết lộ một phần thông tin chi tiết về việc phá sản của công ty này. Tuy nhiên, Thẩm phán Henry Boroff đã từ chối yêu cầu giữ bí mật tài liệu đang bị niêm phong của GTAT.

Được biết, trong một thỏa thuận kí kết vào năm 2013, công ty GTAT đã được trang bị một nhà máy thuộc sở hữu của Apple ở Mesa, để sản xuất kính sapphire chống xước dành riêng cho Apple. Tuy nhiên, GTAT cho rằng, “Apple đã sử dụng chiến lược “mồi và xoay” cổ điển để đưa ra cho GTAT một thỏa thuận “béo bở” nhưng đậm chất một chiều vào năm 2013," Squiller viết.

Khi bắt đầu cuộc đàm phán, Apple đã đề nghị mua 2.600 mặt kính sapphire được GTAT sản xuất. Đồng thời, công ty này sẽ hoạt động trên danh nghĩa của Apple - "khách hàng duy nhất của GTAT", theo Squiller.

"Trong nhận thức muộn màng, công ty này vẫn chưa rõ về việc Apple còn có ý định mua lò sapphire từ GTAT", ông viết.

Nhưng sau nhiều tháng đàm phán khó khăn, Apple đã đưa ra một đề nghị, theo đó họ sẽ cho GTAT vay tiền để xây dựng các lò sản xuất kính sapphire và sau đó bán độc quyền cho Apple với giá cao hơn so với giá trên thị trường. GTAT đã buộc phải chấp nhận các thỏa thuận công bằng của Apple trong tháng 10/2013 và khiến họ không thể thực hiện giao dịch với các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác.

Để đáp trả lời buộc tội trên Apple cho biết "các báo cáo này được đưa ra để phỉ báng Apple và miêu tả Apple như một kẻ bắt nạt". Nhà sản xuất điện thoại hàng đầu cho biết, GTAT đã rất háo hức để kí kết thỏa thuận và cổ phiếu của công ty này đã tăng 20% sau khi họ công bố thương vụ hợp tác với Apple. Thêm vào đó, hồi tháng 11/2013, Giám đốc điều hành Tom Gutierrez của GTAT đã tuyên bố trong cuộc họp hàng quý của công ty rằng, họ "rất hài lòng" với thỏa thuận cung cấp kính sapphire cho Apple.

Hiện tại, Apple đã bị vướng vào tin đồn là nguyên nhân chính khiến công ty GTAT phá sản. Đồng thời, trước đó công ty GTAT cũng cho biết, họ đã buộc phải giữ bí mật các thỏa thuận của Apple nếu không con số tiền phạt có thể lên tới 50 triệu USD cho một thông tin tiết lộ.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)