Bill Gates đang dồn phần lớn thời gian, tiền bạc và công sức cho quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF).

Trong 5 ngày, từ 27/10 – 31/10, nhà đồng sáng lập Microsoft đã bán 20 triệu cổ phiếu của công ty mà mình đang nắm giữ với giá trong khoảng từ 45,92 USD – 46,76 USD/cổ phiếu, thu về tổng cộng 925 triệu USD, theo Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC).

Hiện Gates vẫn còn nắm giữ 278 triệu cổ phiếu Microsoft, giá trị tương đương 13,6 tỉ USD nếu tính theo mức giá đóng cửa phiên hôm thứ Hai ngày 10/11.

Hồi đầu tháng 8, Bill Gates cũng thực hiện một đợt bán cổ phiếu, giảm số cổ phiếu nắm giữ xuống còn 298 triệu, tương đương với 12,9 tỉ USD.

Việc tăng giá trị cổ phiếu nắm giữ của Bill Gates – dù đã bán 7% lượng cổ phiếu trong danh mục đầu tư – là nhờ giá cổ phiếu Microsoft đã tăng 12,7% kể từ hồi đầu tháng 8.

Bill Gates, cựu chủ tịch và CEO của Microsoft, đã bán khoảng 80 triệu cổ phiếu mỗi năm – tức 20 triệu mỗi quý – trong hơn 1 thập kỉ qua, thực hiện kế hoạch dài hạn tài trợ cho quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF). Nếu đà bán vẫn tiếp tục như vậy, khả năng trong vòng 4 năm tới ông sẽ không còn là cổ đông của Microsoft nữa.

Hồi tháng 4 vừa qua, Bill Gates đã nhường vị trí cổ đông lớn nhất của Microsoft cho cựu CEO Steve Ballmer. Ballmer, theo hồ sơ ghi nhận của SEC, có phiên giao dịch lần gần nhất vào ngày 19/8, đã nâng số cổ phiếu nắm giữ lên 333 triệu, tương đương 16,3 tỉ USD tính theo giá đóng cửa phiên ngày 10/11.

Ballmer đã chuyển giao vị trí CEO hồi tháng 2, và rút chân khỏi ban giám đốc của Microsoft vào ngày 19/8, cắt đứt sợi dây ràng buộc cuối cùng của ông với công ty. Ballmer cho biết, các công việc khác sẽ chiếm hết thời gian của mình, trong đó gồm quyền sở hữu mới của ông với đội bóng rổ nhà nghề Mỹ Los Angeles Clippers.

Clippers đã thắng đối thủ Oklahoma City Thunder với tỉ số sít sao 93-90 trong trận đấu đầu mùa của mình vào ngày 30/8.

Không giống như Bill Gates, Ballmer đã nhiều lần cam kết sẽ nắm giữ cổ phiếu Microsoft lâu dài. “Tôi hứa sẽ luôn hỗ trợ và khuyến khích sự táo bạo trong quản lí với vai trò cổ đông của mình”, Ballmer khẳng định trong lá thư từ chức của mình hồi tháng 8 gửi cho CEO Satya Nadella.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)