Bộ phần mềm văn phòng Office đã được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho iPhone và iPad.

Tuần trước, Microsoft đã công bố bắt đầu cung cấp miễn phí các phiên bản Office for iOS dành cho iPhone và iPad, cùng với một bản Preview của Office for Android (bản chính thức dự kiến sẽ được phát hành vào năm sau).

Tuy nhiên, cho đến nay hãng phần mềm khổng lồ này vẫn chưa phát hành phiên bản Office dành riêng cho nền tảng “con cưng” Windows Phone.

Các ứng dụng trong bộ Office gồm Word, Excel và PowerPoint được cung cấp cho iPhone, iPad, và Android hiện đều cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa nội dung mà không cần phải đăng kí gói ứng dụng Office Mobile for Office 365 Subscribers.

Trong khi đó, người dùng Windows vẫn phải sở hữu tài khoản Office 365 nếu muốn có được những trải nghiệm đầy đủ của bộ phần mềm Office, và điều này càng làm tăng thêm sự bất công đối với người dùng hệ điều hành Windows.

Có thể lí giải việc này là do Microsoft phải kiếm tiền vì họ là một doanh nghiệp. Với số lượng thiết bị iOS và Android khá phổ biến trên thị trường, thì việc họ tập trung nỗ lực phát triển ứng dụng cho các thiết bị này được cho là một động thái thông minh. Mục tiêu của Microsoft là giúp người dùng tham gia nhiều hơn vào hệ sinh thái dịch vụ của hãng và cũng nhằm thay thế các giải pháp cạnh tranh như Google Apps.

Tuy nhiên, đầu tuần này đại diện Microsoft cho biết hãng đang phát triển một phiên bản Office được tùy biến dành riêng cho thiết bị cảm ứng chạy Windows, cụ thể là hệ điều hành Windows 10 mới nhất dự kiến phát hành vào năm sau. Các nhà phân tích cho rằng, đây được xem là động thái nhằm xoa dịu người dùng Windows Phone vì nếu không làm điều đó thì sẽ càng khiến cho người dùng cảm thấy Microsoft xem nguồn thu quan trọng hơn khách hàng.

Giới phân tích nhận định rằng, Microsoft không phải là không đủ khả năng để thuê đội ngũ phát triển bộ phần mềm Office cho nền tảng Windows Phone như cách họ đã làm với các phiên bản Office cho iOS và Android, nhưng cho đến giờ họ dường như vẫn áng binh bất động. Một phần có lẽ vì thị phần của điện thoại Windows Phone vẫn là một con số quá nhỏ so với các thiết bị di động khác, chỉ còn 2,5% trong quý II/2014 theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường IDC.

Theo IDC dự báo, thị phần Windows Phone tùy thuộc rất nhiều vào cách Microsoft vận hành như thế nào, bắt tay với đối tác như thế nào và cả cách làm việc của bộ phận Nokia vốn đã bị Microsoft thâu tóm.

Microsoft dường như đang cố gắng thay đổi và đi lên sau khi triều đại Steve Ballmer chấm dứt khi mà hãng phần mềm Mỹ sẵn sàng hợp tác nhiều hơn với các nền tảng cạnh tranh, nỗ lực làm cho Windows phổ biến như Android.

Tân Tổng giám đốc Satya Nadella có nhiều chính sách hoàn toàn khác so với người tiền nhiệm.

Rõ ràng là Microsoft ngày nay không còn tinh thần cạnh tranh như thời Bill Gates, trong khi đó Nadella dường như đang cố gắng loại bỏ sự cạnh tranh với tư duy cho rằng “đồng tiền sẽ tự dừng chân trước cửa” và chấp nhận “một thắng hai thua”.

Nhưng cuối cùng, cho dù Microsoft “thắng” hay “thua” thì người dùng Windows Phone vẫn hi vọng sẽ sớm có phiên bản Office dành riêng cho thiết bị di động của mình.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)