Công ty Đan Mạch Danamics vừa công bố thiết bị tản nhiệt cho CPU bằng kim loại lỏng lần đầu tiên có mặt trên thị trường có ký hiệu "LM10".

Danamics cho biết, thiết bị tản nhiệt kim loại lỏng khi tiến hành thử nghiệm làm mát tại những nguồn nhiệt tập trung cao có hai ưu điểm sau: một là có hệ số dẫn nhiệt cao hơn, thuộc tính vật lý nhiệt làm cho nhiệt độ của Chip giảm đi nhanh chóng, hai là với sự trợ giúp về nguyên lý điện khí có thể tạo thành chiếc bơm điện từ hiệu quả, tin cậy, mà không phải sử dụng đến bất kỳ bộ phận chuyển động nào, như vậy vấn đề tiếng ồn sẽ không còn làm bạn phải lo lắng mỗi khi thiết bị hoạt động.

Vẻ bề ngoài của Danamics LM10 dường như không có sự khác biệt lớn so với nhưng bộ thiết bị tản nhiệt thông thường, nó được tạo bởi 5 ống dẫn và các tấm tản nhiệt, bơm điện từ được đặt trên đỉnh của thiết bị. Cấu tạo bên trong của bộ tản nhiệt hiện vẫn chưa được tiết lộ, chắc chắn bơm điện từ làm chuyển động chất kim loại lỏng trong ống dẫn tạo ra quá trình làm mát, nhưng là chất kim loại lỏng gì thì đến nay vẫn là điều bí mật của nhà sản xuất?

Danamics chỉ mới đưa ra thông tin ban đầu về hiệu quả của thiết bị tản nhiệt này tốt hơn rất nhiều so với các sản phẩm tản nhiệt khác trên thị trường, hơn nữa điện năng tiêu thụ cũng rất khiêm tốn chỉ với 1 W. Sản phẩm đang được bán với giá khoảng 170 USD.

Thanh Quang (Theo Sina, Danamics)



Bình luận

  • TTCN (13)
Nemo Nguyen  21665

"Kim loại lỏng" nghe có vẻ thiếu logic nhỉ Big Grin Mình nghĩ dung dịch tản nhiệt chỉ ở dạng gel (keo) có một số thành tố kim loại giúp việc truyền nhiệt tốt và cho phép bơm điện từ có thể bơm được dung dịch này mà thôi.

Đỗ Thanh Quang  1422

Cam on Nemo Nguyen! luc dau minh cung nghi nhu vay, day la san pham moi, tu nay cung co trong chuyen nganh hoa chat, tieng A con goi la" liquid metal"

tk_nam

Mình thấy tác giả viết bài hình nhưa chú ý lắm
Tiêu đề nên đặt là Tản nhiệt hyper có sử dụng kim loại lỏng chứ không phải là tản nhiệt bằng kim loại lỏng
2 cách gọi là hoàn toàn khác nhau
Kim loại lỏng được cho vô trong ống Hyper làm tăng khả năng vận chuyển nhiệt từ CPU lên dàn làm mát bằng nhôm

1 vấn đề nữa nếu chỉ với hệ thống Hyper như thế này việc tản nhiệt sẽ chỉ là thụ động giữa không khí và tản nhiệt của CPU
Việc lắp thêm quạt là tất yếu, mà quat + bơm điện từ mà chạy bằng 1w thì em cũng chịu

Guest

Metal la chat khi, sau do hoa long dua vao bo tan nhiet. Con giua metal va kim loai co lien quan the nao thi to chiu.

Quang Trung  22192

Bài này dịch từ nguồn tiếng trung quốc? Mình tìm hoài bên trang tiếng anh của Sina mà ko thấy. Đành phải đọc tin gốc tiếng anh từ những nguồn khác.

Đúng là "Metal Liquid" là "kim loại lỏng", vì nó là tên gốc của nhà sản xuất, không còn cách dịch nào hơn, và công ty này không công bố thành phần hoá học. Mà cũng hợp lí vì phải là kim loại thì mới dùng bơm điện từ được.

Mình không nghĩ công nghệ này cần quạt, vì nếu ko thì nó chẳng có gì đặc biệt. Tuy nhiên, cũng còn tuỳ vào đối tượng cần tản nhiệt là gì, chứ mấy cái card đồ hoạ cần bộ tản nhiệt bằng nước như hiện nay thì chắc là không áp dụng được rồi.

tk_nam

Với hình trong ảnh em có thể chắc nó được dùng cho socket 775/AM2/AM
Tản nhiệt này em đoán sẽ có khối lượng khá lớn vì thế chắc chỉ dùng được cho CPU
Với những bác đã chơi em này thì chắc chắn cũng là dân em xung hoặc Moder Hadware, việc không dùng quạt để gia tăng hiệu năng khi ép xung là tất yếu.
Có thể hiệu năng em này sẽ cao hơn mấy em cooler hyper của coolermaster hoặc tk, zalman
Chưa biết giá như thế nào

Mà các bác lưu ý cho, tản nhiệt loại này vẫn phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.

Hải Nam  30903

@tk_nam: khoảng 170 USD, vừa thêm vào cuối bài.

Nemo Nguyen  21665

Muốn tản nhiệt tốt từ các lá kim loại ra không khí thì vẫn sẽ gắn thêm quạt thôi.

Hệ thống này y chang các hệ thống làm mát bình thường, thay vì dẫ nhiệt bằng các thanh kim loại hay dùng nước và bơm bình thường đển dẫn nhiệt đẾn các lá kim loại rồi tản ra không khí.... thì họ dùng cái dung dịch đẶt biệt đỂ dẫn hiệu quả và bơm điện từ để bơm cái dung dịch đó 1 cách tiết kiệm năng lượng, ko gây ồn vaé không làm tăng nhiệt độ của dung dịch.

Với với dân Ocer chỉ cần "bench" 1 phát để lấy điểm thì cứ Hydro lỏng, "tủ lạnh" vẫn là Hardcore nhất.

tk_nam

Với cái giá đó em lắp cho em nó riêng 1 cái tản nhiệt nước luôn
Con này chắc gì đã hơn tản nhiệt nước
Về mặt nguyên lí em nghĩ là vậy còn thực nghiệm chưa biết

Nemo Nguyen  21665

Vấn đề là sự hiệu quả, hoạt động ổn định, bền bỉ và không ồn... sản phẩm này đâu phải hướng đến OCer. Bạn thử nghĩ xem máy chủ thì có dùng bộ Water Cooling được ko? Nhưng sa"n phẩm này thì quá OK (thường máy chủ ko gắn quạt trực tiếp lên bộ heatsink)

duk

Công nghệ

Tôi thấy mọi người toàn trao đổi, bàn tán kiểu "Ếch ngồi đáy giếng". Tôi chắc rằng không 1 ai trong các bạn biết được giá trị của công nghệ, tôi nhắc lại là "Công nghệ" chức không phải thiết bị. VIệc làm mát không cần tác nhân làm mát (lạnh) đã phát triển và thương mại hoá. Tôi thì không biết tiếng Trung, nhưng nhìn hình tôi có thể đoán rằng. khi lắp thiết bị này, trong hệ thống vẫn có quạt. Quạt làm mát các thanh tản nhiệt, thanh tản nhiệt làm mát Kim loại lỏng trong các ống, Kim loại lỏng trong các ống này làm mát các đối tượng cần làm mát (như bài dịch thì là CPU). Hệ thống làm mát như vậy đã rất phổ biến và ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực như: làm mát động cơ, làm mát dịch bia, sản xuất điều hoà nhiệt độ (của Nhật Bản, đang phổ biến tại VN)...Một thông tin nữa về công nghệ làm mát như vậy trong ngành sản xuất Bia, : Dịch bia với nhiệt độ khoảng 95 độ C, dung dich làm mát (hiên nay phổ biến là Cồn) nhiệt độ âm 10 độ C. Qua chi trình trao đổi nhiệt ở đầu ra, Dich bia la 12 độ C, cồn tăng lên khoảng 45 độ C. Chu trình như thế nào thì các bạn tự tìm hiểu, nói chung nó giống như chu trính tác giả bài viết thể hiện trong bài trên.
Về công suất của động cơ là 1W tôi thấy là hoàn toàn hợp lý, điều căn bản là nhà sản xuất ứng dụng loại bơm gì cho hệ thống, nếu chất lỏng bên trong là 1 loại Kim loại thì bài dịch là Bơm điẹn từ là chính xác. Điều này có nghĩa là dịch lỏng (có khả năng đẫn điện) tự động dịch chuyển theo dòng từ trường. Công nghệ này cũng đẫ ứng dụng từ rất lâu và rộng dãi rồi. VD: Đo độ sâu dưới mặt nước, đo tốc độ dịch chuyển của tàu thuỷ...
Vài dòng lan man thế thôi, chúc các Bro mạnh khoẻ và cống hiến nhiều cho "Công nghệ".

http://soft.blogspotvn.com

Anh Đức am hiểu công nghệ nhỉ!
Cần gì màu mè phức tạp lôi thôi, cứ tản nhiệt nước mà xài, cool chán.

Hùng Mạnh  312

Nói như bạn thì thế giới này làm sao phát triển được. Nếu ai cũng bằng lòng với cái hiện có thì lấy đâu ra động lực. Mình không hiểu gì về công nghệ làm mát này nhưng phải có những người đi đầu thì mới có những phát minh phục vụ cuộc sống chứ. "Kỳ thực trên mặt đất làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi"