Ứng dụng Inbox mới với tính năng đáp ứng người dùng nhiều hơn.

Vài năm trước, vào khoảng thời gian mà đội ngũ Gmail của Google quyết định bắt tay vào nghiên cứu một ứng dụng email độc lập – chính là ứng dụng Inbox mới công bố gần đây – một bản thiết kế mới của Gmail đã ra lò.

Cũng giống như trường hợp của các sản phẩm khác từ Google, nó được ra mắt nội bộ lần đầu tiên như là một sản phẩm “nếm thử” để giúp chính những nhân viên của Google lĩnh hội được tất cả chức năng mới, hay đối với bản thiết kế lại này, là sự lược bỏ hầu hết chức năng cao cấp.

Ảnh
Ứng dụng Inbox mới của Google.

Đội ngũ của Gmail đã không phải chờ đợi phản ứng từ người tiêu dùng quá lâu. Và ứng dụng này cũng không mang tính "Google" cho lắm và gây ra sự ồn ào về mỗi quyết định mà đội ngũ thiết kế/sản phẩm Gmail đưa ra. Những cụm từ như "Các bạn vừa phá hủy hoàn toàn Gmail" và "Những nhà thiết kế điên khùng này đang làm gì vậy?!" xuất hiện ở mọi nơi.

Các kĩ sư của Google đã đăng những bài viết dài trên diễn đàn và Google+, kể lể chi tiết từng trường hợp ứng dụng không còn được hỗ trợ nữa, cho dù nó có khó hiểu như thế nào. Không có gì nguy hiểm hơn khi đội ngũ sản xuất bỏ đi một chức năng mà một kĩ sư đã thường sử dụng hằng ngày. Thêm vào đó, quyết định chuyển các từ ngữ thành biểu tượng và thêm khoảng trắng vào giữa các hàng khiến những kĩ sư của Google sẵn sàng "tấn công" văn phòng của đội ngũ thiết kế/sản phẩm Gmail.

Để đáp trả, trưởng nhóm thiết kế Gmail đã tổ chức một buổi thuyết trình lấy tên “Bạn không phải là người dùng”.

Bài trình bày nêu chi tiết lí do đằng sau mỗi quyết định mà nhóm thiết kế/sản phẩm Gmail đưa ra, chứng tỏ những tiện ích của các dữ liệu thích hợp đã bổ trợ cho các quyết định loại bỏ các chức năng cao cấp làm choáng váng phần lớn những người dùng Gmail chưa bao giờ phải dùng tới những chức năng này. Những chức năng này được cho rằng làm phức tạp hóa giao diện người dùng một cách vô ích khi mà hầu hết mọi người chỉ muốn một ứng dụng email đơn giản.

Tất cả những quyết định đều xoay quanh một sự thật rằng, một người dùng Gmail điển hình chỉ đang nhận được khoảng 5 email một ngày, hầu hết số đó là email quảng cáo, và tất nhiên không cần phải trả lời.

Việc này trái ngược với chuyện một nhân viên Google bình thường, người nhận được trung bình khoảng 450 email một ngày, hầu hết đều là thư quan trọng nên ít nhất cũng phải xem qua, và hầu như đều phải trả lời.

Mặc dù đã cung cấp cả đống dữ liệu thuyết phục để ủng hộ cho các quyết định của đội ngũ thiết kế/sản phẩm Gmail, bài trình bày này vẫn không dập tắt được dư luận, mà còn châm thêm dầu vào lửa. Thậm chí tiêu đề của nó được gọi là “mang tính kích động có mục đích” và làm cho những nhân viên Google thấy khó chịu hơn, những người cũng giống như các nhân viên kĩ thuật khác, đang sử dụng mọi chức năng cao cấp có thể để xử lí những đợt tấn công email hằng ngày.

Cuối cùng cũng đi đến một thỏa thuận. Gmail sẽ giữ nguyên streamline và chức năng tùy chỉnh cho nền tảng người dùng khổng lồ của nó (hàng trăm triệu người dùng tích cực hằng tháng) trong khi vẫn giữ một số chức năng cao cấp hơn (hiện tại được giấu kỹ) cho những ai thực sự cần đến.

Trong khi đó, đội ngũ Gmail sẽ bắt đầu nghiên cứu một sản phẩm độc lập, được thiết kế đặc biệt từ dưới lên cho những người dùng cao cấp, phải xử lí một lượng lớn email mỗi ngày. Và đó là lí do Inbox ra đời.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)