Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pathophysiology cho thấy, người sử dụng điện thoại di động trên 25 năm có khả năng mắc u não cao gấp 3 lần so với người sử dụng dưới 1 năm.

Nhận định trên được công bố trên Tạp chí Pathophysiology. Tại nghiên cứu này, các nhà khoa học tin rằng, người sử dụng điện thoại di động, điện thoại không dây hơn 25 năm có khả năng mắc ung thư não cao gấp 3 lần so với người sử dụng dưới 1 năm.

Đặc biệt, nguy cơ mắc u thần kinh đệm, một trong những loại ung thư não phổ biến dẫn tới tử vong, có khả năng tăng tỉ lệ thuận theo số giờ, số năm sử dụng điện thọai di động.

Để đưa ra nhận định trên, các nhà khoa học thống kê theo lời kể của đối tượng tham gia nghiên cứu. Tại đây, các nhà khoa học nhận thấy, người sử dụng điện thoại không dây trên 1486 giờ có khả năng phát triển u thần kinh đệm gấp 2 lần so với những người chỉ sử dụng thiết bị này từ 1 – 122 giờ.

Hạn chế của công trình nghiên cứu này là nó được dựa theo câu trả lời của những người tham gia nghiên cứu. Họ buộc phải nhớ lại thói quen liên lạc bằng điện thoại hàng thập kỉ trước.

Đồng quan điểm với nhận định trên, năm 2011, một ủy ban của Tổ chức Y tế Thế giới gồm 31 nhà khoa học đến từ 14 quốc gia từng phân loại điện thoại là một trong những tác nhân gây ung thư.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái ngược với nghiên cứu lớn nhất từng được tiến hành bởi Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) và một số công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết bị không dây. Trước đó, điện thoại di động được tin rằng không mang lại bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào đến tình trạng u não.

Bác sĩ Gabriel Zada, chuyên gia phẫu thuật thần kinh làm việc tại Đại học Nam California cho rằng, tiến hành nghiên cứu chi tiết hơn là cần thiết. Có nhiều bằng chứng chỉ ra mối liên hệ giữa thời gian dùng điện thoại di động với sự hình thành khối u não. Dù vậy, chưa thể khẳng định một cách chắc chắn điện thoại là nguyên nhân gây ung thư não.

Dù chưa tìm ra những bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não song theo bác sĩ Zada, để bảo vệ cơ thể, bạn nên sử dụng chế độ loa ngoài hoặc tai nghe.

Theo Kienthuc.




Bình luận

  • TTCN (0)