Ảnh minh hoạ.

Thực tế cho thấy giới trẻ không phải là nhóm người duy nhất được tiếp cận ứng dụng và thiết bị công nghệ cao, bởi có thể trong 1 hoặc 2 thập niên tới thì người già cũng sẽ sở hữu những trợ tá công nghệ đắc lực bên cạnh và đó chính là robot giúp việc trong gia đình.

Một khi những cỗ máy với bộ não điện toán này trở nên an toàn, thông minh và linh hoạt hơn, các công ty sản xuất robot sẽ bắt đầu để mắt đến đối tượng người cao tuổi như là một thị trường tiềm năng.

Sự tăng nhanh về dân số già tại các quốc gia sẽ dẫn đến sự tăng lên tương ứng về nhu cầu đối với các giải pháp hỗ trợ mới, theo nhận định của tạp chí công nghệ TechnologyReview.

Ông Colin Angle - Giám đốc điều hành hãng sản xuất iRobot cho biết, tỉ lệ người trên 65 tuổi so với người dưới 65 tuổi sẽ thay đổi đáng kể trong vòng 20 năm tới.

Theo dự báo của Liên Hiệp Quốc, dân số trên 65 tuổi sẽ tăng 181% trong giai đoạn năm 2010-2050, so với mức tăng 33% ở độ tuổi từ 15-65, và điều này sẽ tạo động lực lớn để các hãng, các nhà nghiên cứu nghĩ đến việc "tự động hóa một số công việc dành cho người già".

Ảnh
Robot chăm sóc sức khỏe được triển khai tại nhà của người già trong một chương trình nghiên cứu ở châu Âu.

Như một phần trong dự án nghiên cứu do châu Âu tài trợ, người cao tuổi tại Ý, Tây Ban Nha và Thụy Điển hiện được trang bị tại nhà các thiết bị cảm biến nhằm theo dõi hoạt động thường ngày cũng như sức khỏe.

Về cơ bản, đây là các robot giao tiếp di động - tức một hệ thống hội nghị truyền hình lắp đặt trên bánh xe để có thể di chuyển trong nhà - cho phép người thân và bác sĩ dễ dàng liên hệ, kiểm tra sức khỏe từ xa cho bệnh nhân, mà trong trường hợp này là người cao tuổi sống đơn chiếc hay gặp khó khăn trong đi lại.

Trong khi đó, một số viện dưỡng lão ở Nhật, Châu Âu và Mỹ đang cung cấp cho những thành viên đơn thân một chú "cún máy" Paro có thể bày tỏ tình cảm với chủ nhân và biết cả... khóc nếu bị làm rớt hay bị bỏ quên ở đâu đó.

Khi robot được thiết kế phức tạp và tinh vi hơn, chúng có thể hỗ trợ con người trong công việc nhà, mặc quần áo, tắm rửa, và xa hơn nữa là khả năng tương tác thông minh như bầu bạn, hát hò, kể chuyện,…

Ảnh
Paro là một robot có khả năng biểu thị tình cảm với chủ nhân, đặc biệt là với người già đơn chiếc.

Đại diện hãng iRobot cho biết họ hiện chưa thể thực hiện các công việc phức tạp, tuy nhiên khẳng định kế hoạch của hãng là hướng đến robot hỗ trợ công việc nhà.

Được biết, iRobot hiện là hãng đang chế tạo nhiều loại robot giao tiếp di động, robot quân sự và robot đảm nhận công việc dọn dẹp vệ sinh tại các hộ gia đình, trong đó có sản phẩm robot hút bụi Roomba.

Trong tương lai, thế hệ robot mới sẽ giúp người cao tuổi thuận tiện hơn khi di chuyển, cầm nắm đồ vật, và thậm chí tắm rửa như giải pháp cánh tay robot đang được hãng Universal Robots thử nghiệm.

Tiến sĩ Rich Mahoney - Giám đốc chương trình phát triển robot tại Viện nghiên cứu quốc tế SRI cho biết ngoài công việc chăm sóc người cao tuổi, robot trong tương lai còn có đảm đương nhiều công việc khác như rửa chén bát, lau sàn nhà, gấp giặt quần áo, dọn phòng tắm.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện SRI, vẫn còn chặng đường dài phía trong việc phát triển và chế tạo robot thân thiện với con người, đặc biệt là với những người vốn dĩ không am tường về công nghệ.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)