Microsoft, Satya Nadella, Steve Ballmer, Office for ipad

Cụ thể, Microsoft đã tặng không nhiều phần mềm cũng như mã nguồn, hành động rất nhanh khi phải tung ra các sản phẩm mới. Quan trọng hơn, Microsoft đã chấp nhận thực tế rằng Windows không còn thống trị thế giới hậu PC này nữa.

Phố Wall dường như khá hài lòng với những thay đổi này, nhất là khi sự thay đổi ngày càng tăng tốc và quyết liệt dưới thời tân Tổng giám đốc Satya Nadella. Giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 53% so với hồi tháng 8 năm ngoái.

1. Phát hành một phiên bản Office dành riêng cho iPad trước cả cho tablet Windows

Từ lâu, giới thạo tin đã đồn rằng Microsoft đang phát triển một gói ứng dụng văn phòng Office dành riêng cho iPad nhưng điều đó mãi không xảy đến dưới thời Steve Ballmer. Và một trong những việc đầu tiên mà ông Nadella xắn tay vào hiện thực hóa sau khi tiếp quản chiếc ghế từ Steve Ballmer chính là phát hành sản phẩm này vào tháng 3 vừa qua.

Các ý kiến đánh giá của giới chuyên gia hầu hết là tích cực, thậm chí là bất ngờ khi Microsoft đã "gọt giũa" rất đúng các ứng dụng Office lõi như Word, Excel, PowerPoint và OneNote để phát huy tối đa kích thước cũng như màn hình cảm ứng của iPad.

Điều đáng nói hơn là hiện tại, vẫn chưa có phiên bản Office nào dành riêng cho máy tính bảng của Microsoft cả.

2. Phát hành Office dành cho iPad miễn phí

Nhưng không chỉ tung ra Office cho iPad, Microsoft còn gây sốc hơn khi làm việc đó hoàn toàn miễn phí. Thời gian đầu, người dùng iPad có thể biên tập, chỉnh sửa các file Office chỉ khi họ đăng kí sử dụng Office 365. Nếu không đăng kí, họ sẽ chỉ xem được các file nội dung mà thôi. Thế nhưng đến đầu tháng 11 vừa qua, Microsoft đã thông báo rằng người dùng không cần phải đăng kí thuê bao Office 365 vẫn có thể sử dụng được Office trên iPad và tablet Android. Nhưng với một số khách hàng doanh nghiệp thì việc thuê bao vẫn là yêu cầu bắt buộc.

3. Tặng miễn phí một số phiên bản Windows

Mùa xuân năm ngoái, Microsoft thông báo rằng hãng sẽ tặng không Windows cho các đối tác nếu họ sản xuất ra những thiết bị với màn hình nhỏ hơn 9 inch. Nói cách khác, Windows Phone và tất cả các phiên bản Windows khi chạy trên tablet cỡ nhỏ, phablet và smartphone sẽ được miễn phí bản quyền.

4. Phiên bản Office dành cho iPhone ưu việt hơn bản dành cho Windows Phone

Cũng đầu tháng qua, Microsoft đã phát hành một bản update quan trọng dành cho gói ứng dụng Office iPhone mà về nhiều mặt, đã nâng cấp công năng của nó lên tiệm cận với phiên bản iPad. Trong khi đó, phiên bản Windows Phone vẫn hết sức cơ bản. Microsoft dự định sẽ nâng cấp Office cho Windows Phone khi hệ điều hành Windows 10 được phát hành vào năm tới. Rõ ràng, một Microsoft của ngày xưa sẽ không bao giờ ưu tiên nền tảng của đối thủ hơn "gà nhà" của mình như vậy.

5. Đưa cả iPad vào trong một video clip quảng cáo sản phẩm

Ảnh
Steve Ballmer từng giả vờ giẫm lên iPhone của một nhân viên cấp dưới.

Bạn có còn nhớ cái cảnh Steve Ballmer giả vỡ giẫm lên iPhone của một nhân viên dưới quyền hay không? Những ngày đó đã xa rồi. Một video clip quảng cáo mới đây cho Sway thậm chí đã quay cảnh người dùng đang thao tác trên iPad.

6. Tôn vinh ứng dụng văn phòng là vua

Năm nay, ông Nadella đã nhiều lần khẳng định trọng tâm kinh doanh mới của Microsoft chính là ứng dụng và dịch vụ phục vụ công việc. Đây là một sự thay đổi rất lớn bởi dưới thời Bill Gates và Steve Ballmer, Windows luôn là ông hoàng. Nhưng với việc các nền tảng như iOS và Android mới đang chiếm thị phần áp đảo trong thế giới điện toán di động, Microsoft đã nhận ra hãng không thể tiếp tục dựa dẫm vào Windows để tìm kiếm tăng trưởng được nữa.

Điều quan trọng là cách nhìn của Nadella về "ứng dụng làm việc" không chỉ bó hẹp ở gói Office. Gã khổng lồ phần mềm cũng đưa nhiều sản phẩm làm việc cá nhân như Outlook.com vào danh mục.

7. Đưa đám mây thành trái tim của mọi thứ

Microsoft đã dịch chuyển một phần hoạt động kinh doanh lên đám mây từ nhiều năm nay, bắt đầu bằng việc ra mắt những sản phẩm như Exchange hay Azure. Nhưng Nadella đã chỉ rõ rằng đám mây có ý nghĩa cực kì quan trọng với Microsoft khi ông định nghĩa ba mảng kinh doanh chủ chốt của Microsoft chính là Windows, Office 365 và Azzue. Hai sản phẩm sau được dựa hoàn toàn trên nền đám mây.

Đây là một thay đổi rõ rệt đối với Microsoft bởi mô hình kinh doanh truyền thống của hãng là bán phần mềm cho người dùng và doanh nghiệp. Nhờ mô hình này mà Microsoft đã kiếm được bộn tiền trong quá khứ.

8. Hậu thuẫn cho Internet của vạn vật

Microsoft biết rằng hãng đã bỏ lỡ một cơ hội cực lớn với smartphone và máy tính bảng, nên đã hạ quyết tâm không thể bỏ lỡ nốt xu hướng lớn kế tiếp là Internet của vạn vật. Trong đó, hàng triệu thiết bị sẽ kết nối với nhau để truyền tải và chia sẻ thông tin. Đầu năm nay, Microsoft đã công bố chương trình có tên Windows on Devices, cho phép các nhà lập trình viết phần mềm dành cho Internet của vạn vật. Và đương nhiên, chương trình này hoàn toàn miễn phí.

9. Phát hành sản phẩm rất nhanh

Microsoft của ngày xưa to lớn và chậm chạp. Hãng có thói quen nâng cấp các sản phẩm chủ chốt theo vòng đời 2 - 3 năm.

Microsoft của ngày nay sẵn sàng đón nhận rủi ro hơn khi liên tục phát hành các sản phẩm nhỏ nhưng quan trọng - kể cả khi những sản phẩm đó cạnh tranh với sản phẩm cũ của chính hãng (như Sway đối đầu với PowerPoint). Hãng cũng giới thiệu Cortana, phần mềm trợ lí ảo cạnh tranh với Apple Siri và Google Now, một công cụ phân tích doanh nghiệp có tên Power Q&A, một công cụ tìm kiếm tài liệu và file có tên Delve.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)