Những ai sẽ được chính thức cung cấp dịch vụ 3G tại VN?

Cả 7 nhà mạng cung cấp dịch vụ di động hiện nay là Viettel, VinaPhone, MobiFone, S-Fone, EVN Telecom, HT Mobile và GTel đều đang gấp rút chuẩn bị cho đợt “thi tuyển”.

7 nhà mạng nhưng chỉ 4 giấy phép. Hạn chốt cấp phép đã gần kề. Không ồn ào, nhưng cuộc đua đang căng thẳng.

Theo kế hoạch đặt ra đầu năm 2008, lộ trình cấp phép 3G sẽ chốt vào ngày 30/9/2008. Chỉ còn hơn 2 tháng cuộc “thi tuyển” cung cấp công nghệ di động không dây thế hệ 3 giữa 7 nhà mạng để chọn ra 4 giấy phép sẽ đến hồi kết.

Về cuộc đua này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết: “Sẽ chỉ cấp phép 3G cho những nhà cung cấp có giấy phép 2G, cơ hội chia đều cho các doanh nghiệp. Không phân biệt CDMA hay GSM, bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng các tiêu chí qui định sẽ được chọn lựa”.

Như vậy, không ồn ào như các cuộc đua tranh khuyến mại, giảm giá cước để thu hút khách hàng, song cả 7 nhà mạng cung cấp dịch vụ di động hiện nay là Viettel, VinaPhone, MobiFone, S-Fone, EVN Telecom, HT Mobile và GTel đều đang gấp rút chuẩn bị cho đợt “thi tuyển”.

Cạnh tranh tạo lợi thế mới

3G là công nghệ di động không dây thế hệ mới có tốc độ truyền tải nhanh với nhiều kỹ thuật khác nhau như HSPA, EV-DO, LTE... Tốc độ tải lên khoảng 7,2 Mb/giây và tốc độ tải xuống ở mức vài chục Mb/giây. Người sử dụng công nghệ 3G sẽ được dùng các dịch vụ: thoại video, kết nối Internet, xem phim trực tuyến, thực hiện giao dịch thanh toán qua mạng...

Với tiện ích trên, việc triển khai 3G sẽ thúc đẩy sự phát triển của băng rộng và các ứng dụng phục vụ phát triển thương mại, nhu cầu thông tin đời sống cũng như các lĩnh vực kinh tế - xã hội cần đến băng rộng…

Ngoài ra, công nghệ 3G cũng sẽ là sự hỗ trợ kịp thời cho 2G, vì băng tần của 2G mà các nhà mạng đang sử dụng hiện đã gần quá tải.

Khi nhận định về khả năng và tính phù hợp của 3G đối với Việt Nam, TS. Chungming An, Phó chủ tịch khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc của Nhóm phát triển CDMA (CDG), nói rằng: “Trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, việc đưa 3G ứng dụng cho lĩnh vực dịch vụ di động trong nước là cách tiếp cận đúng của Chính phủ Việt Nam và các chuyên gia địa phương. Cỗ xe truyền thông tiên tiến này chắc chắn sẽ giúp Việt Nam tiến lên và “nhảy vọt” từ vị trí đứng sau các nền kinh tế khác lên vị trí ngang hàng, ít nhất là trong công nghiệp truyền thông”.

Với những lợi ích trên, các nhà mạng đang hướng tới mục đích có được một vị trí trong đợt cấp phép đầu tiên này. Có giấy phép 3G đồng nghĩa với khả năng tạo được lợi thế đi trước trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, các dịch vụ giải trí trên nền tảng công nghệ hiện đại – một xu hướng mà được đánh giá là thịnh hành và sẽ hấp dẫn khách hàng giới trẻ.

Ứng viên nào “trội” hơn?

Theo các tiêu chí Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, 4 nhà mạng đầu tiên sẽ được cấp phép nếu tham gia “thi tuyển” và đáp ứng được 4 tiêu chí cơ bản.

Thứ nhất, về tài chính và đầu tư: các mạng phải chứng minh đủ năng lực tài chính để đầu tư cho mạng lưới, cơ sở hạ tầng 3G trong 15 năm, với chi phí từ 1,2 đến 2 tỷ USD (theo tính toán của một số doanh nghiệp nước ngoài) hoặc xấp xỉ 1 tỷ USD (theo tính toán của một số doanh nghiệp Việt Nam).

Thứ hai, về kỹ thuật và nghiệp vụ: doanh nghiệp phải chứng minh có đủ trình độ, năng lực triển khai nhanh nhất, phủ sóng rộng nhất (kể cả những vùng xa), phổ cập dịch vụ không phải chỉ ở thành phố, đảm bảo cả về giao thông, an ninh…

Thứ ba là về vấn đề kinh doanh - thương mại: tiêu chí này đòi hỏi doanh nghiệp phải tổ chức tốt hệ thống bán hàng, phân phối, có mức giá phù hợp, kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Thứ tư, về vấn đề về nhân lực, đào tạo: doanh nghiệp phải xác định con người là trung tâm và có những tiêu chí cụ thể về xây dựng đội ngũ cán bộ.

Thời gian qua, hầu hết các nhà mạng vẫn “kín tiếng” về khả năng của mình. Gần đây, 3 “ông lớn” là Viettel, VinaPhone và MobiFone bắt đầu hé lộ sự chuẩn bị khi tiến hành ký kết hợp tác với một số tập đoàn nước ngoài về cung cấp dịch vụ và thiết bị đầu cuối.

Về phần VinaPhone, ông giám đốc Hoàng Trung Hải đã có lần bộc bạch rằng: “Hạ tầng mạng 2G hiện tại đã được tăng cường mạnh mẽ, đã xây dựng thêm 3.000 trạm mới trong năm 2007 và sẽ tiếp tục xây tiếp 5.000 trạm mới trong năm 2008, tạo mạng lưới phủ sóng rộng khắp. Với hạ tầng sẵn có này, việc triển khai các trạm phát sóng 3G trong tương lai sẽ rất nhanh, đảm bảo chất lượng và tiến độ”.

Xét chung, ngoài 2 mạng đã sử dụng công nghệ CDMA là EVN Telecom và S-Fone, đã triển khai 3G (W-CDMA) ở 1 băng tần, 3 mạng GSM là VinaPhone, Viettel và MobiFone cũng đã thể hiện những lợi thế nhất định về thị phần, cơ sở vật chất hạ tầng mạng và đặc biệt mạng GSM có lợi thế hơn CDMA về dịch vụ Roaming khi khách hàng ra khỏi vùng phủ sóng 3G.

Đã có một số dự đoán cho rằng cấp phép 3G sẽ là cuộc đua của 5 nhà mạng này nói trên, bởi cả 4 tiêu chí trên thì 3 mạng GSM “nhỉnh” hơn về lợi thế, khi có thị phần áp đảo, mạng lưới rộng, đã và đang âm thầm tổ chức đào tạo đội ngũ kỹ sư nắm bắt công nghệ 3G.

Nhưng, GTel và HT Mobile lại được đánh giá là ẩn số có thể gây bất ngờ. Tuy GTel chưa triển khai cung cấp dịch vụ, HT Mobile vừa có sự thay đổi công nghệ, nhưng 2 mạng này được coi là có lợi thế khá nổi trội về tiêu chí tài chính và đầu tư. Ở các tiêu chí khác, cả hai đều có triển vọng để đối sánh bởi đang trong quá trình dồn sức xây dựng và phát triển.

Kết quả, thời điểm 30/9 đang đến gần. Và nói theo cách thường thấy ở giới viễn thông về cuộc đua ngang ngửa này, phần thắng sẽ thuộc về nhà mạng “giàu một tý, giỏi một tý và gắng một tý”.

(Theo Mai Uyên/TBKTVN)



Bình luận

  • TTCN (6)
VN.Net

Theo thông tin mà TS Đỗ Văn Quất - Giám đốc Kinh Doanh - Tiếp Thị của S.Fone trả lời trong cuộc giao lưu trực tuyến trên didongcdma.com thì S.Fone đã là mạng 3G rồi:

"Về từ 3G cũng tiện đây xin chia sẻ với các bạn như sau:
Theo tôi đuợc biết, Quy hoạch phát triển Viễn thông và Công nghệ thông tin Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020 có chọn lựa 2 công nghệ để phát triển các dịch vụ 3G, đó là CDMA 2000 và W CDMA.
Theo định nghĩa của ITU thì Mạng 3G là Mạng sử dụng công nghệ CDMA 2000 1x EVDO, WCDMA (Chau Au, Nhat), hoặc TS_CDMA (Trung Quoc) để cung cấp dịch vụ thỏa mãn những yêu cầu cơ bản sau:
• Chất lượng thoại của mạng di động 3G phải tương đuơng với chất lượng thoại cố định (PSTN )
• Hỗ trợ truyền dữ liệu tối thiểu là 144kbps tải lên và 2Mbps tải xuống.
• Tương thích với Mạng 2G, 2.5 G hiện hữu.

Theo những yêu cầu trên thì Mạng di động S-fone hiện nay đã thỏa mãn đầy đủ tiêu chuẩn của Mạng 3G và thực tế đã cung cấp dịch vụ 3G từ tháng 10/2006 đến nay. Chính vì vậy tại Hội chợ - Triển lãm Viễn thông Việt Nam tháng 9/2007 chỉ có duy nhất S-fone là mạng di động Việt Nam được cấp Giấy Chứng nhận là Mạng di động cung cấp dịch vụ 3G bên cạnh hai mạng khác là SK Telecom và Orange.
Vì vậy, theo chúng tôi cần diễn dịch đúng từ 3G theo định nghĩa của ITU và nên gọi đúng là Giấy phép sử dụng tần số 2Ghz áp dụng cho WCDMA để cung cấp dịch vụ 3G thì đúng hơn – rõ ràng – tránh hiểu nhầm hơn là gọi tắt như hiện nay là Giấy phép 3G. Thực tế những Nhà khai thác đã triển khai CDMA 2000-1x EVDO thì họ đang cung cấp dịch vụ 3G rồi đâu cần giấy phép gì nữa. Giấy phép mà người ta thường nói ở đây là giấy phép sử dụng tần số 2Ghz cho WCDMA mà thôi. Lý giải ở trên cho chúng ta thấy rằng không phải đợi đến khi có giấy phép sử dụng tần số 2Ghz và áp dụng WCDMA thì mới có dịch vụ 3G mà ở tần số 800Mhz với công nghệ CDMA 2000-1x EVDO người ta đã cung cấp dịch vụ 3G rồi.
Như vậy 3G không chỉ là một giải pháp viễn thông cho một thị trường tiêu dùng kiểu mới, mà thật sự là một môi trường, một cơ hội tốt cho cộng đồng cùng nhau sáng tạo, phát triển sản xuất, phát triển ứng dụng, dịch vụ, kinh doanh...trên nền hạ tầng mạng hỗ trợ dử liệu tốc độ cao.
Với S-Fone, trước khi các giấy phép sử dụng tần số 2Ghz cho công nghệ WCDMA để cung cấp dịch vụ 3G chính thức được cấp phép, chúng tôi cũng đã triển khai thành công nhiều dịch vụ 3G cao cấp của công nghệ CDMA 2000 1x EVDO rồi. Và trong tương lai, S-Fone vẫn sẽ tiếp tục đi theo hướng khai thác và phổ biến các ứng dụng hiện đại của công nghệ CDMA theo chuẩn 3G".

Hải Nam  30903

Giờ mới biết ở VN được phép triển khai 3G ở băng tần 800 MHz. Nếu gọi "giấy phép 3G" là giấy phép "triển khai WCDMA 2 GHz" thì nó đâu dành cho S-Fone vốn đi theo con đường CDMA2000 nhỉ ?

Nemo Nguyen  21665

CDMA2000 EVDO có thể triển khai ở khá nhiều băng tần khác nhau nhưng thông dụng vẫn là band 2100 Mhz. UMTS cũng vậy, nhưng ít thông dụng hơn và chủ yếu là thiết bị trên 2 Ghz.

S-Fone tuy có thể triển khai EVDO (mạng 3G) trên band 800 Mhz đang triển khai IS95B, CDMA200 hiện tại của mình nhưng không thể triển khai đại trà vì sẽ độ rộng bằng tần không đủ và sẽ nhiễu lên hệ thống hiện tại. Do vậy vẫn phải xin giấy phép sử dụng band 2100 Mhz.

Về mặt kỹ thuật Mobi, vina cũng dư sức triển khai UMTS (vì có gì khó đâu chỉ là mua thiết bị và lắp vào...) nhưng ai lại khùng đi mua thiết bị UMTS 900 Mhz về triển khai, rồi cuối cùng lại phải thay hết để chuyển lên band 2 Ghz...thương mại hoá chính thức.

S-Fone mua 1 số thiết bị EVDO trên band 800 Mhz gọi là triển khai để marketing là chính. Nhưng trình Marketing của S-Fone kém quá, nên chẳng ai biết S-fone có mạng 3G Big Grin Mai mốt có giấy phép band 2100 Mhz, vứt hết đống thiết bị EVDO 800 Mhz cũng phí nhỉ Big Grin Big Grin Big Grin

Vấn đề là vậy thôi, đây là giấy phép sử dụng băng trên 2Ghz đỂ triển khai câc mạng 3G, nhưng có nhiều người hiểu lầm hay nói ngắn gọn là giấy phép 3G.

VN.Net

Dù sao S.Fone đang cung cấp các dịch vụ 3G trên nền công nghệ CDMA -EVDO 800Mhz tương đối thành công với các dịch vụ: Mobile Internet, Truyền hình trực tuyến ...
Một số thiết bị đang Hot hiện nay là USB - CMOTECH của S.Fone đang được giới kinh doanh chứng khoán, khách hàng Vip liên tục đi công tác rất ưa chuộng vì tính di động của nó, vừa ngồi trên oto vừa làm việc...
Tuy nhiên thiết bị cho truyền hình di dộng còn quá ít, mới chỉ có 2 dòng máy SAMSUNG F363 và F603 đang bán trên thị trường chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng.

Nemo Nguyen  21665

Ở VN, S-Fone có thể được gọi là "chết ỉu vì đi trước thời đại"....

Nói chung thời đại của CDMA qua rồi, thế giới công nghệ viễn thông ngày càng phẳng ra... một chuẩn không mang tính chất rộng mở và được hậu thuẫn mạnh rồi sẽ chết dần. Chẳng còn ai nhắc đến mạng 4G UMB phát triền lên từ mạng CDMA2000, mà chỉ còn nghe đến LTE và WiMAX.

Tin Tin  6

Viết bởi Minh Huy, 23/07/08 21:20
Ở VN, S-Fone có thể được gọi là "chết ỉu vì đi trước thời đại"....

câu này tôi sợ là không đúng nha, trừ khi ý trong "" là có ý ngược lại (lối nói ngược)